ภูมิคุ้มใจ, เครื่องช่วยมอง

คาถาสำหรับป้องกันโรคคิดสั้น โดย ท่านว.วชิรเมธี

ท่ามกลางวิกฤตไวรัสโควิด 19 มีผู้คนได้รับผลกระทบมากมาย แทบทุกสาขาอาชีพ บางคนทนความยากลำบากไม่ไหว จนคิดสั้นอยากทำร้ายตัวเอง เพื่อหนีปัญหาไปให้พ้นๆ  

ทางทีมความสุขประเทศไทยขอส่งกำลังใจด้วยบทความนี้ เพื่อเตือนสติให้กำลังใจให้คนไทยทุกคนในยามนี้มีกำลังใจที่ดี จะทำให้เราสามารถผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 นี้ไปด้วยกัน

.

ท่านเจ้าคุณพระเมธีวชิโรดม หรือท่านว.วชิรเมธี พระนักคิด นักเขียน และนักเทศน์ชื่อดัง ได้ให้ข้อคิดเพื่อเป็นกำลังใจในดำเนินชีวิตต่อไป ดังนี้

  1. ภาวนาคาถาป้องกันการคิดสั้นว่า ใดใดในโลกล้วนอนิจจัง โควิดก็เป็นอนิจจัง หรือภาวนาเป็นภาษาบาลีว่า “โควิตํ อนิจฺจํง” โควิดก็เป็นอนิจจัง มันเกิดขึ้นในเบื้องต้น ดำรงอยู่ชั่วคราวในท่ามกลาง และเดี๋ยวมันก็จะดับลงไปในที่สุด
  • บอกกับตัวเองว่า วิกฤติเกิดขึ้นมา ไม่ใช่เพื่อให้เรายอมจำนน แต่มันเกิดขึ้นมา เพื่อพัฒนาเราให้เข้มแข็งยิ่งกว่าเดิม
  • เตือนตัวเองว่า เราไม่ได้เจอปัญหาหนักหนาสาหัสอยู่คนเดียวในโลก แต่แท้ที่จริงนั้น ยังมีคนที่เจอปัญหาเช่นเดียวกับเราอีกมากมาย ในเมื่อคนอื่นเขายังทนอยู่และยังทนสู้กันมาได้ ทำไมคนอย่างเราจะไม่ทนอยู่และไม่ทนสู้ต่อไปให้ได้ล่ะ เขาก็คน เราก็คน หากเขาสู้ได้ เราก็ต้องสู้ได้เช่นเดียวกัน
  • สอนตัวเองว่า เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาวิกฤติ ดังนั้นต้องใช้ชีวิตอย่างมีสติ ต้องจมให้ลง ถอยให้เป็น เย็นให้ได้ ใช้จ่ายอย่างประหยัด และพึ่งตนเอง ก่อนจะคิดพึ่งพาคนอื่น
  • อย่าหมดศรัทธาในความเมตตาการุณย์ของเพื่อนมนุษย์ เพราะไม่ว่าชีวิตจะยากลำบากแค่ไหนก็ตาม ถึงอย่างไรโลกนี้ ก็ยังมีคนที่เปี่ยมไปด้วยเมตตาธรรม อยู่ทุกหนทุกแห่ง คนที่เปี่ยมไปด้วยเมตตาธรรมอย่างนี้แหละ คงจะไม่มีใคร ปล่อยให้เราต้องลำบากยากเข็ญอย่างแน่นอน โดยเฉพาะสังคมไทย เราอยู่กันมาด้วยการให้ วิกฤติแค่ไหน เราก็จะผ่านมาได้ เพราะเรายังให้กันอยู่ เพราะฉะนั้นวิกฤติคราวนี้ก็เช่นกัน เราคนไทยก็จะผ่านไปได้อย่างแน่นอน

.

ย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ชีวิตเป็นสิ่งล้ำค่า กว่าจะได้ชีวิตมาก็แสนยาก ดังนั้น ไม่ว่าจะทุกข์หนักหนาสาหัสแค่ไหน ก็จงอย่าทำร้ายตัวเอง อย่าคิดสั้นตัดช่องน้อยแต่พอตัว

.

เมื่อความทุกข์เกิดขึ้นมา จงให้กำลังใจตัวเอง เหมือนอย่างที่นักปราชญ์คนหนึ่งได้กล่าวเตือนเอาไว้ว่า

.

“วันนี้อาจหนักหนา พรุ่งนี้แสนสาหัส แต่ถึงอย่างไร วันมะรืนจะต้องสวยงาม”

.

นอกจากนี้ ท่านว.วชิรเมธี ยังเปิด “สายด่วนธรรมะคลินิก ๒๔ ชั่วโมง”  สำหรับผู้ที่ต้องการปรึกษาปัญหาชีวิต ติดต่อได้ที่ โทรศัพท์ ๐๘๔-๔๐๖๙๐๕๙, ๐๖๓-๕๗๖๕๕๖๕, ๐๘๑-๘๓๕๔๖๗๖

.

ติดตามเนื้อหา คำแนะนำ ข่าวสาร เพื่อสร้าง #ภูมิคุ้มใจในสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่เว็บไซต์ความสุขประเทศไทย HappinessisThailand.com

ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=ALHEGtZwqn0&feature=youtu.be&fbclid=IwAR23bG732arZ9abftQpa7VTdp3mgLtIQ0p9I6EkbVEFogyM7qw6TQgn9Gzk

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save