8 ช่องทางความสุข

ถ้าไม่เข้าใจชีวิตจากชีวิต ลองเข้าใจชีวิตจากความตายดู

ช่อผกา วิริยานนท์

เมื่อหมอวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง พิธีกรและผู้สื่อข่าวชื่อดัง คุณอุ๊ ช่อผกา วิริยานนท์ บอกว่าสิ่งที่คิดในตอนนั้นคือ…

” ชื่อเสียง บริษัท กิจการ ธุรกิจ หรืออะไรก็ตามที่เราพยายามทำ มันไม่ได้แวบเข้ามาในหัวเลยค่ะ เพราะในนาทีที่เหลือน้อย ดิฉันทบทวนว่า ชาตินี้เกิดมาคุ้มค่าหรือยัง เราใช้ชีวิตในฐานะมนุษย์คนหนึ่งในชาตินี้คุ้มค่าหรือยัง เราทำหน้าที่ของเราดีแล้วหรือยัง หน้าที่ในการเป็นลูก ทำดีหรือยัง หน้าที่ในการเป็นเพื่อน ดีหรือยัง หน้าที่ในการเป็นพลเมืองของประเทศนี้ ดีหรือยัง และดิฉันก็พบว่า สิ่งที่มันเข้ามาหล่อเลี้ยงจิตใจตัวเองให้หายหวาดกลัวกับความตายที่เข้ามาใกล้ ก็คืองานการกุศลที่ประดังประเดเข้ามาให้ทำ มันทำให้ดิฉันรู้สึกว่า ข้าพเจ้าพร้อมตาย เพราะชาตินี้ฉันพอจะใช้ชีวิตคุ้มค่าแล้ว คุ้มค่ากับการได้เกิดมา

คุณค่าที่แท้จริงในชีวิตของคนเรา คือการได้ใช้เวลา และพลังงานในชีวิตของเราเพื่อคนอื่นค่ะ และก่อนที่คุณจะตายคุณจะรู้สึกว่า สิ่งเหล่านั้นมันโอบกอดตัวคุณ

นับว่าเป็นโชคดียิ่งสองต่อ ต่อแรกคุณอุ๊เป็นมะเร็งอยู่แค่ 4 วันเพราะหมอวินิจฉัยผิด ต่อที่สองเธอได้เข้าใจชีวิตจากการเข้าใกล้ความตาย

“ดิฉันเป็นมะเร็งแค่ 4 วันค่ะ เพราะหมอวินิจฉัยผิด เศร้าอยู่ 4 วัน แต่ก็ดีใจที่ได้ซ้อมใหญ่ ซ้อมตาย ได้เข้าใจชีวิต ได้เข้าใจความหมายของมัน ไม่ได้เข้าใจชีวิตจากชีวิต แต่เข้าใจชีวิตจากความตาย

และทุกวันนี้เธอก็ยังกลับไปทบทวนความรู้สึกในช่วง 4 วันนั้นเพื่อเตือนตนอยู่เสมอ ๆ และยังทำงานจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง เช่น จัดคอนเสิร์ตเพื่อคนตาบอด, จัดรายการวิทยุสาวิกาที่เสถียรธรรมสถาน

ที่มา : Ignite Thailand
รูป facebook ช่อผกา วิริยานนท์

 

งานจิตอาสา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save