ภูมิคุ้มใจ, สร้างภูมิคุ้มใจ

รับสมัครจิตอาสา อยู่บ้าน หยุดเชื้อ ช่วยแม่ #3

อยู่บ้านแล้วลองเปิดหน้าต่าง เปิดประตู ลดการใช้ไฟฟ้า สัมผัสกับธรรมชาติกันบ้างก็จะทำให้ร่างกายจิตใจสดชื่นแข็งแรง

จิตอาสาปิดน้ำปิดไฟ

ช่วงนี้หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน Work from Home และเป็นเวลาที่หลายคนรวมตัวกันอยู่ที่บ้านเยอะ อย่าลืมประหยัดน้ำ ประหยัดไฟด้วย อากาศร้อนหลายบ้านก็เปิดแอร์ทั้งวัน อาจจะหนาวขึ้นมาได้ ตอนบิลค่าไฟมา และการอยู่ในห้องแอร์ทั้งวัน ทำให้เราอยู่กับอากาศที่หมุนเวียนภายในห้องทั้งวันโดยอากาศไม่ถ่ายเท ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการป่วยเกี่ยวกับทางเดินหายใจได้

ลองหาเวลาปิดแอร์ เปิดหน้าต่างไปพักสูดอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติบ้าง ออกไปมองต้นไม้ ดอกไม้หน้าบ้าน กลับมาอยู่กับเนื้อกับตัว กลับมาสัมผัสความงามจากธรรมชาติ ซึ่งการใกล้ชิดกับธรรมชาติก็เป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยลดระดับความเครียดของเราลงได้ด้วย

พาตัวไปพัก พบธรรมชาติกันที่ https://bit.ly/34PdCVJ

จิตอาสาเช็ดลูกบิดประตู

ผลวิจัยพบว่าไวรัสอาจอยู่ได้นานกว่าบนลูกบิดประตู โต๊ะและพื้นผิวแข็งอื่นๆ แต่พื้นผิวที่เป็นทองแดงจะฆ่าไวรัสภายใน 4 ชั่วโมง วิธีฆ่าเชื้อที่เร็วที่สุดคือใช้แอลกอฮอล์ 62-71 เปอร์เซ็นต์ หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 0.5 เปอร์เซ็นต์ หรือน้ำยาฟอกขาวโซเดียมไฮเปอร์คลอไรต์ 0.1 เปอร์เซ็นต์

สำหรับใครที่อยู่ห้องส่วนตัว ถ้าห่วงว่าจะต้องจับลูกบิด เพื่อเปิดปิดประตูห้องบ่อยๆ และไม่ได้กังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวมาก

การเปิด หรือแง้มประตูห้องเราไว้ นอกจากจะช่วยลดการสัมผัสแล้ว การเปิดประตูบานนี้อาจจะเป็นการเปิดประตูให้เราได้มีโอกาสเชื่อมโยงกับคนในบ้านมากขึ้น ได้ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ ได้สนิทสนมกันมากขึ้น ในช่วงยามที่เราต่างก็ต้องการการประคับประคองซึ่งกันและกัน

อ้างอิง: https://bbc.in/2Vl7bHa

จิตอาสาซักผ้า ตากผ้า

เสื้อผ้าของแต่ละคนก็อาจจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อไวรัสได้ จากฝอยละออง จากการไอจาม เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย การซักผ้าของใครของมัน ก็เป็นวิธีนึงที่จะลดความเสี่ยงลงได้

บางคนอาจจะไม่ชอบซักผ้า ตากผ้า เพราะเหนื่อยบ้าง ร้อนบ้าง เหงื่อออกบ้าง แต่จริงๆ แล้วการได้ออกไปออกไปโดนแดดบ้างจะทำให้ได้รับแสง UV ที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินดี ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติที่ดี นอกจากนี้วิตามินดียังช่วยกระตุ้นเอนไซม์ที่ใช้ในการสังเคราะห์สารสื่อประสาท ซึ่งมีส่วนช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้าได้ โดยเวลาที่ควรจะออกไปรับแดดควรจะเป็นช่วงเช้า เวลา 6.30 – 9.00 น.

อ้างอิง :  https://bit.ly/2ypElfG

จิตอาสาช่วยซื้อของเข้าบ้าน

หลายครอบครัวพบว่า การไปซื้อของเข้าบ้านก็มักจะเป็นหน้าที่ของแม่ ซึ่งการออกไปนอกบ้านก็คือการออกไปเผชิญความเสี่ยงในการติดเชื้อโดยผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น หอบหืด เบาหวาน โรคหัวใจ จะเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยรุนแรงหากได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ข้อมูลจากประเทศจีนพบว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่เสียชีวิต คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป

คราวหน้าถ้าต้องออกไปซื้อของเข้าบ้าน อย่าลืมยกมือมาเป็นจิตอาสา หยุดเชื้อ ช่วยแม่กัน

สำหรับบางครอบครัวที่ไม่มีผู้สูงอายุที่บ้าน ก็สามารถลงทะเบียนเป็นจิตอาสาช่วยผู้สูงอายุ หรือผู้พิการ ซื้อของได้ที่

https://www.covidthailandaid.com/
อ้างอิง: https://bit.ly/2VD10Nv

ยังมีเรื่องดีๆ ที่ทำให้เรา “มองเห็น” ความสุขจากการได้ช่วยเหลือดูแลกันในทุกวันที่อยู่บ้านช่วงสถานการณ์โควิด 19 อ่านเพิ่มได้ที่
จิตอาสา อยู่บ้าน หยุดเชื้อ ช่วยแม่ ตอนที่ 1
จิตอาสา อยู่บ้าน หยุดเชื้อ ช่วยแม่ ตอนที่ 2

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

ความสุขประเทศไทย
Average rating:  
 1 reviews
 by Anonymous

อ่านแล้วทำให้คิดว่า เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในบ้าน ที่เรามองข้ามไป ไม่ทันคิดด้วยซ้ำ งานบ้านไม่ใช่งานประจำของใครคนใดคนหนึ่ง แต่ทำให้รู้สึกว่า เป็นงานที่รวมจิตใจคนในบ้านให้มาช่วยกันมากกว่า

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save