พัฒนาจิตสุขภาวะทางปัญญาการทำงานพัฒนาตัวเองเพิ่มทักษะการฟื้นคืน
8 ช่องทางความสุข, การฟื้นคืน (Resilience), ความกรุณาต่อตัวเอง

แผนที่กันหลง

เราจะรู้สึกมีพลังหากรู้ว่า “ฉันคือกัปตันเรือ ผู้กำหนดทิศทางของเรือลำนี้” แต่จะรู้สึกตกเป็นเหยื่อ หากเห็นว่าตัวเรานี้เป็นเพียงผู้โดยสารที่ไม่รู้เลยว่าเรือลำที่กำลังโดยสารอยู่นั้นจะพาเราไปในทิศทางไหน
คำตอบของทิศทางที่ถูกต้อง ความมุ่งหมายของชีวิตที่เราอยากใช้ ไม่ได้อยู่ที่คนอื่น แต่เราจะต้องหาที่ภายในตัวของเราเอง

.

พวกเราหลายคนไม่มั่นใจในเส้นทางที่ตัวเองกำลังเดิน ที่กำลังใช้ชีวิต อาจจะรู้สึกไม่มีชีวิตชีวา หรือรู้สึกว่าล่องลอย ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะชีวิตประจำวันของเราเป็นชีวิตในระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (auto pilot) เราทำสิ่งต่างๆ ไปตามกิจวัตรประจำวัน ด้วยนิสัยของความเคยชิน


หรือบางขณะเราไม่แน่ใจว่าทางที่เรากำลังจะไปนั้น ‘ใช่’ทางที่เราอยากจะไปหรือไม่ — มันไม่เกี่ยวกับเป็นการเป็นทางที่ยากลำบาก สวยงาม ลาดชัน หรือราบเรียบ แต่มันมันเกี่ยวกับว่า ทางนั้นนำไปสู่จุดหมายที่เราต้องการหรือไม่ หรือบางทีเราอาจจะรู้สึกหมดแรงเพราะไม่เคยได้ตั้งคำถามเหล่านี้เลย


มีคำกล่าวที่ว่า เราจะรู้สึกมีพลังหากรู้ว่า “ฉันคือกัปตันเรือ ผู้กำหนดทิศทางของเรือลำนี้” แต่จะรู้สึกตกเป็นเหยื่อ หากเห็นว่าตัวเรานี้เป็นเพียงผู้โดยสารที่ไม่รู้เลยว่าเรือลำที่กำลังโดยสารอยู่นั้นจะพาเราไปในทิศทางไหน


บทความนี้จะชวนผู้อ่านที่สนใจทำแบบฝึกหัด เพื่อกำหนดทิศทางและความมุ่งหมายของตัวเราเอง … แบบฝึกหัดนี้ค่อนข้างยาก ใช้เวลา อาศัยความอดทนและการสังเกต แต่เป็นแบบฝึกหัดที่มีประโยชน์มากสำหรับพวกเราทุกคนที่สนใจการเดินทาง … อ่าน แล้ว ลองทำดูนะคะ


ความมุ่งหมาย (Purpose)
ความมุ่งหมายเป็นแหล่งพลังงานของการฟื้นคืน เมื่อมีจุดมุ่งหมาย เราจะมีแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตในแต่ละวันมากขึ้น ความมุ่งหมายที่ชัดเจนทำให้การเลือกที่จะทำ (หรือไม่ทำ) ในชีวิตประจำวันของเรามีความหมาย และมันจะรักษาแรงขับเคลื่อนของชีวิต ในยามที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคและความเครียด


ความมุ่งหมายของคุณอาจจะเป็น คนที่คุณรัก ครอบครัวของคุณ การเป็นผู้นำ การเป็นแบบอย่างที่ดีงาม หรือการเป็นคนที่คุณอยากจะเป็น — เหล่านี้คือการยกตัวอย่างโดยผู้เขียน แต่คำตอบของคุณจะต้องมาจากตัวคุณเท่านั้น ไม่มีคำตอบจากภายนอก ไม่มีคำตอบจากผู้อื่น

.

พัฒนาจิตสุขภาวะทางปัญญาการทำงานพัฒนาตัวเองเพิ่มทักษะการฟื้นคืน

.

เข็มทิศแห่งคุณค่า (Value Compass)
“คุณค่าหลัก (Core Value)” ไม่ใช่เรื่องคุณธรรม จริยธรรม ไม่ได้เกี่ยวกับความเห็นหรือค่านิยมของคนอื่นๆ ไม่เกี่ยวกับการเป็น “คนดี” หรือ “คนไม่ดี” แต่มันเกี่ยวกับเนื้อแท้ซึ่งคุณให้ความสำคัญ เช่น การเป็นคนใจดี เป็นคนอ่อนโยน มีความกล้าหาญ เป็นคนเด็ดขาดชัดเจน หรือเป็นคนพึ่งตัวเองได้ ฯลฯ

คุณเคยค้นหาบ้างหรือยังว่ามีคุณค่าอะไรบ้างที่คุณอยากจะใช้เพื่อกำหนดทิศทางในการดำเนินชีวิต เหมือนนักเดินทางไกลที่ใช้เข็มทิศให้ช่วยนำทาง ยกตัวอย่างเช่น หากคุณพบว่า ความกล้าหาญคือหนึ่งในคุณค่าหลักของคุณ บางครั้งคุณอาจจะขอให้ความกล้าหาญนำทาง ด้วยการถามตัวเองว่า “ในสถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้ ฉันจะใช้ความกล้าหาญเพื่อนำทางให้ฉันได้ลงมือทำอะไรบางอย่าง หรือพูดอะไรบางอย่าง หรืออาจจะเป็น ด้วยความกล้าหาญ ฉันควรจะหยุดทำอย่างนี้ได้แล้ว” เป็นต้น

.

พัฒนาจิตสุขภาวะทางปัญญาการทำงานพัฒนาตัวเองเพิ่มทักษะการฟื้นคืน


คุณสามารถใช้คุณค่าหลักสัก 1-2 คุณค่าจากตารางด้านล่าง เพื่อนำทางในสถานการณ์เฉพาะหน้าที่กำลังเผชิญอยู่ หรือคุณอาจจะใช้คุณค่าหลักหนึ่งอย่างนำทางสัก 1 วัน หรือตลอดสัปดาห์

.

พัฒนาจิตสุขภาวะทางปัญญาการทำงานพัฒนาตัวเองเพิ่มทักษะการฟื้นคืน
พัฒนาจิตสุขภาวะทางปัญญาการทำงานพัฒนาตัวเองเพิ่มทักษะการฟื้นคืน
พัฒนาจิตสุขภาวะทางปัญญาการทำงานพัฒนาตัวเองเพิ่มทักษะการฟื้นคืน

.

นี่คือการทำงานของนักสำรวจที่อาศัยเวลาและพลังงานมากทีเดียว อาจเป็นไปได้ว่า เมื่อได้ลองทำแบบฝึกหัด คุณพบว่า ตัวคุณรู้สึกอึดอัด ไม่ค่อยสบายใจ หรือรู้สึกว่าคล้ายกับอยู่ในเขาวงกต — ไม่เป็นไร ขอให้หยุดคิด นิ่งๆ กับตัวเองสักครู่ ยิ้ม .. เมื่อตระหนักว่า เราอาจจะหลงทาง ก็แสดงว่าคุณเข้าใกล้ทางแล้ว มันเป็นสัญญาณที่ดี


Bon Voyage


บทความของผู้ที่ฝึกใช้การ์ดชุดนี้ https://www.happinessisthailand.com/2023/08/15/humanresources-organizationdevelopment-resilience-knowledge-management/

………………………………………………….

การทำงาน

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save