ดูแลใจผู้สูญเสีย, เคียงข้างผู้สูญเสีย

“อาลัยแบบออนไลน์” พิธีศพทางเลือก

หากคุณมีญาติเสียชีวิตจากโควิด-19 คุณจะจัดการพิธีศพได้อย่างไรบ้าง คุณควรเตรียมการอะไรบ้างเพื่อการจากไปอย่างสงบ

การเว้นระยะห่างทางสังคมในช่วงโควิด ทำให้การเยียวยาความสูญเสียที่แฝงอยู่ในการจัดพิธีศพถูกลดทอนลง เช่น การทำบุญอุทิศส่วนกุศล การได้พบเจอญาติมิตรที่ไม่เจอนาน การจัดพิธีศพที่สมเกียรติ ทำให้รู้สึกว่าได้ทำสิ่งดีๆแก่ผู้จากไป และหากครอบครัวต้องการชดเชยการดูแลความสูญเสียนี้ สามารถจัดพิธีศพทางเลือกเพื่อทดแทนการสนับสนุนทางอารมณ์ได้ดังนี้

.

1. จัดงานศพหรืองานรำลึกออนไลน์ เชิญให้ญาติมิตร หรือแขกมาร่วมสวดมนต์ ฟังเทปอภิธรรมหรือฟังบรรยายธรรม อาจชวนให้แขกกล่าวไว้อาลัย หรือพูดถึงความดีเพื่อรำลึกถึงผู้จากไป

2. ไปเยี่ยมหาโดยยังคงเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อให้การดูแลผ่านการแสดงตัว การสนับสนุนทางอารมณ์ การให้กำลังใจ โดยอาจแต่งกายในลักษณะไปงานศพเพื่อร่วมไว้อาลัย

3. จัดพิธีรำลึกง่ายๆ เช่น การแขวนรูปผู้จากไป เพื่อเป็นการรำลึกและแสดงความอาลัย บูชาด้วยแสงเทียน ขนม หรืออาหาร ตามประเพณีของครอบครัว อาจจุดเทียนที่มีกลิ่นหอมเพื่อสร้างบรรยากาศ สื่อสารว่าครอบครัวอยู่ในภาวะสูญเสีย และทุกคนสามารถรู้สึกหวั่นไหว อ่อนไหว หรือโศกเศร้าได้

4. แสดงตัวว่ากำลังอยู่ในช่วงสูญเสีย ไว้อาลัย เช่น การติดโบว์ดำหรือปลอกแขนสีดำ เพื่อสื่อสารกับผู้อื่น (และตนเอง) ว่าอยู่ในช่วงโศกเศร้าหรือสูญเสีย

5. ทำพิธีรำลึกถึงผู้จากไปง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น นั่งสงบนิ่ง 1 นาที ก่อนกินอาหารเพื่อเป็นการรำลึก

6. เปิดรับบริจาคเงินเพื่อร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศพออนไลน์ เพื่อประกาศให้รู้ว่าครอบครัวนี้มีผู้จากไป และเปิดรับการมีส่วนร่วมการแสดงความสูญเสียจากญาติมิตร เงินบริจาคที่ได้ นำไปบริจาคตามความประสงค์ของครอบครัวหรือผู้วายชนม์

7. ร่วมกันเขียนเรื่องราวดีงามของผู้จากไป จากนั้นอ่านให้กันและกันฟัง จดหมายที่เขียนถึงอาจนำไปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ส่วนจดหมายจริงอาจทำพิธีเผาเพื่อแสดงสัญลักษณ์ของการปล่อยวาง จากนั้นรดน้ำอุทิศความดีงามให้ผู้วายชนม์

8. หากเป็นชาวพุทธ อาจนัดครอบครัวร่วมกันนั่งสมาธิภาวนา สวดมนต์บทสั้นๆ ทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้ดวงวิญญาณผู้จากไป

.

#ดูแลใจผู้สูญเสีย #สูญเสียไม่เสียศูนย์

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save