8 ช่องทางความสุข, การฟื้นคืน (Resilience), ความกรุณาต่อตัวเอง

ลิ้มรส ณ ขณะนี้

ความสุขเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วรอบตัวของเรา แต่บางครั้งเราไม่ได้รับรู้จึงสัมผัสความสุขนั้นไม่ได้ เหมือนกับมีอาหารวางรออยู่ตรงหน้า แต่เรามัวแต่หมกมุ่นอยู่ในความคิด ก้มหน้าอยู่กับโทรศัพท์ หรือจมอยู่ในอารมณ์ เราย่อมมองไม่เห็นอาหารจานนั้น

.

การลิ้มรสชาติของปัจจุบันขณะเป็นการฝึกปฏิบัติที่เรียบง่าย อาศัยเพียงการเปิดประสาทสัมผัสของตัวเรา รับรู้ทุกสิ่งที่เป็นอยู่รอบๆ ตัวเรา รับรู้อย่างที่เป็น ถ้าสัมผัสกับสิ่งที่ให้ความรู้สึกเฉยๆ หรือรู้สึกไม่ชอบ ก็เพียงแค่รับรู้แล้วปล่อยไป แต่ถ้าเจอสิ่งที่ให้ความสดชื่น เบิกบาน ให้พลัง ก็หยุดอยู่ตรงนั้นสักครู่ ให้เวลาเพื่อรับสัมผัส ลิ้มรส ชื่นชม ณ ขณะนั้นอย่างเบิกบาน แล้วกลับมาทำภาระกิจของเราต่อไป

ในตัวของเรามีเครื่องรับสัมผัสหลายอย่างที่ช่วยให้เราลิ้มรสความเบิกบานได้ง่ายๆ ตาของเรา หูของเรา ผิวกายของเรา จมูกของเรา ในแต่ละวันลองมีเวลาให้ตัวเองสักครู่ หยุดเพื่อรับสัมผัส เห็นสิ่งที่ให้ความเบิกบาน ได้ยินสิ่งที่ช่วยให้ผ่อนคลาย รับสัมผัสที่ให้ความสบาย หรือได้กลิ่นที่ให้ความสุข สดชื่น มันจะเป็นอะไรก็ได้ง่ายๆ ใกล้ตัวและคุณมีอยู่แล้ว และคุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงสิ่งอื่นๆ เลย


เวลาที่อาบน้ำ สัมผัสความเย็นชื่นของน้ำ กลิ่นหอมของสบู่ ฟองนุ่มๆ เวลาที่จิบกาแฟ รับรู้ถ้วยกาแฟอุ่นๆ กลิ่นกาแฟหอมๆ อากาศรอบตัว แสง สี เสียงของธรรมชาติรอบตัว คุณไม่ต้องเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขแวดล้อมที่เป็นอยู่ คุณแค่ให้เวลาหยุดเพื่อลิ้มรสสักครู่ สิ่งนี้ให้การฟื้นคืนได้มากทีเดียว
ลองเป็นผีเสื้อที่หยุดเพื่อลิ้มรสน้ำหวานของดอกไม้ จากดอกหนึ่งไปอีกดอกหนึ่ง ผีเสื้อไม่ได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขแวดล้อมใดใดเลย มันแค่เห็นดอกไม้ หยุด ลิ้มรส แล้วก็บินต่อไป เท่านี้เอง

.

แบ่งปันประสบการณ์ ๑
เมื่อเช้าได้นั่งจิบกาแฟเงียบๆ ในวันหยุด มีเวลาช้าๆ กับตัวเอง นั่งฟังเสียงที่เกิดรอบๆ ตัว ได้ยินเสียงนก เสียงคนเดินไกลๆ คนคุยกัน มีลมพัด แต่ก็มีเสียงรถยนต์ เสียงมอเตอร์ไซค์เข้ามารบกวนด้วย ไม่ชอบเลย ลองหลับตาแล้วฟังใหม่ ลองตามลมหายใจ และอยู่กับเสียงที่ชอบ ทำแบบนี้ได้ราวๆ 3 เสียง คือชอบเสียงนก ชองฟังเสียงลมพัด ชอบความเงียบและลมหายใจของตัวเอง


อากาศเช้านี้ค่อนข้างสบาย มีลม แต่ก็ยังร้อนบ้าง มีเหงื่อซึมตามผิวหนังเล็กน้อย พอมองท้องฟ้า ฟ้าวันนี้มีเมฆเยอะ ฟ้าไม่ใสเท่าไรนัก มีเมฆสีขาวบ้าง สีเทาบ้าง และเห็นฟ้าที่เป็นสีฟ้าเป็นหย่อมๆ


พอกลับมาทบทวนในภาพรวม เช้าวันนี้มีหลายอย่างที่ชอบ และสบาย แต่ก็มีบางอย่างที่ไม่ค่อยถูกใจเหมือนกัน เหมือนกับว่า มันจะดีกว่านี้ถ้า… แต่ถึงที่สุดแล้ว ถ้าเช้าวันนี้เป็นอาหารเช้าจานหนึ่ง มันก็ดีทีเดียว มันโอเคเลยล่ะ ไม่ได้อร่อยมากแต่ก็เป็นอาหารที่ใช้ได้เลย— พอรู้สึกได้อย่างนี้ ปัจจุบันขณะในตอนนี้ มันดีจริงๆ !

.

แบ่งปันประสบการณ์ 2
เราชอบเดินตอนกลางคืน ราวๆ สามทุ่มเศษ ช่วงเวลานั้นเป็นเวลาส่วนตัว เสร็จงานแล้ว ถึงบ้านแล้ว จัดการภารกิจประจำวันแล้ว ได้เดินเล่นสบายๆ มีเสียงรถยนต์ที่แล่นเข้ามาในหมู่บ้านเป็นระยะ คงจะเป็นรถยนต์ของบรรดาเพื่อนบ้านที่เพิ่งกลับจากที่ทำงาน ได้ยินเสียงจิ้งหรีด เสียงแมลงของฤดูร้อน รวมทั้งเสียงยุงด้วย ! กลัวขึ้นมาเลย


อากาศค่อนข้างร้อน อบอ้าว ไม่ค่อยมีลม เลยหยุดเดินแล้วไปนั่ง นั่งนิ่งๆ สักพักกลับรู้สึกได้ถึงไอเย็น เย็นนิดเดียว แต่มันมีอยู่จริงๆ รู้สึกเหนื่อยๆ ล้าๆ อยู่บ้าง แต่พร้อมกันนั้นก็รู้สึกดีที่วันนี้ได้พักแล้ว ได้นั่งโดยไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลยสักครู่ เวลาที่ได้พักแบบนี้ดีจัง รู้สึกว่า วันนี้ ตอนนี้ แม้จะไม่ได้ดีมากๆ อย่างที่อยากให้เป็น แต่มันก็ดีพอสมควรเลยล่ะ


ทั้งหมดนี้ใช้เวลา 7 นาทีค่ะ

การทำงาน

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save