ดูแลใจผู้สูญเสีย, เคียงข้างผู้สูญเสีย

อาสาคลายเศร้า ดูแลจิตใจผู้สูญเสีย

งานอาสาเป็นงานที่ละเอียดอ่อน จึงมีหลักการหรือความเชื่อสำคัญที่เป็น “หลักยึด” หรือ “ตัวช่วย” สำหรับผู้เป็นจิตอาสาดูแลจิตใจผู้สูญเสียจากเหตุการณ์โควิด-19

.

1. ศรัทธาว่าทุกคนสามารถก้าวผ่านความโศกเศร้าได้

ความศรัทธานี้จะทำให้เราในฐานะจิตอาสามีความมั่นคงภายใน ซึ่งจะถูกส่งต่อให้ผู้ฟังเกิดความวางใจในตัวเรา และเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง

.

2. เปิดพื้นที่ให้ผู้สูญเสียได้พูด

เรามาเพื่อรับฟัง ไม่ใช่ “ปล่อยของ” ที่เรามี การฟังที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ผู้สูญเสียจะวางใจ กล้าระบายความรู้สึกออกมา ใคร่ครวญตัวเองจนค้นพบทางออกหรือประตูสู่ชีวิตบทใหม่ได้ในที่สุด

.

3. เคารพอีกฝ่าย

คนที่เป็นอาสามามักมาพร้อมความรู้ที่เรียนมา ซึ่งบางคนเคยใช้ได้ผลมาแล้ว หรืออยากลองวิชา จึงสำคัญที่ต้องรู้เท่าทันความคิดของตัวเอง ไม่นำความคิดความเชื่อของตัวเองไปชี้นำหรือครอบงำผู้สูญเสีย

.

4. ไม่ด่วนสรุป

เรามักตกหลุมพรางการให้ความช่วยเหลือ ด้วยการเร่งรัด ด่วนสรุปเรื่องต่างๆ ไปตามความตั้งใจที่วางแผนและเตรียมมาซึ่งอาจไม่ตรงกับที่ผู้สูญเสียเผชิญ

.

5. รดน้ำจิตใจที่เศร้าโศกด้วยความเข้าใจ

การพูดคุยและทบทวนความรู้สึกจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่ามีคนเข้าใจโลกภายในของตนเอง ซึ่งเป็นการเยียวยาด่านแรกที่ดีที่สุด

.

6. ระวังกับดักของผู้ให้

ในฐานะจิตอาสาเราต้องยอมรับว่าเขาต้องการให้เราช่วยเหลือเท่าไหน ไม่ควรขยั้นขยอจนอีกฝ่ายจนรู้สึกอึดอัด ตระหนักว่าเส้นทางการดูแลความโศกเศร้านั้นเป็นเส้นทางที่ยาวไกล

.

7. อยู่กับปัจจุบันขณะ

อยู่กับสิ่งที่เขา “เป็น” มิใช่ “เคยเป็น” ขั้นตอนความโศกเศร้าเสียใจมักมีขึ้นมีลง บางวันรู้สึกดีขึ้น บางวันกลับไปเศร้าเหมือนเดิม จึงไม่อาจยึดกับเรื่องคราวก่อนที่ผู้สูญเสียเคยพูดไว้ เช่น “ฉันทำใจได้แล้ว” “ฉันจะกลับมาใช้ชีวิตปกติเสียที”

.

8. ไม่ไหว ให้ออกมา

งานเป็นเพื่อนรับฟังเป็นงานหนัก หากรู้สึกว่ามีสิ่งกระทบใจ สั่นคลอน ไม่มั่นคง ให้ถอยออกมาตั้งหลัก หรือขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญหรือเพื่อนร่วมงาน

.

#ดูแลใจผู้เสีย #สูญเสียไม่เสียศูนย์

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save