8 ช่องทางความสุข

เรียนรู้ แบ่งปัน เปิดโลก กับเศรษฐีหนุ่มรักผจญภัยและใจดี

531419538_1280x720

ทุก ๆ ปี นิตยสาร Forbes จะจัดอันดับมหาเศรษฐีอายุน้อยที่สุดในโลก และในลิสต์ปี 2014 นั้นก็มีชื่อของ นิโคลัส วูดแมน เจ้าของกล้อง GoPro อยู่ด้วย

นิโคลัส หรือ นิค วูดแมน เป็นชายหนุ่มที่หลงใหลการเล่นกีฬาสุดขั้วทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นสกี เซิร์ฟ หรือ ปีนเขา มาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น และสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเขาในการเล่นกีฬาต่าง ๆ ก็คือกล้องถ่ายรูป จนกระทั่งเมื่อปี 2002 เขาและแฟนสาวได้ออกเดินทางท่องเที่ยวและเล่นกระดานโต้คลื่นในแถบอินโดนีเซียและออสเตรเลียนานกว่า 5 เดือน และพบว่ากล้องดิจิตัลที่พกไปด้วยนั้นไม่เอาไหนเสียเลย เพราะแม้จะกันน้ำได้ แต่ไม่สามารถติดกระดานโต้คลื่นหรือติดตัวเขาไปได้ทุก ๆ ที่

ศึกษาเรียนรู้ สร้างสรรค์ ตามฝัน

ปัญหาที่เขาเจอกลายเป็นที่มาของไอเดียทางธุรกิจ เขาอยากได้กล้องชนิดใหม่ที่สามารถถ่ายภาพขณะเล่นกีฬาได้โดยเฉพาะ เขาเริ่มหาทุนจากการกว้านซื้อสร้อยเปลือกหอยจากตลาดบาหลี เส้นละ 1.9 เหรียญจำนวน 600 เส้นและนำมาขายตามชายหาดต่าง ๆ ในแคลิฟอร์เนียในราคาเส้นละ 60 เหรียญ จากนั้นยืมเงินพ่อแม่มาสมทบอีกสองแสนเหรียญ เพื่อตั้งบริษัท GoPro ใช้เวลา 2 ปีในการพัฒนากล้องในฝัน

เมื่อปี 2004 กล้องรุ่นแรกของเขาได้ถูกปล่อยออกมา ลบจุดด้อยของกล้องเดิม ๆ ไปหลายอย่าง ตั้งแต่ มุมมองกว้าง 170 องศา คมชัดระดับ HD ถึก กันน้ำ กันฝุ่น ทนต่ออุณหภูมิ การกระแทก ตกหล่น ที่สำคัญคือมีอุปกรณ์เสริมทำให้สามารถเอากล้องติดกับตัวผู้ใช้ หมวกกันน็อค กระดานโต้คลื่น หรือดัดแปลงไปติดสิ่งอื่น ๆ เช่น นก เครื่องบิน แทบจะทุกอย่างก็ว่าได้

maxresdefault (1)

กล้องของเขาได้รับความนิยมล้นหลาม ไปพร้อม ๆ กันกระแสโซเชียล  มีสถิติว่าคลิปที่ถ่ายด้วยกล้อง GoPro ถูกอัพโหลดของ Youtube ทุก ๆ 2.5 นาที และหลายตัวกลายเป็นไวรัลวิดิโอที่แชร์กันอย่างกว้างขวาง ด้วยความแปลกใหม่ของภาพที่ไม่เคยถูกจับได้ด้วยกล้องใด ๆ มาก่อน

ความรักในสิ่งที่เขาทำและการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อแก้ปัญหานี่เอง นิคทำให้คนทั่วโลกได้มีโอกาสได้เห็นภาพในมุมมองใหม่ ๆ ไม่เพียงแต่ มุมมองจากการกีฬาเท่านั้น แต่ยังมีภาพจากหลากหลายเหตุการณ์ เช่น มุมมองธรรมชาติใต้น้ำสวยสุดทึ่ง มีผู้นำกล้องไปติดกับสัตว์บางชนิดเพื่อใช้ในการศึกษาพฤติกรรมของพวกมัน หรือกล้องที่ติดกับจรวดทำให้เราได้เห็นมุมมองจากนอกโลกเราได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากขึ้นจากที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งหมดนี้เริ่มจากการทำตามความฝัน การไม่หยุดเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาของผู้ชายคนหนึ่ง

 ตัวอย่าง

  • ชมคลิปที่ไม่ได้มาจากหนัง sci-fi จากกล้องติดจรวดที่ยิงไปในพื้นที่ความสูง 120,700 เมตร ความเร็ว 6115 กิโลเมตรต่อชั่วโมง https://youtu.be/bDoh8zQDT38
  •  ชมภาพกล้องติดที่นกเพลิแกน ในโครงการช่วยเหลือนก https://youtu.be/_YEyzvtMx3s
  •  ชมคลิปสุดประทับใจ พนักงานดับเพลิงช่วยเหลือแมวน้อยที่หมดสติจากไฟไหม้บ้าน https://youtu.be/CjB_oVeq8Lo

ได้มาและให้ไป

นิคและภรรยาเป็นนักช่วยเหลือสังคม พวกเขาตั้งมูลนิธิเพื่อสังคมและเมื่อปี 2014 พวกเขาบริจาคเงิน 500 ล้านเหรียญให้แก่ Silicon Valley Community Foundation นับเป็นผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในปีนั้น เขาบอกว่าเขาเชื่อเรื่องของ “กรรม” เขาตั้งใจไว้ว่าหาก GoPro ประสบความสำเร็จอย่างที่หวัง เขาจะคืนบางอย่างกลับสู่สังคม เขาเชื่อว่าจักรวาลนี้ก็เหมือนสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง และเราทุกคนเป็นส่วนย่อย ๆ ของสิ่งมีชีวิตนั้น ที่จะทำหน้าที่ดูแลกันและกัน และเมื่อเราอยู่ในสถานะที่มีสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตมากเกินที่เราต้องการ ทำไมเราจะไม่ช่วยเหลือคนอื่น ๆ ล่ะ

รักการเรียนรู้และแบ่งปัน

นิคซึ่งชอบเล่นโต้คลื่นบอกว่าเขาทึ่งกับโลกใต้ทะเล และอยากลงเรือดำน้ำไปเยี่ยมชม “เอเลี่ยน” (สัตว์ใต้ทะเล) และภูเขาใต้น้ำ เขาอยากพาภรรยาและครอบครัวของเขาไปเปิดโลกเรียนรู้ และเขายังหวังว่าจะเปิดโลกของเด็กในสังคมที่ไม่มีโอกาสเรียนรู้ให้กว้างขึ้นเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น เขาให้สัมภาษณ์ว่า

หากคุณพาเด็กๆ ในเมืองซึ่งมีโลกแคบ ๆ และขาดแรงบันดาลใจในชีวิตออกจากสิ่งแวดล้อมเดิม ๆ ไปพบกับประสบการณ์ใหม่ ๆ จากคนต่างวัฒนธรรม ทำให้พวกเขารู้สึกทึ่งกับโลกใบนี้ที่เขาอาศัยอยู่ ผมว่าจะช่วยเด็ก ๆ ได้มาก เพราะพวกเขาจะมีมุมมองที่กว้างขึ้นว่าการมีชีวิตอยู่คืออะไรและมีแรงจูงใจที่จะใช้ชีวิตที่ยิ่งใหญ่ขึ้น

โชคดีที่เรามีสื่อสังคม การเปิดโลกทัศน์ตอนนี้เป็นไปได้ไม่ยากแล้ว ลองค้นหา GoPro ใน Youtube จะได้พบเห็นโลกใบนี้ในมุมใหม่ ๆ อย่างไม่รู้จบ

ที่มา : gopro.com/channel, http://bit.ly/28S0Cpz, http://bit.ly/28PG0Kb

การศึกษาเรียนรู้

ความสัมพันธ์

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save