ภูมิคุ้มใจ, เรื่องบันดาลใจ

ผู้อพยพชาวแอฟริกันผลิตอาหารสุขภาพเพื่อชาวอิตาลี

การแบ่งปันน้ำใจท่ามกลางวิกฤตโรคโควิด-19 นี้เกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก รวมถึงประเทศอิตาลี ที่มีการแบ่งปันน้ำใจผ่านเรื่องราวงดงามของข่าวนี้ค่ะ

เมื่อคนงานชาวแอฟริกันก่อตั้งสหกรณ์การเกษตรบาริกาม่า (Barikama) ใกล้กับกรุงโรม อิตาลี เพื่อขายผักและโยเกิร์ต ขณะนี้พวกเขาต้อง “ทำงานหนักเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า” เพื่อให้มีผลผลิตเพียงพอที่จะส่งให้ครอบครัวชาวอิตาลีในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน

.

สหกรณ์การเกษตรบาริกาม่าก่อตั้งขึ้นในปี 2011 โดยการรวมกลุ่มของเด็กหนุ่มชาวแอฟริกันภายหลังเหตุการจลาจลที่โรซาร์โน่ (Rosarno) เมื่อเดือนมกราคม 2010 เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีผู้บาดเจ็บชาวอิตาลีจำนวนมาก รวมถึงบรรดาคนงานในไร่ จึงจำเป็นต้องอนุญาตให้จ้างคนงานชาวแอฟริกันซึ่งเป็นผู้อพยพนับร้อยเข้ามาเป็นคนงานเก็บส้มในไร่ตามแถบชนบทของอิตาลีได้

.

หลังจากผ่านไป 10 ปี สมาชิกของสหกรณ์บาริกาม่ากลายเป็นกลุ่มแนวหน้าที่ช่วยเหลือชาวอิตาลีที่ต้องต่อสู้กับภัยโควิด-19 ในขณะที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่แต่ภายในบ้าน ชาวแอฟริกาหลายคนยังคงออกมาทำงานในไร่และคลังสินค้าทุกวันเพื่อเก็บผลผลิต  บรรจุ และจัดส่งทั้งผัก ผลไม้และผลผลิตอื่นๆ ให้ชาวอิตาลีที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ซึ่งมีจำนวนมากขึ้นๆ เพื่อให้พวกเขามีอาหารรับประทาน

.

“ความต้องการในตอนนี้มีมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน เพราะผู้คนไม่สามารถออกนอกบ้านได้ ทำให้พวกเราต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ซึ่งเราไม่เคยทำกันขนาดนี้มาก่อน” โมดิโบวัย 32 ปี หนึ่งในผู้ก่อตั้งสหกรณ์บาริกาม่ากล่าว

.

โมดิโบเดินทางมาทำงานที่แลมเปดูซ่า (Lampedusa) ในปี 2008 ขณะนี้สหกรณ์มีที่ตั้งอยู่ที่เมืองคาเซล ดิ มาร์ติกนาโน (Casale di Martignano) ซึ่งห่างจากกรุงโรม 22 ไมล์ เขาเล่าต่อว่า “พวกเราทำงานกันทั้งวัน ทำทุกวัน เพราะมีออเดอร์เข้ามาเรื่อยๆ เราหยุดทำงานกันไม่ได้ เพราะพวกเขาต้องการเรา ถึงแม้จะเหนื่อยมาก แต่การได้ทำประโยชน์ให้กับผู้คนในช่วงเวลาที่คับขันเช่นนี้ ทำให้พวกเรามีความสุขนะ”

.

สำหรับโมดิโบและสมาชิกสหกรณ์ทุกคนมองว่างานนี้ถือเป็นงานตอบแทนสังคม หรือในภาษาถิ่นของชาวแอฟริกันเรียกว่า “บาริกาม่า” หมายถึง “ความแข็งแกร่ง” หรือ “ความอดทน”

.

ขณะนี้พวกเขารู้ดีว่ากำลังปฏิบัติภารกิจที่สำคัญยิ่งในช่วงเวลาที่ผู้คนกำลังเผชิญหน้าและต่อสู้กับโรคร้ายและความกลัว “มันเป็นความรู้สึกที่ดีมากที่พวกเราได้ช่วยเหลือผู้คนในช่วงเวลาที่โหดร้ายเช่นนี้” เชียก หนึ่งในสมาชิกสหกรณ์บาริกาม่ากล่าวก่อนที่จะกลับไปทำงานของตนเอง

.

เชื่อว่าแม้วิกฤตที่เกิดขึ้นพวกเรายังไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ แต่น้ำใจของผู้คนที่อยู่เบื้องหลังอีกมากมายหลากหลายหน้าที่ที่ช่วยกันขับเคลื่อนและสร้างประโยชน์ให้แก่มนุษย์ด้วยกันก็ไม่เคยเหือดแห้งหายไป เพราะเราไม่ทิ้งกัน

.

ติดตามเนื้อหา คำแนะนำ ข่าวสาร เพื่อสร้าง #ภูมิคุ้มใจ ในสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่เว็บไซต์ความสุขประเทศไทย HappinessisThailand.com

ที่มา: https://www.theguardian.com/world/2020/apr/01/a-beautiful-thing-the-african-migrants-getting-healthy-food-to-italians?CMP=fb_gu&utm_medium=Social&utm_source=Facebook&fbclid=IwAR0RTEip4cLdBIjXLHEsMR8CHdSTyjPfqzQA-iwXVOSzlaGfVYfQIrMgsAs#Echobox=1585826809

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save