8 ช่องทางความสุข

NLP : เปลี่ยนความคิดชีวิตเปลี่ยน

การดึงสิ่งไม่ดีเข้ามาในชีวิต มาจากความรู้สึกผิด ลงโทษตัวเอง โดยไม่รู้ตัว
– ครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง

โลกของเราใบนี้ ยังมีผู้คนอีกมากมายที่จมอยู่กับความทุกข์โศก กังวลกลัว ยังตกอยู่ในบ่วงของความรู้สึกผิดอยู่แทบทุกขณะจิต เหล่านี้ล้วนกลายเป็นอุปสรรคอันสำคัญในชีวิต ยังผลให้ผู้นั้นดำเนินกิจวัตรไปอย่างไร้สุข และไม่ประสบความสำเร็จแทบทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการเรียน เพื่อนฝูง ความรัก การทำงาน กระทั่งกลืนกินทุกวันเวลาในชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย

NLP ย่อมาจากคำว่า Neuro-Linguistic Programing (การป้อนข้อมูลใหม่ที่เป็นประโยชน์เข้าไปสู่จิตใต้สำนึก) หรืออีกนัยหนึ่ง คือ การจัดพฤติกรรมของสมองและจิตใต้สำนึก (Neuro) โดยใช้ชุดภาษาพูดและทางกาย (Linguistic) และ เพื่อช่วยให้บุคคลแปลความสิ่งที่มากระทบใหม่ แล้วตอบสนองเป็นพฤติกรรมใหม่ที่ดีเป็นประโยชน์กับชีวิต (Programming)

หรือ ในคำจำกัดความก็คือ “ระบบที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อการเปลี่ยนความคิดความรู้สึกและพฤติกรรม เพื่อช่วยให้เราสร้างชีวิตอย่างที่เราต้องการ”

 

How …?

 

สร้างชีวิตใหม่ในทุกๆด้าน ทั้งด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจ การเงิน งาน ความสัมพันธ์ ครอบครัว ความรัก

NLP   เชื่อว่าคนเราทุกคนล้วนต้องการประสบความสำเร็จ แถมยังรู้ทั้งรู้อยู่ว่าทำอย่างไรจึงจะสมปรารถนา แต่น่าแปลกตรงที่คนเรามักจะทำในสิ่งตรงข้ามที่คิดไว้เสมอ ดังนั้นความสำเร็จจึงกลายเป็นแค่ความเพ้อฝัน

NLP จะพูดถึง Finding Life Purpose & Passion อันโปรแกรมค้นหาสิ่งของ สถานที่ เหตุการณ์ที่คุณชื่นชอบและ เป็นความสุขสุดปรารถนาของคุณมาแต่เยาว์วัย (ซึ่งเป็นเรื่องน่าตกใจอย่างยิ่งเมื่อพบว่า ปัญหาของแทบทุกคนทั่วโลกก็คือ…“พวกเขาไม่รู้ว่าเขารักในการทำอะไรกันแน่ ?”) ขณะเดียวกันก็จะได้เรียนรู้ความขมขื่นที่ถูกกดเก็บมาเนิ่นนาน และแปรเปลี่ยนมันให้กลายเป็นพลังแห่งการสร้างสรรค์และปิติสุข

เราจะหยุดหมกมุ่นกับการแก้ปัญหาซ่อมเพ่งเล็งไปยังจุดที่แย่ที่สุดของมนุษย์ แต่จะมองไปที่การทำให้ด้านที่ดีงามในตัวของคนเข้มแข็งขึ้น การหันมาช่วยให้คนมีวิธีคิดและมุมมองที่ถูกต้องดีงาม ช่วยลดความเครียด ลดการใช้ยาคลายเครียด ทำให้คนมีความสุขในชีวิต ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

เราทุกคนสามารถเริ่มดูแลตัวเองได้ด้วยตัวเอง เหมือนออกกำลังกล้ามเนื้อความสุข คิดดีทำดี คิดถูกทำถูก ข้อมูลตัวอย่างต่างๆ นั้น ผู้เขียนรวบรวมไว้เป็นคลิปวิดีโอให้ศึกษาฟรีนับร้อยชิ้นใน www.youtube.com/compassnlp และหลักการให้อ่านเตือนใจทุกวันใน www.facebook.com/ddnard เฟซบุ๊ก เข็มทิศชีวิต
– ฐิตินาถ ณ พัทลุง

 

ดร.ริชาร์ด แบนด์เลอร์ ผู้ตั้งคำว่า NLP ขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1970 ได้ให้คำจำกัดความลงในดิคชันนารีภาษาอังกฤษอ๊อกซ์ฟอร์ดว่า

  1. NLP คือ ระบบการสื่อสารเพื่อทำให้เกิดพฤติกรรมที่ต้องการ และดีกับชีวิตโดยการจัดระบบความคิดความรู้สึกที่เกี่ยวข้องใหม่
  2. NLP คือ ระบบการรักษาทางเลือกที่ช่วยให้รู้ตัวเองและสื่อสารอย่างแม่นยำเพื่อเปลี่ยนความคิดความรู้สึก

ภาย หลัง ดร.แบนด์เลอร์ได้พัฒนา NLP ร่วมกับกรินเดอร์ และผู้ที่จะใช้ NLP ในการสอนหรือดูแลผู้อื่นภายใต้การโฆษณาว่าเป็น NLP ซึ่งถูกจดลิขสิทธิ์ไว้ ต้องมีใบประกาศนียบัตรไลเซนส์ที่ถูกต้องจาก ดร.แบนด์เลอร์ หรือจากสถาบันของกรินเดอร์ ซึ่งผู้เข้าอบรมกับเข็มทิศเอ็นแอลพี (compassNLP) ในหลักสูตรยาวจะได้รับใบประกาศนียบัตร Licensed Practitioner of NLP ซึ่งเซ็นโดย ดร.แบนด์เลอร์ผู้คิดคำว่าเอ็นแอลพี และเป็นผู้สอนครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง ตั้งแต่หลักสูตรพื้นฐานของเอ็นแอลพี ไปจนถึงหลักสูตรขั้นสูง และหลักสูตรผู้สอนเอ็นแอลพี

 

Where …?

 

เข็มทิศจิตใต้สำนึก NLP Top Coach
บริษัท เข็มทิศ เอ็น แอล พี จำกัด
64/2 หมู่ที่ 7 ถนนบางปะกง – ฉะเชิงเทรา
ตำบลท่าสะอ้าน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา
โทรศัพท์ : 086-745-0777, 086-745-1777, 086-745-9777, 087-677-2342
line : compassteam, lifecompass, compassclass, compasssmile, compassseminar
(Generated in 0.0042 seconds.)
facebook : เข็มทิศชีวิต ฐิตินาถ ณ พัทลุง


 

แหล่งข้อมูล

การศึกษาเรียนรู้

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save