8 ช่องทางความสุข

Life Director ผู้กำกับชีวิต (สำหรับสภาเด็กและเยาวชน)

การพัฒนาสังคมและความเป็นอยู่ต้องเกิดจากมวลรวมชีวิตที่ดีและการใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขของประชาชน และประชาชนที่กำลังจะเป็นพลังสำคัญของประเทศในอนาคต คือเด็กและเยาวชนในวันนี้ แต่ปัจจุบันเด็กและเยาวชนประสบปัญหาภาวะเครียด ไม่มีความสุขกับตนเอง นำพาไปสู่อาการป่วยซึมเศร้า

หนึ่งสาเหตุที่นำสู่ปัญหาเหล่านั้นคือ ชีวิตขาดเป้าหมาย ขาดความเข้าใจตนเอง และไม่สามารถจัดการภาวะอารมณ์ ความต้องการภายใน รวมไปถึงการบริหารความคาดหวัง ความกดดันจากทั้งภายในตนเองและภายนอกไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือสังคมได้ไม่ดีเพียงพอ

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) บริษัท ส่งสุขวิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ธนาคารจิตอาสา สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และ สสส. ได้ร่วมมือกันเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้ มีความเข้าใจในตนเอง รู้จักเป้าหมายของชีวิตตนเอง เข้าใจแรงผลักดันภายในและธรรมชาติความต้องการพื้นฐานของตนเองและผู้อื่นได้ ทำให้สามารถจัดการ บริหารอารมณ์ความรู้สึก และทรัพยากรต่างๆได้ ไม่เบียดเบียนผู้อื่นหรือสังคม ลดความขัดแย้ง ดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่าง และเป็นพลังงานที่ดีให้กับสังคมของตนเองได้ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสังคมและความเป็นอยู่ของประชาชนและประเทศชาติต่อไปในอนาคตได้อย่างยั่งยืนและมีความสุขสืบไป ผ่านหลักสูตรพัฒนาเยาวชนของสภาเด็กฯ ในชื่อ “Life Director ผู้กำกับชีวิต”

วัตถุประสงค์

  • ส่งเสริมให้ผู้เรียนมองเห็นตนเองจากแนวคิดที่ส่งเสริมสู่ศักยภาพและความสุข
  • ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีแนวคิดที่พร้อมพัฒนานำไปสู่ความสำเร็จของตนเองและสังคมมองเห็นความสุขในปัจจุบันได้มากขึ้น
  • ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เห็นคุณสมบัติที่ดี และเลือกคุณสมบัติที่ดีมาเป็นตัวนำชีวิตให้ถึงเป้าหมายที่ต้องการได้
  • ส่งเสริมให้ผู้เรียนเห็นทั้งความพึงพอใจในชีวิตและประเด็นในชีวิตที่อาจต้องการ การพัฒนา
  • ส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าใจความหมายที่แท้จริงของการบรรลุเป้าหมาย ความสำคัญของเป้าหมาย ดำเนินชีวิตสู่เป้าหมายได้ชัดเจนยิ่งขึ้นสามารถสร้าง Action Plan เพื่อไปสู่เป้าหมายในชีวิตต่างๆ ได้ด้วยตนเอง

การดำเนินงาน

หลักสูตร “Life Director ผู้กำกับชีวิต” ใช้องค์ความรู้จากศาสตร์ Life Coaching เป็นฐานในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนจากสภาเด็กฯ ทั่วประเทศไทย จำนวน 100 คน สร้างทักษะความเข้าใจตนเอง การรับฟัง ค้นพบคุณสมบัติที่ดีในตนเอง และทักษะการ self-coach พร้อมกับมีแบบฝึกหัดให้เยาวชนสามารถที่จะฝึกฝนเพื่อที่จะกำกับชีวิตของตนเองได้ แม้ว่าสถานการณ์ภายนอกจะเปลี่ยนแปลงไปก็ตาม

โดยหลักสูตรดังกล่าวจะแบ่งผู้เข้าร่วมออกเป็น 2 กลุ่ม เรียนรู้ทักษะการกำกับชีวิตเป็นเวลา 1 วัน มีแบบฝึกหัดฝึกฝนต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหนึ่งเดือน และการเรียนรู้เสริมทักษะออนไลน์เพิ่มเติม ดำเนินการตลอดปี 2565

การศึกษาเรียนรู้

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save