8 ช่องทางความสุข

How to รู้เท่าทันความโกรธ… มันน่าโมโหจริงหรือ?

How to รู้เท่าทันความโกรธ… มันน่าโมโหจริงหรือ? อย่าคาดหวังกับตัวเองว่า ชีวิตนี้ ฉันจะไม่โมโห ไม่โกรธใครอีกต่อไป ให้เวลา ให้โอกาสกับตัวเอง ได้ฝึกฝนบ่อยๆ การรู้เท่าทันความรู้สึก ยังเป็นการดึงอำนาจกลับมาที่เรา ให้เรามีอิสรภาพ ไม่ไปขึ้นกับเงื่อนไขภายนอก อิสรภาพในใจ

  • การเข้าใจความรู้สึกของตัวเอง ให้ความกรุณาตัวเอง
  • การรู้ตัว รับรู้ว่าเราโมโห โกรธ
  • สาเหตุที่แท้จริงของความโกรธ
  • การให้กำลังใจตัวเอง

ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้ นั่นแสดงว่า คุณเข้าใจความรู้สึกของตัวเองอย่างชัดเจน และเปิดใจที่จะเข้าสู่ความสุขมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วล่ะ อย่างไรก็ตาม อย่าคาดหวังกับตัวเองว่า ชีวิตนี้ ฉันจะไม่โมโห ไม่โกรธใครอีกต่อไป ให้เวลา ให้โอกาสกับตัวเอง ได้ฝึกฝนบ่อยๆ ปล่อยใจสบายๆ แล้วมาฝึกกัน

.

  1. เมื่อรู้ตัวว่าโกรธ โมโห หรือหงุดหงิด ให้รีบเอาความสนใจไปไว้ที่อาการทางกาย ให้รู้เท่าทันอาการต่างๆ เช่น ฉันใจสั่น ฉันมือสั่น ฉันปากสั่น และเพียงแค่ให้รู้ไว้อย่างนั้น ไม่ต้องเพิ่มเติมความรู้สึกอื่นๆ แค่สังเกตอาการทางกายให้ชัดเจนก็พอ
  2. เพียงรับรู้อาการทางกาย เพียงรับรู้ว่าเรากำลังโกรธ ความโกรธก็จะอยู่ตรงนั้นแล้ว ความโกรธนี่แปลก พอเรารู้ทัน บางทีมันหายไปเฉยๆ ซะอย่างนั้น พอเรารู้เท่าทัน ความโกรธก็จะทำอะไรเราไม่ได้เลย
  3. ต่อมา ก็ค่อยๆพิจารณาว่า สาเหตุที่แท้จริงคืออะไรกันแน่ ขั้นตอนนี้ จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย แค่ต้องยอมรับความรู้สึกตัวเอง จากใจจริง เช่น สาเหตุที่ฉันหงุดหงิด โมโห โกรธ เพราะ… (เช่น เพราะผิดหวัง, ไม่เชื่อ,อิจฉา, รำคาญ เป็นต้น)
  4. เมื่อพิจารณาสาเหตุได้แล้ว ในบางครั้ง เราอาจไม่ต้องแก้ไขอะไร ไม่ต้องทำอะไรเลย ความสุขใจก็จะกลับมาได้เอง หรือในบางครั้งหากเป็นเรื่องที่ต้องจัดการแก้ไข เราก็จะแก้ไขได้อย่างตรงจุด เช่น เมื่อเราพิจารณาแล้วว่า ที่เรารู้สึกโกรธ เพราะเราไม่เชื่อสิ่งที่เค้าพูด เรารู้สึกว่าเค้าโกหก ก็จะได้มีสติในการสอบถาม หรือสอบสวนให้ได้ใจความ ได้ข้อมูลมากขึ้น
  5. พอรู้สาเหตุแล้ว ให้เราถามตัวเองว่าที่เรารู้สึกแบบนี้ ในตอนนี้เราต้องการอะไร? เพื่อให้กลับมาดูแลตัวเอง เช่น อาจจะเป็นเวลาส่วนตัวที่ได้ทบทวน หรือ การได้ระบายใครกับใครซักคน
  6. ที่สำคัญคือ การฝึกฝนนี้จะทำให้เราไม่ก่อเรื่องให้ใหญ่โตขึ้น เช่น การทุบตี ใช้กำลัง ด่าทอ หมิ่นประมาท
  7. ข้อสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้ข้ออื่นๆคือ เมื่อโมโหหรือหงุดหงิดขึ้นมาเมื่อไหร่ ต้องรู้จักให้กำลังใจตัวเองในทุกครั้ง เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ฝึกฝนใหม่ อย่ารู้สึกผิดหวังกับตัวเองและยิ่งทวีความโกรธมากขึ้นไปอีก
    เพียงเท่านี้ ความสุข ก็จะอยู่ใกล้ๆกับเรามากขึ้น คนรอบข้างจะรับรู้ถึงความสุขที่เรามีอยู่ คนมีความสุขก็จะมีแต่คนอยากอยู่ใกล้ ดึงดูดคนที่มีความสุขเข้ามาใกล้ๆกัน และการรู้เท่าทันความรู้สึก ยังเป็นการดึงอำนาจกลับมาที่เรา ให้เรามีอิสรภาพ ไม่ไปขึ้นกับเงื่อนไขภายนอก อิสรภาพในใจ เราสร้างเองได้ ไม่ยากเลย 😊

ความสัมพันธ์

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save