Readjust, เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้

สนุกกับการเดิน

ที่ผ่านมาเราอาจจะเคยเดินอย่างเร่งรีบ มารู้ตัวอีกทีก็หมดวันไปแล้ว วันนี้เราจะมาปรับใจให้ ‘การเดินมิใช่เดินเพื่อไปถึง แต่เป็นการเดินเพื่อเดิน’ สนุกกับการเดิน สลัดทิ้งซึ่งความทุกข์และความกังวล

ช่วงเวลา : ยามเช้า อากาศสดใส

วิธีการ

  1. หามุมที่เราชื่นชอบภายในบ้าน หรือสวนในบริเวณบ้าน
  2. กำหนดความตั้งใจ บอกกับตัวเองว่า ‘ฉันจะเดินให้ช้าลง’ หรือ ‘เท้าฉันจะสัมผัสกับพื้นดินด้วยความรักและเมตตา’ หรือ ‘ก้าวแต่ละก้าวของฉัน จะสร้างความสุขให้ฉัน’
  3. จากนั้นให้ผสานการก้าวเดินกับจังหวะการหายใจเข้าและออกให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เช่น เดิน 3 ก้าวต่อการหายใจเข้า 1 ครั้ง และ เดิน 3 ก้าวต่อการหายใจออก 1 ครั้ง โดยเราอาจพูดในใจว่า ‘เข้า…เข้า…เข้า’ และ ‘ออก…ออก…ออก’ เป็นการให้จังหวะการเดิน
  4. เมื่อใจและกายเราผสานเป็นหนึ่งเดียวในการก้าวเดิน เราจะพบว่าการหายใจของเราทำให้ปอดเราทำงานได้ดีขึ้น เรานิ่งและสงบมากขึ้น อารมณ์ด้านลบเราหายไป
  5. จากนั้นค่อย ๆ หยุดเดิน มองสิ่งรอบตัว ฟังเสียงรอบข้าง แสงแดดอ่อนๆ ลมเย็นๆ ขอให้เราได้ผ่อนคลาย เบิกบาน และมีความสุขกับความรู้สึก ณ ปัจจุบัน

กิจกรรมนี้อยู่ในหมวด Readjust ปรับชีวิตเปลี่ยนโหมดใจ : ให้การทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเรากลายเป็นกิจกรรมที่เอื้อต่อการเท่าทันอารมณ์ ความคิด มีสติ รู้เนื้อรู้ตัว ไม่ว่าจะเป็น ล้างมือ ล้างจาน อาบน้ำ ทานอาหาร เป็นต้น

ให้ช่วงเวลาของการอยู่บ้าน ได้สร้างโอกาสใหม่ ให้คุณค่าและเพิ่มความหมายในการดูแลชีวิตจิตใจของตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยชุดความรู้ ‘เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’ ที่ happinessisthailand.com และ FB ความสุขประเทศไทย facebook.com/happinessisthailandFacebookTwitterEmailLinePinterest

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

ความสุขประเทศไทย
Average rating:  
 0 reviews
ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save