ดูแลใจผู้สูญเสีย, เข้าใจการสูญเสีย

เปลี่ยนความคิด ปล่อยความโศกเศร้าให้โอบกอดดั่งมิตรแท้

ความโศกเศร้าหลังเกิดการสูญเสียนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง แต่เราอาจสามารถช่วยให้เราฟื้นคืนหรืออยู่ร่วมกับความโศกเศร้าได้อย่างเป็นมิตรกับตัวเองได้ หากปรับเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความโศกเศร้าดังนี้

.

ความโศกเศร้าเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับความโศกเศร้าจากความสูญเสียที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้แต่กับคนที่มีจิตใจเข้มแข็งเช่นกัน

.

.

มองความเศร้าเป็นเพื่อน อาการของความโศกเศร้า เช่น ร้องไห้ มึนงง นอนไม่หลับ ล้วนเป็นกลไกทางจิตและกายที่คอยปกป้องเราในภาวะวิกฤติทางอารมณ์ เหมือนการตกเขาทีละชั้น แทนการตกวูบลงไปสู่ก้นเหว

.

.

ความเศร้าเป็นการแสดงออกถึงความรัก อย่ารังเกียจความเศร้า เพราะหากไม่รู้สึกรักและผูกพันก็จะไม่โศกเศร้า ความโศกเศร้าจึงเป็นการแสดงความรักที่มีต่อผู้จากไป

.

.

รู้ตัวและยอมรับความเศร้า เพราะไม่มีใครบอกได้ว่าความโศกเศร้าจะกินเวลานานเท่าไหร่ ไม่มีรูปแบบตายตัว เป็นเรื่องเฉพาะคน ดังนั้นหากเรารู้สึกเศร้าอย่างหนักและกินเวลายาวนาน
อย่าเพิ่มคิดว่าผิดปกติ เพียงรู้ตัวและยอมรับ หากคุณรู้สึกเกินที่จะรับไหว คุณอาจต้องการความช่วยเหลือจากผู้อื่น

.

.

เข้าใจความเศร้าด้วยความรู้สึก การใช้เหตุผลไม่ใช่ทางออก การรับรู้ความรู้สึกต่างหากที่จะทำให้เกิดการเยียวยา ตอนเริ่มต้นอาจโกรธ เศร้า เหงา สงสัย ฯลฯ ซึ่งอาจเป็นความรู้สึกที่เราไม่ชอบ แต่เมื่อเรายอมรับความรู้สึกที่เกิดขึ้น จึงค่อยๆ เปลี่ยนไปสู่การถามตัวเองว่า “แล้วฉันจะทำอะไรต่อไป” ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเรากำลังจะก้าวสู่บทตอนใหม่ของชีวิต

.

#ดูแลใจผู้สูญเสีย #สูญเสียไม่เสียศูนย์

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save