ภูมิคุ้มใจ, เรื่องบันดาลใจ

ช่างซ่อมรถ “แจกผักสดฟรี” แก่ชาวบ้านจังหวัดอุบลราชธานี

ท่ามกลางสถานการณ์โควิดที่หลายคนต้องเผชิญความยากลำบาก ทั้งความป่วยไข้ ความยากจน อีกมุมหนึ่งเรายังคงเห็นภาพน้ำใจของคนทุกมุมโลกที่ช่วยเหลือกันและกัน รวมถึงพี่น้องคนไทย วันนี้ทีมเพจความสุขประเทศไทยขอนำเรื่องน้ำใจดีๆ จากคนเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดอุบลราชธานีมาแบ่งปันกันค่ะ

.

คลิปนี้เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ไม่ฉวยโอกาสช่วงนี้ที่ทุกคนกำลังเดือดร้อนมาขายของแพง แต่กลับนำผักสดมาแบ่งปัน ด้วยการวางแจกให้พี่น้องในหมู่บ้านและคนที่สัญจรไปมาได้หยิบไปทำอาหารฟรีเพื่อดำรงชีวิต

.

ชายคนนั้นคือ “ช่างโจ” หรือ คุณสุรยุทธ์ ขันเงิน เจ้าของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์เล็ก ๆ ชาวบ้านหนองแฝก อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งปกติเขาปลูกผักไว้กินไว้ขาย เพื่อสร้างเป็นรายได้เสริม แต่เจอพิษโควิด-19 ผักขายไม่ได้ เพราะทุกคนไม่มีเงินซื้อ เขาจึงแก้ปัญหาด้วยการแจกฟรีให้กับทุกคน

.

ช่างโจเล่าว่า เริ่มแจกผักแบบนี้มาเรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงกลางมกราคมปีนี้แล้ว และมีเพื่อนมาฝากแจกด้วยในช่วงหลัง พอดีเป็นช่วงจังหวะคนกำลังตกงานเนื่องจากโควิด ทำให้หลายคนเดินทางกลับบ้าน คนในหมู่บ้านก็มากขึ้น พวกเขาพอเห็นมีการแจกผักฟรีก็เข้ามาหยิบกลับไปทำงานอาหารกินที่บ้าน ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายช่วงนี้ได้บ้าง พ่อค้าแม่ค้าหลายคนทราบก็เอามาฝากวางเพื่อแจกจ่ายคนที่ต้องการด้วย เพราะแม้ไม่มีรายได้จากการขายผักแต่ก็อยู่ได้ เพราะบ้านไม่ได้เช่า ข้าวไม่ได้ซื้อ อาหารก็มีเต็มหลังบ้าน

.

หลายคนที่เข้ามารับผักแจกฟรีจากช่างโจแล้ว ก็ขอถ่ายรูปเพื่อนำไปแบ่งปันบนโลกโซเชียลให้คนอื่นรู้ว่า  คนไทยไม่ทิ้งกัน เหมือนเช่นที่น้ำใจจากช่างโจจากจังหวัดอุบลคนนี้

.

ช่างโจพูดทิ้งท้ายในคลิปว่า

.

“ไม่รู้ว่าได้อะไร แต่ภูมิใจในตัวเอง แจกไปเรื่อยๆ จนกว่าผักจะหมดครับ ก็น่าจะช่วยเหลือ เพราะผมมีผักแบบนี้ จึงช่วยเหลือแบบนี้ครับ”

.

นี่เป็นหนึ่งตัวอย่างเรื่องราวน้ำใจดีๆ เราทุกคนช่วยกันได้ ร่วมกันสร้างสังคมแห่งการแบ่งปันแบบนี้กระจายไปทั่วทั้งประเทศไทยและทุกที่ เพราะเราไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว

.

ติดตามเนื้อหา คำแนะนำ ข่าวสาร เพื่อสร้าง #ภูมิคุ้มใจ ในสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่เว็บไซต์ความสุขประเทศไทย HappinessisThailand.com

ที่มา: https://www.facebook.com/watch/?v=259729015188303

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save