ภูมิคุ้มใจ, เครื่องช่วยมอง

“การสวดภาวนายังไม่พอ” เหตุผลที่เราจำเป็นต้องสู้กับไวรัสโคโรน่าด้วยความกรุณา โดยองค์ทะไลลามะที่ 14

บางครั้งเพื่อนก็ขอให้ข้าพเจ้าช่วยแก้ปัญหาบางอย่างในโลกนี้ด้วยการใช้ “พลังวิเศษ” ข้าพเจ้ามักจะบอกพวกเขาเสมอว่า ทะไลลามะไม่มีพลังวิเศษ ถ้ามีล่ะก็ข้าพเจ้าคงไม่รู้สึกเจ็บที่ขาหรือเจ็บคอ

เราทุกคนล้วนเป็นมนุษย์เหมือนกัน และเราประสบกับความหวาดกลัว ความหวัง และความไม่แน่นอนเช่นเดียวกัน

.

จากมุมมองของชาวพุทธ สรรพสัตว์ทั้งหลายล้วนคุ้นเคยกับความทุกข์ และความจริงของความเจ็บป่วย ความแก่ และความตาย แต่ในฐานะที่เป็นมนุษย์ เรามีความสามารถในการใช้จิตใจของเราเอาชนะความโกรธ ความตื่นตระหนก และความโลภ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข้าพเจ้าได้เน้นย้ำเรื่อง “การปลดวางอารมณ์” (emotional disarmament) ได้แก่ การพยายามที่จะเห็นสิ่งต่างๆ อย่างเป็นจริงและชัดเจน โดยปราศจากความสับสนของความหวาดกลัวหรือความเดือดดาล ถ้าหากปัญหานั้นมีทางออก เราก็ต้องค้นหามัน แต่ถ้ามันไม่มีทางออก เราก็ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปคิดถึงมัน

.

พวกเราชาวพุทธเชื่อว่า โลกทั้งหมดนี้ล้วนอิงอาศัยกัน นั่นคือเหตุผลที่ข้าพเข้ากล่าวอยู่เสมอเกี่ยวกับความรับผิดชอบระดับสากล การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าอันน่ากลัวนี้แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนคนหนึ่งสามารถส่งผลอย่างรวดเร็วต่อชีวิตอื่นๆ แต่มันยังเตือนเราอีกด้วยว่าความกรุณา หรือการทำหน้าที่อันเป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในโรงพยาบาล หรือแค่การปฏิบัติตามการเว้นระยะห่างทางสังคม ก็มีศักยภาพในการช่วยเหลือคนจำนวนมากได้

.

นับตั้งแต่มีข่าวเกิดขึ้นเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าในอู่ฮั่น ข้าพเจ้าได้สวดภาวนาแด่พี่น้องชายหญิงทั้งหลายของข้าพเจ้าทั้งในประเทศจีนและในทุกแห่งหน ถึงตอนนี้เราอาจเห็นแล้วว่าไม่มีใครที่จะปลอดภัยจากไวรัสนี้ พวกเราทุกคนกังวลเกี่ยวกับคนที่เรารักและอนาคต กังวลทั้งในเรื่องเศรษฐกิจทั่วโลกและในเรื่องถิ่นฐานส่วนตัวของเราเอง แต่การสวดภาวนานั้นยังไม่เพียงพอ

.

วิกฤตการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าเราทุกคนต้องมีความรับผิดชอบทั้งหมดเท่าที่เราสามารถ เราต้องรวมกลุ่มแพทย์และพยาบาลผู้กล้าหาญ ซึ่งกำลังแสดงให้เห็นด้วยวิทยาศาสตร์เชิงประสบการณ์ ในการเริ่มต้นแปรเปลี่ยนสถานการณ์รอบตัวให้ดีขึ้น และป้องกันอนาคตของเราจากภัยคุกคามนี้ที่มากขึ้น

.

ในช่วงเวลาแห่งความหวาดกลัวอันหนักหนานี้ มันสำคัญยิ่งที่เราจะต้องคิดถึงความท้าทายในระยะยาว และความเป็นไปได้ของโลกทั้งหมด ภาพถ่ายโลกของเราจากอวกาศแสดงให้เห็นชัดเจนว่ามันไม่มีเส้นแบ่งเขตแดนที่แท้จริงบนโลกดาวเคราะห์สีน้ำเงินของเรานี้ ด้วยเหตุนี้ เราทุกคนต้องดูแลและลงมือป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงป้องกันอำนาจในการทำลายล้างต่างๆ การระบาดครั้งนี้เป็นเหมือนสิ่งเตือนว่า ด้วยการมารวมกันอย่างร่วมมือร่วมใจ การขานรับทั่วโลกเท่านั้น เราจึงจะได้พบกับความสำคัญอันไม่เคยปรากฏมาก่อนแห่งความท้าทายทั้งหลายที่เราพบเจอ

.

เราจำต้องระลึกด้วยว่า ไม่มีใครที่รอดพ้นจากความทุกข์ และยื่นมือทั้งหลายของพวกเราไปช่วยเหลือผู้ที่ไร้บ้าน ขาดแคลนทรัพยากร และปราศจากครอบครัว เพื่อปกป้องพวกเขา วิกฤตการณ์นี้แสดงให้เราเห็นว่า เราไม่ได้แยกขาดจากคนอื่นๆ แม้ยามที่เรามีชีวิตอยู่ห่างกัน ด้วยเหตุนี้ เราทั้งหมดล้วนมีหน้าที่ในการฝึกฝนความกรุณาและความช่วยเหลือ

.

ในฐานะชาวพุทธ ข้าพเจ้าเชื่อในกฏของความไม่เที่ยง ในที่สุดแล้วไวรัสก็จะผ่านไป เช่นที่ข้าพเจ้าเคยเห็นสงครามและภัยคุกคามอันน่าหวาดกลัวอื่นๆ ผ่านมาในช่วงชีวิตของข้าพเจ้า และเราจะมีโอกาสที่ดีในการสร้างประชาคมโลกของเราขึ้นมาใหม่ ดังที่เราได้ทำมาแล้วหลายครั้งในอดีต ข้าพเจ้าหวังด้วยใจจริงว่าทุกคนจะสามารถอยู่อย่างปลอดภัยและอย่างสงบสุข ในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนนี้ มันสำคัญยิ่งที่เราจะต้องไม่สูญเสียความหวังและความเชื่อมั่นในความพยายามอันเป็นประโยชน์มากมายที่กำลังกระทำกันอยู่นี้

.

ติดตามเนื้อหา คำแนะนำ ข่าวสาร เพื่อสร้าง #ภูมิคุ้มใจ ในสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่เว็บไซต์ความสุขประเทศไทย HappinessisThailand.com

ที่มา: https://time.com/5820613/dalai-lama-coronavirus-compassion

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save