8 ช่องทางความสุข

จิตอาสา ช่วงวันหยุดยาว

จิ๊ดอาสา รับสงกรานต์
ใกล้เทศกาลวันหยุดยาวๆ อย่างนี้ ชวนพวกเราแบ่งเวลาเล็กๆ น้อยๆ มาเป็น ‘จิ๊ดอาสา’ ช่วยกันทำให้โลกของเราน่าอยู่

.


จิตอาสาสายธรรมชาติ

  • อาสาสำรวจต้นไม้ใกล้บ้าน ลองเดินสำรวจต้นไม้ใกล้ที่พักของเรา ชมความสวยงาม ชมสีสันของใบ ต้น ดอก ขอบคุณต้นไม้ใบหญ้าเหล่านั้นที่ดูดคาร์บอนไดออกไซต์ให้ออกซิเจนกับเราทุกวัน แต่เราลืมเขาไป หยุดอยู่กับเขาสักครู่ ลองดูว่าเขาต้องการความช่วยเหลือไหม ต้องการน้ำ ต้องการปุ๋ย ต้องการดินในอากาศ อยากให้เราช่วยขยายพันธุ์ ต้องการให้ระกิ่ง ระก้าน ตัดแต่ง เพื่อที่เขาจะงามได้ยิ่งกว่านี้
  • อาสาเก็บเมล็ดพันธุ์ — ช่วงนี้ต้นไม้ใหญ่ในชุมชน ในท้องที่หลายชนิดทิ้งเมล็ดพันธุ์ลงดิน แทนที่จะถูกกวาดทิ้งไปเปล่าๆ พวกเราเก็บเมล็ดพันธุ์เหล่านั้นเพื่อรอฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง เมล็ดพันธุ์ที่ว่านี้ก็เช่น ฝักของหางนกยูง ฝักคูน ฝักจามจุรี มะขาม ฯลฯ ไม้ใหญ่เหล่านี้เป็นที่อาศัยของนกกา เป็นร่มเงาและเป็นปอดหลักของเมืองและเป็นปอดที่สองของมนุษย์ หรือแม้แต่เมล็ดพันธุ์ของดอกไม้บ้านๆ เช่น บานเย็น บานไม่รู้โรย ดาวกระจาย อัญชัน ฯลฯ ดอกไม้เหล่านี้ขึ้นง่าย โตง่าย ในฤดูฝน เขาเป็นบ้านของแมลง เป็นน้ำหวานของผึ้งและผีเสื้อ เป็นอาหารตาอาหารใจให้กับพวกเรา — พอฝนลงเราก็นำเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ลงดิน อาจจะเพาะเป็นต้นกล้าก่อน หรือจะหว่านลงดินรอเทวดาเลี้ยงก็ได้ กิจกรรมนี้เป็นงานเล็กๆ ง่ายๆ ให้ชีวิตและต่อชีวิตที่น่าชื่นใจมาก
  • อาสาพิทักษ์ชีวิต — ถ้าได้ไปเที่ยว โดยเฉพาะเที่ยวในธรรมชาติเช่น ทะเล น้ำตก เดินป่า ขอเชิญชวนพวกเราพกพาอาวุธส่วนตัวให้พร้อม (เท่าที่เราจะจัดการได้) กระติกน้ำส่วนตัว ช้อน ส้อม หลอด ถุงผ้า ฯลฯ พยายามลดการผลิตขยะส่วนตัว จากนั้นลองนับว่าการแบกของเราลดขยะได้เท่าไร (ผู้เขียนขอให้กำลังใจ แจ๋วมากเดอะแบกที่รัก!) ขั้นถัดมา ถ้าทำไหว ช่วยเก็บขยะที่ชายหาด หรือบริเวณน้ำตก ป่าเขา เวลาที่เก็บขยะขอให้ระลึกอยู่เสมอว่า นี่คือภารกิจการปกป้องชีวิตอื่นให้ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็น ปลา ปู เต่า นก ฯลฯ ไม่ใช่แค่งานเก็บขยะแต่คือการงานของผู้พิทักษ์ชีวิต !! — ชวนให้ทำเท่าที่ทำได้ ทำเท่าที่พอใจ ถ้าทำแล้วหงุดหงิด ยิ่งทำยิ่งโกรธ ขอให้หยุด หันไปยิ้มให้ธรรมชาติรอบตัว


อาสาสายบ้าน
ถ้าช่วงวันหยุดนี้เป็นช่วงของการชาร์ตแบต พัก เก็บพลัง พักอยู่ที่บ้าน ลองเป็นอาสาบ้านๆ ดูค่ะ

  • ช่วยรดน้ำต้นไม้ให้เพื่อนบ้าน ถ้าเขาไม่อยู่
  • กวาดใบไม้ในพื้นที่ส่วนร่วม บริเวณใกล้บ้าน เช่น ริมทางเท้า กวาดใบไม้ในซอย
  • ดูแล ตรวจตรา ถ้าพบเห็นสิ่งผิดปกติก็ช่วยเป็นหูเป็นตาให้เพื่อนบ้านด้วย

  • ช่วงนี้อากาศร้อนจัด ชวนวางถาดหรือชามใส่น้ำสะอาดให้สัตว์เล็กสัตว์น้อยที่อาจจะแวะเวียนมาหลบร้อน

.

อาสาสายบุญ

  • ทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ ลองดูความเป็นไปได้ในการลดปริมาณถุงพลาสติก (เท่าที่เป็นไปได้) รู้ไหมคะ วัดเป็นสถานที่ซึ่งมีถุงพลาสติก ขยะพลาสติกเยอะมาก และมันเป็นภาระให้พระและเณรในการคัดแยกและจัดการ ถ้าเราลดการใช้ถุงก็เท่ากับลดภาระของท่านด้วย ตักบาตรเป็นบุญโดยตรง ลดใช้ถุงเป็นการทำบุญทางอ้อม — ได้บุญสองต่อ

  • กิจกรรมการทำบุญรูปแบบหนึ่งคือการปล่อยนก ปล่อยปลา ซึ่งกิจกรรมนี้ไม่ค่อยเหมาะกับยุคสมัยนะคะ หลานวัยอนุบาลของผู้เขียนถามว่า “คุณป้าคะ ทำไมเราต้องจับนกมาขัง แล้วให้คนมาซื้อไปปล่อย ทำไมเราไม่ปล่อยให้มันอยู่ตามธรรมชาติอย่างนั้นโดยไม่ต้องจับล่ะคะ”— อืม จริงของหลาน สงกรานต์นี้ชวนหยุดพฤติกรรมรังแกสัตว์ค่ะ

  • ถ้าไม่ยากจนเกินไป เราชวนให้ลองงดบริโภคเนื้อสัตว์สักวันละ 1- 2 มื้อ รู้ไหมคะ การกินมังสวิรัติช่วยโลกได้มากจริงๆ เป็นการช่วยชีวิตสัตว์ ดีต่อสุขภาพ ดีต่อโลกปัจจุบัน และดีต่อโลกของลูกหลานในอนาคตด้วย

.

หวังว่า จิ๊ดอาสา ทำนองนี้จะไม่ยากจนเกินไป และเหล่านี้เป็นเพียงการจุดประกายงานอาสาเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น ถ้าใครคิด ใครทำสิ่งที่กิ๊บเก๋กว่านี้ก็เขียนมาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ เราจะได้ตามไปคุย แล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง

งานจิตอาสา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save