8 ช่องทางความสุข

ฝึกความยืดหยุ่นทางความคิด (Mental flexibility)

ฝึกความยืดหยุ่นทางความคิด ทักษะความยืดหยุ่นทางความคิด (Mental flexibility) ทักษะที่สำคัญต่อการทำงานในโลกอนาคต เพราะความยืดหยุ่นทางความคิดนี้เป็นทักษะที่มนุษย์สามารถทำได้ดี และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ก็ยากที่จะเข้ามาแทนที่ได้

  • ทักษะที่สำคัญสำหรับอนาคต การทำงาน
  • ความเครียด ความกดดันเมื่อสิ่งต่างๆ ไม่เป็นดังหวัง ในการทำงาน
  • ความเครียด อุปสรรคต่อความยืดหยุ่นทางความคิดของเรา

ทักษะความยืดหยุ่นทางความคิด (Mental flexibility) ทักษะที่สำคัญต่อการทำงานในโลกอนาคต เพราะความยืดหยุ่นทางความคิดนี้เป็นทักษะที่มนุษย์สามารถทำได้ดี และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ก็ยากที่จะเข้ามาแทนที่ได้ เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์สามารถพัฒนาทักษะในด้านนี้ได้ยาก หรืออาจไม่สามารถทำได้เลย

.

ความ”คาดหวัง”แบบไม่มีข้อยกเว้น เป็นอุปสรรคต่อความยืดหยุ่นทางความคิดของเรา ทำให้เรารู้สึกเครียดและกดดันเมื่อสิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง เราต้องฝึกถามตัวเองว่า “การถือความคาดหวังนั้นไว้ มันมีประโยชน์มั้ย?”

.

เช่น หากคุณคาดหวังว่าจะต้องออกกำลังกาย 1 ชั่วโมงทุกวัน หากคุณไม่สามารถไปออกกำลังกายได้ คุณจะรู้สึกแย่กับตัวเอง และอาจทำสิ่งอื่นเพื่อลดความรู้สึกแย่ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น กินมากขึ้น

หรือการคาดหวังว่าผลงานจะต้องออกมาเป็นแบบที่เราต้องการ แต่ในโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความเครียดที่เกิดจากกับผลงานที่ไม่เป็นไปตามความคาดหวัง อาจทำให้เราไม่สามารถปรับกลยุทธ์เพื่อแก้ไขปัญหาใหม่ที่ไม่เคยพบเจอหรือเคยแก้ไขมาก่อน ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น

.

ความยืดหยุ่นทางความคิดเป็นทักษะที่สำคัญที่สามารถช่วยให้เราปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ เราสามารถพัฒนาความยืดหยุ่นทางความคิดได้โดยการทำความเข้าใจว่าความคาดหวังแบบไม่มีข้อยกเว้นสามารถส่งผลเสียต่อเราอย่างไร และฝึกฝนการยอมรับความเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอน โดยเฉพาะกับปัจจัยภายนอกที่เราควบคุมไม่ได้

.

How to ฝึกความยืดหยุ่นทางความคิดของเรา (Mental flexibility) เพื่อลดความเครียด ความคาดหวัง และฝึกมีความสุขกับความสำเร็จเล็กๆ ในแต่ละวันได้

  1. ยอมรับความจริงที่ว่าสิ่งต่างๆ ในการทำงาน ในการใช้ชีวิตจะไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวังเสมอไป
  2. ตั้งเป้าหมายการทำงานที่ยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้
  3. ฝึกฝนการยอมรับความผิดพลาดและการเรียนรู้จากความผิดพลาด ที่เกิดจากการทำงาน
  4. โฟกัสไปที่สิ่งที่คุณสามารถควบคุมได้ และมีความสุข กับความก้าวหน้าเล็กๆ ได้ ให้ฝึกคิดว่า 1 % ที่ทำได้ ได้บ้างดีกว่าไม่ได้เลย
    เมื่อเราลดความคาดหวังแบบไม่มีข้อยกเว้น เราจะรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขมากขึ้น จะสามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ดีขึ้น และเราจะมีโอกาสประสบความสำเร็จในการทำงาน และในชีวิตมากขึ้น หากคุณทำไม่ได้ตามเป้าหมายใหญ่ คุณก็จะไม่รู้สึกแย่กับตัวเอง และคุณจะยังคงมีแรงจูงใจที่จะค่อยๆทำ ทำให้เรามีประสิทธิภาพในการทำงานในโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้

การศึกษาเรียนรู้

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save