ดูแลใจผู้สูญเสีย, เมื่อฉันสูญเสีย

ประคองใจอย่างสงบ ไม่โดดเดี่ยวในวาระสุดท้าย

ถ้าคุณป่วยเป็นโรคโควิด และถูกวินิจฉัยว่ามีโอกาสเสียชีวิตในไม่ช้า วิธีการเหล่านี้จะช่วยให้คุณเตรียมใจเพื่อจากไปอย่างสงบ

1. ตระหนักว่าความรู้สึกหลากหลายทั้ง โกรธ ปฏิเสธ ต่อรอง เศร้า ฯลฯ นั้นเป็นความรู้สึกธรรมดาที่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณกำลังเผชิญความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับตัวเอง

.

2. สื่อสารกับคนที่คุณไว้ใจ เพื่อขอให้ช่วยประคองอารมณ์ เป็นเพื่อนรับฟัง รวมทั้งเป็นตัวแทนจัดการด้านสุขภาพ ทรัพย์สิน เอกสารสำคัญ ธุระการงาน ตัวแทนที่คุณขอให้ช่วยอาจมีหลายคน ขึ้นกับความถนัดและบทบาทของเขา

.

3. พูดคุยวางแผนการดูแลล่วงหน้าร่วมกับครอบครัวและทีมสุขภาพ และจัดทำหนังสือแสดงเจตนาล่วงหน้า เลือกวิธีการรักษาในวาระสุดท้ายของชีวิต เพื่อใช้สื่อสารกับทีมสุขภาพและครอบครัว ในกรณีที่คุณไม่สามารถสื่อสารได้ ในขั้นตอนนี้ ควรขอข้อมูลเพิ่มเติมจากบุคลากรสุขภาพเกี่ยวกับการดูแลความสุขสบาย การลดความทุกข์ทรมาน ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่

.

4. ปลดเปลื้องสิ่งที่คุณกังวล ค้างคาใจ เช่น การบอกลา ขอโทษ ขอบคุณ คนที่มีความหมายกับคุณ

.

5. จัดเตรียมบรรยากาศให้เงียบสงบ อาจขอให้ครอบครัวช่วยเตรียมสิ่งของที่จะช่วยในการสร้างบรรยากาศเหล่านี้มาให้เช่น รูปเคารพ ภาพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ของที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจ บทสวดมนต์ หรือบทเพลงดีๆ

.

6. หากคุณต้องการความช่วยเหลือทางจิตวิญญาณในช่วงใกล้เสียชีวิต คุณอาจมองหาบุคลากรสุขภาพที่คุณไว้วางใจ อาจขอให้เขาช่วยอยู่เป็นเพื่อน หรือพูดบางอย่างเพื่อเตือนคุณเมื่อคุณใกล้เสียชีวิต

.

สุดท้ายนี้ ขอยกคำของพระอาจารย์ไพศาล วิสาโลที่ว่า “ความตายนั้นมิใช่วิกฤตเสมอไป หากยังเป็นโอกาสสำหรับการเข้าถึงสัจธรรมของชีวิต เป็นโอกาสสำหรับการปลดเปลื้องสิ่งที่เคยยึดติดอย่างแน่นหนา อีกทั้งเป็นโอกาสสำหรับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานให้กลับคืนดี จนเข้าถึงความสงบในวาระสุดท้าย”

.

#ดูแลใจผู้สูญเสีย #สูญเสียไม่เสียศูนย์

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save