พัฒนาจิตสุขภาวะทางปัญญาความสัมพันธ์ความเครียดเยียวยา
8 ช่องทางความสุข, การฟื้นคืน (Resilience), ดูแลใจผู้สูญเสีย

เมื่อเกิดเหตุสลดใจ เราจะผ่านเหตุการณ์นี้ไปอย่างไร

.

พวกเราอาจจะเต็มไปด้วยคำถาม โกรธ อาจจะให้ความเห็นใจไม่ได้ เข้าใจไม่ได้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่พวกเราทุกคนทำได้คือ คืออยากให้ความทุกข์ที่มีอยู่ในขณะนี้ลดน้อย ชวนพวกเรามอบความกรุณาให้ตัวของเราเองเป็นลำดับแรก และส่งพลังแห่งการบรรเทาทุกข์นี้เพื่อทุกๆ คนเมื่อเกิดเหตุสลดใจ เราจะผ่านเหตุการณ์นี้ไปอย่างไร

.

เมื่อเกิดเหตุสลดใจ เราจะดูแลกันอย่างไรดี

  • ดูแลอารมณ์ ดูแลตัวเอง
  • ไม่เพิ่มความบอบช้ำ ด้วยการสื่อสารอย่างเข้าใจ

.

3 ขั้นเพื่อการดูแลตัวเอ

1. พื้นที่ส่วนตัวสำหรับตัวเอง ให้เวลาสำหรับตัวเอง นั่งสบายๆ กลับมาที่ตัวของเรา “ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อเราได้ยินข่าวนี้ เรารู้สึกอะไร มีความรู้สึกอะไรเกิดขึ้น —- โกรธ เกลียด แค้น เศร้า เสียใจ หดหู่ สงสาร หมดแรง

2. รับรู้และเรียกชื่ออารมณ์ ขอให้เรากลับมาที่ความรู้สึกของเราในขณะนี้อย่างสัตย์ซื่อ — เป็นเรื่องธรรมชาติและเป็นธรรมดาที่อารมณ์ด้านลบของเราจะเกิดขึ้น เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เช่น “โกรธ ฉันรู้สึกโกรธ ฉันรู้ว่าความโกรธอยู่ในตัวของฉัน และฉันกำลังดูแลความโกรธนี้” “ฉันรู้สึกหดหู่ หมดแรง ฉันอยากนอนสักครู่”

3. ดูแลอารมณ์ ดูแลตนเอง ลองสังเกตสักหน่อยว่า ความรู้สึกที่คุณกำลังเผชิญนี้ อยู่ตรงไหนในร่างกาย ถ้าคุณเจอ เช่น ปวดหัว คลื่นไส้ แน่นหน้าอก ลองหายใจลึกๆ หรือให้ร่างกายส่วนนั้นได้รับการผ่อนคลาย อาจจะนวดเบาๆ หายใจลึกๆ ออกเดิน อยู่ในธรรมชาติ ฯลฯ
ถ้าคุณรู้ความต้องการที่ชัดเจนของตนเอง เช่น อยากเดิน อยากนอน อยากจะคุยหรือสื่อสารกับใครสักคน ฯลฯ ขอให้คุณมอบสิ่งนั้นให้ตนเอง

.

.

.

ไม่เพิ่มความบอบช้ำ

ขณะนี้พวกเราทุกคนต่างก็เสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น พวกเราไม่จำเป็นต้องเติมความบอบช้ำนั้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นฝั่งของผู้กระทำ ผู้ถูกกระทำ และทุกๆ คน สิ่งที่ทุกคนต้องการในขณะนี้คือ กำลังใจ เพื่อที่จะข้ามผ่านความบอบช้ำนี้ไปด้วยกัน

.

สื่อสารด้วยความเข้าใจ

            หากเราต้องการที่จะสื่อสารประเด็นนี้บนหน้าโซเชียลมีเดียของเรา หรือต้องการสื่อสารกับสมาชิกในครอบครัว ขอให้เราได้กลับมาทบทวนตัวเองสักนิดหนึ่งว่า

            •ขณะนี้ ตัวเราพร้อมที่จะสื่อสารจริงหรือไม่

            •เราจะสื่อสารกับใคร และทำไปเพื่ออะไร

เมื่อได้ความชัดเจนทั้งสองข้อนี้แล้ว จึงเริ่มสื่อสาร

………………………………………………………….

เว็บไซต์ความสุขประเทศไทยขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆ ท่าน ทุกๆ คน พวกเราอาจจะเต็มไปด้วยคำถาม โกรธ อาจจะให้ความเห็นใจไม่ได้  เข้าใจไม่ได้  แต่มีสิ่งหนึ่งที่พวกเราทุกคนทำได้คือ มอบความกรุณา คืออยากให้ความทุกข์ที่มีอยู่ในขณะนี้ลดน้อย ชวนพวกเรามอบความกรุณาให้ตัวของเราเองเป็นลำดับแรก และส่งพลังแห่งการบรรเทาทุกข์นี้เพื่อทุกๆ คน

ความสัมพันธ์

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save