ดูแลใจผู้สูญเสีย, เข้าใจการสูญเสีย

เมื่อความเศร้าต้องการความเข้าใจ

ความโศกเศร้าหลังการสูญเสียเกิดขึ้นได้เป็นธรรมดา แต่สิ่งหนึ่งที่อยากให้รู้คือความเศร้ามีหลากหลายรูปแบบ แต่ละคนมีความเศร้าที่แตกต่างกันไป ซึ่งไม่ว่าใครก็ต้องการความเข้าใจเพื่อเยียวยาจิตใจให้คืนสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

  1. ความเศร้าคือปฏิกิริยาที่เป็นปกติเมื่อเกิดความสูญเสีย เป็นเรื่องธรรมดา และเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์มนุษย์

.

2. มีคนจำนวนมากที่ยังคงเศร้าอยู่แม้เวลาจะผ่านไปนานแล้ว เวลาไม่ได้ช่วยเยียวยาเสมอไป การเยียวยาและการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นเมื่อผู้สูญเสียตระหนักรู้และยอมรับความเศร้าเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ชีวิต แล้วจึงก้าวเดินต่อไป

.

3. การร้องไห้ คือปฏิกิริยาต่อความเศร้า และการระบายสารฮอร์โมนที่ก่อความเครียดออกมาทางร่างกาย หลังการร้องไห้เราจึงรู้สึกผ่อนคลายขึ้น นอกจากความเศร้า เรายังสามารถร้องไห้เพราะความรัก ความผูกพัน ความรู้สึกดีๆ และความคิดถึงผู้จากไปได้เหมือนกัน

.

4. เป็นไปได้ที่จะเกิดปฏิกิริยาที่แตกต่างนอกจากการเศร้าโศกเสียใจ เช่น มึนชา มึนงง สั่น ความรู้สึกช้า หลงลืม เกิดความเจ็บป่วยทางกาย

.

5. ความโศกเศร้าไม่ได้ลดลงเป็นกราฟลาดชันตามเวลา แต่ละคนมีรูปแบบที่ต่างกัน บางคนไม่เศร้ามากในช่วงแรก แต่มาเศร้าเมื่อมีสิ่งกระตุ้น เช่น เมื่อถึงวันเกิด วันครบรอบแต่งงาน หรือได้ยินเพลงที่ผู้จากไปชอบฟัง ความเศร้าก็ท่วมท้นขึ้นมา ผู้สูญเสียและครอบครัวจึงควรสังเกตรูปแบบการเผชิญความโศกเศร้าของตนเองและคนใกล้ชิด เพื่อจัดรูปแบบดูแลความโศกเศร้าตามความเหมาะสม

.

6. ส่วนมากผู้สูญเสียจะสามารถรับมือกับความเศร้าได้เอง แต่บางคนอาจต้องการความช่วยเหลือผ่านกิจกรรมดูแลใจ เช่น การพูดคุยกับคนที่ประสบการณ์สูญเสียคล้ายกันทั้งแบบเดี่ยวหรือแบบกลุ่ม การมีเพื่อนรับฟัง การทำศิลปะบำบัด การร่วมกิจกรรมรำลึกถึงผู้จากไปที่เหมาะสม การเชื่อมโยงกับธรรมชาติ การปฏิบัติทางศาสนา การออกกำลังกาย การบำบัดจากนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์

.

#ดูแลใจผู้สูญเสีย #สูญเสียไม่เสียศูนย์

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save