8 ช่องทางความสุข

มีต้นไม้เป็นเพื่อน

ต้นไม้ทุกต้นที่อยู่บนโลกนี้เป็นเพื่อนกับมนุษย์ คือเพื่อนของเรา ทุกลมหายใจออกของเราเป็นให้ประโยชน์แก่ต้นไม้ ทุกลมหายใจออกของต้นไม้ให้ประโยชน์แก่เรา — ถ้าตอนนี้รู้สึกโดดเดี่ยว ขาดเพื่อน ขอให้สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ทุกลมหายใจเข้ามีความรักของต้นไม้อยู่


.

พวกเราเคยรู้สึกว้าเหว่หรือโดดเดี่ยวบ้างไหม หรือรู้สึกว่าตัวเรากำลังแปลกแยกกับโลกใบนี้ราวกับเป็นมนุษย์ต่างดาว มีเรื่องราวภายในเป็นล้านแต่ไม่รู้จะลำเลียงออกมาอย่างไร ไม่รู้ว่าจะมีใครสักคนหนึ่งไหมที่พร้อมจะฟังเรา ได้ยินเสียงของเรา — ถ้าเคยรู้สึกแบบนี้ หรือ กำลังรู้สึกแบบนี้ ขอให้รู้ว่า คุณไม่ใช่มนุษย์คนเดียวที่เป็นแบบนี้ ในขณะนี้ — ในวินาทีนี้ มีคนที่กำลังรู้สึกอย่างเดียวกับคุณนี้อีกหลายคน ที่อยู่ในที่ต่างๆ ทั่วโลก ‘เราเป็นเผ่าพันธุ์เดียวกัน’


ต้นไม้ทุกต้นที่อยู่บนโลกนี้เป็นเพื่อนกับมนุษย์ คือเพื่อนของเรา ทุกลมหายใจออกของเราเป็นให้ประโยชน์แก่ต้นไม้ ทุกลมหายใจออกของต้นไม้ให้ประโยชน์แก่เรา — ถ้าตอนนี้รู้สึกโดดเดี่ยว ขาดเพื่อน ขอให้สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ทุกลมหายใจเข้ามีความรักของต้นไม้อยู่


ขอให้ลองใช้เวลาสักเล็กน้อยกลับมาหาเพื่อนสีเขียวผู้รักเรา ในตอนนี้เลยถ้าเป็นไปได้ แต่ถ้าตอนนี้คุณติดภารกิจ ยังทำไม่ได้ วันนี้หาเวลาลองทำดู สัก 5-10 นาที เท่านั้น


เพื่อนสีเขียว
ขอให้ลองมองหาต้นไม้สักต้นหนึ่ง อาจจะเป็นต้นไม้เล็กๆ ในกระถางใกล้ตัว หรือต้นไม้ใหญ่ที่เรามองเห็นจากระยะไกลๆ ก็ได้ เมื่อหาได้แล้ว ขอให้เรามองและอยู่กับต้นไม้นี้จริงๆ สักครู่ — เห็นสี รูปทรง เห็นความเป็นต้นไม้ต้นนี้ ส่งใจของเราไปยังต้นไม้ เชื่อมตัวเรากับต้นไม้เข้าหากัน แล้วเริ่มหายใจไปพร้อมๆ กับต้นไม้ สัก 3 ลมหายใจ


ในสัปดาห์นี้ ถ้ามีโอกาสได้เจอต้นไม้ใหญ่ ยืนต้น ต้นไม้นี้อาจจะอยู่ในบริเวณบ้าน อยู่ริมทางเดิน ริมฟุตบาท อาจจะเป็นต้นไม้ที่อยู่ใกล้บ้าน ต้นไม้ในหมู่บ้าน หรือต้นไม้ในสวนสาธารณะ ขอให้เราลองใช้เวลาสักครู่กับไม้ยืนต้นสักต้นหนึ่ง

.

1. ขอให้เข้าไปยืนใกล้ๆ เท่าที่เป็นไปได้ หลับตาลง (ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องหลับตา) นำใจทั้งหมดมาอยู่ตรงที่คุณยืนอยู่ ทำใจสบายๆ เปิดรับ ลองดูว่าคุณรู้สึกอย่างไรบ้างเมื่อได้มอง เมื่อได้อยู่ใกล้ๆ ไม้ยืนต้นต้นนี้

.

2. ลองขยับเข้าใกล้ต้นไม้อีกสักนิด หรือขยับตัว เดินไปรอบๆ เพื่อจะเห็นต้นไม้นี้ได้มากขึ้น ชัดขึ้น หรือเห็นในแง่มุมอื่นๆ ขอให้มอง พิจารณา สังเกตรูปร่าง ลักษณะของต้นไม้นี้ สีของใบ สีของล้ำต้น สีของดอก รูปทรง เปลือก กิ่งก้าน ฯลฯ ขอให้มองต้นไม้เหมือนกับมองเพื่อนที่เราอยากจะทำความรู้จัก

.

3. ลองเอามือแตะ-สัมผัสต้นไม้นี้ ขอให้เป็นการสัมผัสที่แท้จริง รับรู้ความอุ่น ความร้อน หรือความเย็นที่สัมผัสได้ ความแข็ง หรือนุ่ม หรือขรุขระ รับรู้ความเป็นต้นไม้ต้นนี้จริงๆ — ถ้าชอบ ลองกอดต้นไม้นี้ (แต่ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องทำ)

.

4. ถอยออกมาจากต้นไม้ มองต้นไม้อีกครั้ง รับรู้การมีอยู่ของต้นไม้นี้จริงๆ หายใจและเชื่อมพลังงานของคุณกับต้นไม้นี้ หายใจเข้า รับพลังงานจากต้นไม้ หายใจออก ส่งพลังงานให้ต้นไม้ ลองทำสัก 10 ลมหายใจ

.

5. พาใจกลับมาที่ร่างกาย ลองสำรวจความรู้สึก เช็คพลังงานของตัวเราในตอนนี้ว่าเป็นอย่างไร ขอให้ยิ้มด้วยรอยยิ้มจากภายในส่งพลังงานของรอยยิ้มนี้ให้ไหลเวียนให้ทั่วร่างกาย ถ้าพลังงานนี้มากพอมันจะแผ่ออกไปรอบๆ ขอให้อยู่กับพลังงานนี้สักครู่หนึ่ง


………………………………………………………………………………

การสัมผัสธรรมชาติ

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save