มวยจีนสำหรับผู้สูงวัย
8 ช่องทางความสุข

มวยจีนสำหรับผู้สูงวัย

การรำมวยจีนมีฐานราก คือ (1) สติ (2) การเคลื่อนไหว (3) การหายใจ (4) การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ (5) การรับรู้ “ชี่” หรือพลังชีวิต ซึ่งงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์การแพทย์พิสูจน์ได้แน่ชัดแล้วว่าไทชิ หรือชี่กง หรือการรำมวยจีนนี้ สร้างผลดีให้ร่างกายอย่างน้อย 7 ประการ

.

การเคลื่อนไหวและการออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนทุกวัยซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุด้วย กล้ามเนื้อของเรานั้นหากไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่ได้ใช้งาน หรือใช้งานน้อยมันจะฝ่อและเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว การรำมวยจีน หรือไทชิ เป็นการออกกำลังกายที่ดีสำหรับผู้สูงอายุ เพราะมีประโยชน์หลายประการ ดังนี้


• ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง มีความยืดหยุ่น การรำมวยจีน หรือไทชิ เป็นการออกกำลังกายแบบเคลื่อนไหวช้า ๆ ช่วยยืดเหยียดกล้ามเนื้อและสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อทุกส่วนในร่างกาย
• ช่วยระบบไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้น การรำมวยจีน หรือไทชิ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรงและสดชื่น
• ช่วยให้ระบบประสาทดีขึ้น การรำมวยจีน หรือไทชิ ช่วยกระตุ้นระบบประสาทและสมอง ทำให้สมองทำงานได้ดียิ่งขึ้น
• ช่วยให้จิตใจสงบ การรำมวยจีน หรือไทชิ เป็นการออกกำลังกายที่เน้นความสอดคล้องในการเคลื่อนไหวพร้อมๆ กับลมหายใจ ไม่เร่งรีบ จึงทำให้มีสมาธิ เกิดความสงบและผ่อนคลาย ลดความเครียด
• เป็นการออกกำลังกายที่ปลอดภัย ไม่หักโหม เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น ข้อเข่าเสื่อม โรคหัวใจ หรือโรคความดันโลหิตสูง

.


คุณหมอสันต์ ใจยอดศิลป์ ได้เขียนแนะนำการออกกำลังกายด้วยการรำมวยจีนไว้ในเว็บไซต์ส่วนตัว https://drsant.com การรำมวยจีนมีฐานรากอยู่ห้าอย่าง คือ (1) สติ (2) การเคลื่อนไหว (3) การหายใจ (4) การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ (5) การรับรู้ “ชี่” หรือพลังชีวิต ซึ่งปัจจุบันมีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์การแพทย์พิสูจน์ได้แน่ชัดว่าไทชิ หรือชี่กง หรือการรำมวยจีนเหล่านี้ สร้างผลดีอย่างน้อย 7 อย่าง

มวยจีนสำหรับผู้สูงวัย #ไทชิ #มวยจีน #ผู้สูงอายุ


ผลดีของการรำมวยจีนเป็นประจำ
1. ทำให้การทรงตัวดีขึ้น งานวิจัยพบว่ากลุ่มผู้สูงอายุที่รำมวยจีนสัปดาห์ละ 1-3 ครั้ง ลดโอกาสเกิดลื่นตกหกล้มลงได้ 43%
2. ลดอาการปวด ทั้งอาการปวดหลัง ปวดคอ ปวดออฟฟิศซินโดรม ข้ออักเสบรูมาตอยด์ หรือปวดกล้ามเนื้อและเอ็น สมาคมโรคข้ออเมริกัน (ACR) แนะนำให้รำมวยจีนรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ก่อนการใช้ยารักษา
3. ทำให้สมองเฉียบคม ไทชิได้รับการพิสูจน์ว่าลดความเสื่อมถอยของสมองและการขี้หลงขี้ลืม ถูกจัดให้เป็นเครื่องมือหนึ่งในปรับการใช้ชีวิตเพื่อป้องกันโรคสมองเสื่อม
4. ลดการป่วยจากโรคเรื้อรัง แม้ในคนที่มีปัจจัยเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจอยู่ แต่การรำมวยจีนก็ทำให้อัตราป่วยด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองลดลง

5. ทำให้อารมณ์ดี ในบรรดางานวิจัยการรำมวยจีนทั้งหลาย ประเด็นการใช้แก้ซึมเศร้าเป็นประเด็นที่ถูกวิจัยมากที่สุด ซึ่งเมื่อรวมผลวิจัยทั้งหลายแบบเมตาอานาไลซีส (Meta analysis) พบว่า 82% ของงานวิจัยเหล่านั้นสรุปได้ว่าการรำมวยจีนทำให้อารมณ์ดีขึ้น ลดความกังวล และเป็นวิธีรักษาโรคซึมเศร้าที่มีประสิทธิผล
6. ลดความเครียด การได้จดจ่ออยู่ที่หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ ผ่อนคลาย ช่วยการวางความคิด ลดความกังวล
7. ช่วยการนอนหลับ งานวิจัยพบว่าผู้สูงอายุที่รำมวยจีนสม่ำเสมอมีการนอนหลับดีกว่าผู้ที่ไม่ได้รำมวยจีน

การฝึกรำมวยจีน หรือไทชิ ในปัจจุบันนี้ ลูกหลานอาจจะช่วยผู้สูงอายุหาคลิปวีดีโอใน youtube หรือสอนผู้สูงอายุให้เข้าใช้ youtube ด้วยตนเอง ลองเปิดคลิปสั้นให้ผู้สูงอายุได้ลองหัด อาจจะฝึกสัก 2-3 ท่า หรือเลือกท่าที่ชอบเพื่อฝึกสัก 1-2 ท่า ต่อสัปดาห์ก็พอแล้ว


ถ้ามีโอกาสในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ลูกหลานอาจจะพาผู้สูงวัยในความดูแลของเราไปเดินเล่นในสวนสาธารณะใกล้บ้าน อาจจะช่วยหากลุ่มก๊วนให้ผู้สูงอายุได้ลองมีเพื่อนใหม่ๆ แล้วฝึกการออกกำลังกายแบบนี้ด้วยกัน ซึ่งถ้าเป็นไปได้ก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุของเรามีเพื่อน มีกิจกรรม และได้ความแข็งแรงด้วย

.

ตัวอย่าง คลิปการรำมวยจีน โดย อ.สุพล โล่ห์ชิตกุล จัดโดย สวนโมกข์กรุงเทพฯ
https://www.youtube.com/watch?v=4JIcxHjkx2Y
https://www.youtube.com/watch?v=j88o0OO5eSE

.


เครดิต ขอบคุณเว็บไซต์ นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์

https://drsant.com

https://drsant.com/2022/10/%e0%b8%87%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%a2%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%b3%e0%b8%a1%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b8%88%e0%b8%b5%e0%b8%99-%e0%b9%84%e0%b8%97%e0%b9%89.html

อ่านบทความเพิ่มเติม

https://www.happinessisthailand.com/2017/12/20/chinese-exercise/

การเคลื่อนไหวร่างกาย

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save