ภูมิคุ้มใจ, สร้างภูมิคุ้มใจ

ลดความกังวลเรื่องโควิด-19 ด้วยการหาสิ่งที่เราควรใส่ใจ

ในโลกปัจจุบันที่ถูกขับเคลื่อนด้วยธุรกิจชิงพื้นที่ความสนใจ (attention economy) ลำพังในสภาวะปกติ ก็มีเรื่องให้เราสนใจกันแทบนับไม่ถ้วนอยู่แล้ว ทั้งข่าวสารบ้านเมือง ภาพยนตร์ ความเป็นไปของเพื่อน หรือโปรโมชั่นซ็อปปิ้งออนไลน์

พอมีสถานกาณ์โควิด-19 ดูเหมือนเราจะยิ่งมีข้อมูลข่าวสารให้สนใจและติดตามมากขึ้นไปอีก แถมไม่ได้ตามด้วยความเพลิดเพลิน แต่ด้วยความกังวล ทั้งเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง จนถึงสถานการณ์ที่นั่นที่นี่ของประเทศ มีเรื่องให้กังวลไม่จบไม่สิ้น เหมือนเวลาเข้าเว็บแล้วเปิด tab ไว้เต็มไปหมด ทำให้เราอาจจะพลาดเรื่องที่เกี่ยวกับเราจริงๆ หรือไม่ได้ตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนในสิ่งที่สำคัญ

เพื่อให้เรามีพื้นที่สมองไว้คิดเรื่องที่สำคัญจริงๆ ได้ ขอเสนอวิธีหนึ่งที่จะช่วย คือการแยกแยะสิ่งที่เราควบคุมได้ กับควบคุมไม่ได้ออกจากกัน แล้ว “ใส่ใจ” กับสิ่งที่เราควบคุมได้ เช่นการดูแลตัวเอง การทำตามคำแนะนำของสาธารณสุข ส่วนสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ เช่น ความยาวนานของสถานการณ์ หรือพฤติกรรมของคนอื่นที่เราเห็นจากสื่อ แนะนำให้เรา “ปล่อยวาง” ซะ ปล่อยวางไม่ใช่เลิกตาม แต่ให้เราวางใจ และกลับมาโฟกัสกับสิ่งที่เราควบคุมได้

นี่เป็นหนึ่งในวิธีการดูแลพื้นที่จิตใจ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดอย่างหนึ่งของเราในตอนนี้

ติดตามเนื้อหา คำแนะนำ ข่าวสาร เพื่อสร้าง #ภูมิคุ้มใจ ในสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่เว็บไซต์ความสุขประเทศไทย HappinessisThailand.com

ที่มา: Facebook Page The Counseling Teacher

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save