ดูแลใจผู้สูญเสีย, เมื่อฉันสูญเสีย

ถึงเธอ ผู้จากไป

เมื่อโศกเศร้า เราทำอะไรได้บ้าง

เมื่อเราสูญเสียคนที่เรารักไป คนรอบข้างมักห่วงใย และไม่ค่อยอยากให้เราพูดถึง เพราะคิดว่าเป็นการตอกย้ำให้ไม่ลืมความเจ็บปวด แต่แท้จริงแล้ว คือการระบาย ทบทวนความรู้สึกต่อความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้ตาย ยอมรับการจากลา อันจะนำไปสู่กระบวนการเยียวยาที่ทำให้เราก้าวผ่านความโศกเศร้าได้ในที่สุด โดยมี 2 วิธีหลักๆ

.

1. หาเพื่อนรับฟัง อาจเป็นบุคคลหรือกลุ่ม เช่น เพื่อนที่ไว้ใจ นักจิตวิทยา หรือกลุ่มผู้สูญเสียจากเหตุการณ์โควิด อาจเป็นการพูดคุยแบบซึ่งหน้า หรือพูดคุยผ่านโซเชียลมีเดีย หากได้ระบายความรู้สึกโดยไม่มีการตำหนิหรือตัดสินผิดถูกจะทำให้รู้สึกโปร่งโล่งไม่อึดอัด ยิ่งเป็นการรับฟังที่ผู้ฟังช่วยสะท้อนความรู้สึกและโลกภายในของเราได้ จะยิ่งทำให้เราเข้าใจตัวเอง และยอมรับความตายที่เกิดขึ้นได้ 

.

2. เขียนบันทึก/จดหมาย การเขียนบันทึกคือการใคร่ครวญความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับความโศกเศร้าและความสัมพันธ์กับผู้ตายออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร หากมีหัวข้อกำหนดจะทำให้เราใคร่ครวญเรื่องราวต่างๆ ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น การใคร่ครวญจะทำให้เรามองเห็น “ทางออก” จากพายุแห่งความโศกเศร้าไปได้

.

​กระบวนการใคร่ครวญด้วยการเขียนจดหมาย จะสมบูรณ์ขึ้น หากอ่านออกเสียงให้ผู้อื่นหรือตัวเองฟัง เพราะการอ่านออกเสียงจะเป็นการตอกย้ำยืนยันเนื้อความในจดหมายแก่ตนเองอีกครั้ง อาจสมมติให้ผู้ฟังเป็นตัวแทนของผู้จากไปก็เท่ากับได้สื่อความกับผู้จากไปโดยตรง กระบวนการเช่นนี้ช่วยให้คลายโศกได้อย่างมาก

#ดูแลใจผู้สูญเสีย #สูญเสียไม่เสียศูนย์

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save