ภูมิคุ้มใจ, เครื่องช่วยมอง

สาสน์พิเศษจากองค์ทะไลลามะ

ถึง พี่น้องชายหญิงที่รักของข้าพเจ้า

.

ข้าพเจ้าส่งสาสน์นี้เพื่อเป็นการตอบรับข้อเรียกร้องมากมายจากผู้คนทั่วโลก ในวันนี้พวกเรากำลังอยู่ในห้วงเวลาที่ยากลำบากอย่างยิ่ง นั่นคือช่วงเวลาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

.

นอกจากนี้มนุษยชาติยังต้องเผชิญกับปัญหาอื่นๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพทางภูมิอากาศอย่างร้ายแรง ข้าพเจ้าขอถือโอกาสนี้แสดงความชื่นชมและขอบคุณต่อรัฐบาลของนานาประเทศทั่วโลก รวมทั้งรัฐบาลอินเดีย ในการดำเนินการเพื่อการแก้ปัญหาที่ท้าทายเหล่านี้

.

ตามประเพณีอินเดียโบราณได้บรรยายถึงการสร้าง การดำรงอยู่ และการทำลายล้างโลกผ่านกาลเวลา สาเหตุของการทำลายล้างดังกล่าวเป็นผลมาจากสงครามและโรคภัย ซึ่งดูเหมือนจะสอดคล้องกับสถานการณ์ที่พวกเรากำลังประสบอยู่ทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเราจะเผชิญกับความท้าทายใหญ่หลวงเพียงใด แต่สิ่งมีชีวิตทั้งหลาย รวมถึงมนุษย์ ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่โดดเด่นในการเอาชีวิตรอดได้

.

ถึงแม้สถานการณ์ที่เรากำลังประสบอยู่จะมีความยากลำบาก เราควรใช้วิทยาศาสตร์และความชาญฉลาดของมนุษย์ที่เปี่ยมด้วยความมุ่งมั่นและความกล้าหาญ เพื่อเอาชนะปัญหาที่เรากำลังเผชิญอยู่นี้ เมื่อต้องเผชิญหน้ากับภัยคุกคามต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี เป็นธรรมดาที่พวกเราจะรู้สึกตระหนกและหวาดกลัว อย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้ามีข้อคิดสำคัญที่อยากจะแนะนำเพื่อพิจารณาถึงปัญหาตรงหน้าของเรา นั่นคือ “หากมีสิ่งใดที่ต้องทำ ขอให้ทำโดยไม่ต้องกังวล แต่หากทำอะไรไม่ได้ การกังวลก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น”

“หากมีสิ่งใดที่ต้องทำ ขอให้ทำโดยไม่ต้องกังวล แต่หากทำอะไรไม่ได้ การกังวลก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น”

ขณะนี้ทุกคนกำลังทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุด เพื่อจะควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่า ข้าพเจ้าขอปรบมือชื่นชมให้กับความพยายามร่วมกันของนานาประเทศเพื่อจำกัดภัยคุกคามนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งต่อความคิดริเริ่มของประเทศอินเดียที่ได้ร่วมกับประเทศสมาชิกสมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคเอเชียใต้ (SAARC) ในการจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินและแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล องค์ความรู้ และความชำนาญเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19  ซึ่งจะสามารถใช้เป็นต้นแบบสำหรับการจัดการสภาวะวิกฤติที่อาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

.

ข้าพเจ้าเข้าใจดีว่า ผลของการปิดประเทศที่ทั่วโลกจำเป็นต้องทำ ส่งผลให้หลายคนกำลังต้องเผชิญกับความยากลำบากอย่างใหญ่หลวง เพราะได้สูญเสียวิถีชีวิตอันเป็นปกติไป สำหรับผู้ที่ไม่มีรายได้มั่นคง ต้องใช้ชีวิตเพื่อเอาตัวรอดให้ได้ในแต่ละวัน ข้าพเจ้าใคร่ขอวิงวอนอย่างจริงจังถึงท่านผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายให้ช่วยกันทำทุกวิถีทาง เพื่อดูแลสมาชิกที่เปราะบางเหล่านี้ของชุมชนเราด้วย

.

ข้าพเจ้าขอขอบคุณเป็นพิเศษต่อบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล และบุคลากรที่สนับสนุนทั้งหลาย ซึ่งกำลังทำงานอยู่ในแนวหน้า เพื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ในขณะที่ตนเองต้องเสี่ยงภัยอย่างใหญ่หลวง สิ่งที่พวกเขาทำคือการกระทำที่เปี่ยมด้วยความกรุณาอย่างแท้จริง

.

ด้วยความห่วงใยจากใจอย่างสุดซึ้งที่ข้าพเจ้ามีต่อพี่น้องชายหญิงทั่วโลกซึ่งต้องผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ ข้าพเจ้าขอสวดภาวนาให้การระบาดนี้ได้ยุติลงโดยเร็ว เพื่อให้ความสงบและความสุขของเราทุกคนกลับมาอีกครั้งในไม่ช้า

.

ด้วยคำอธิษฐานของข้าพเจ้า

องค์ทะไลลามะที่ 14

เทกเช็น โชอีลิง

ธรรมศาลา  รัฐหิมาจัลประเทศ อินเดีย

30 มีนาคม 2563

===================

ติดตามเนื้อหา คำแนะนำ ข่าวสาร เพื่อสร้าง #ภูมิคุ้มใจ ในสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่เว็บไซต์ความสุขประเทศไทย HappinessisThailand.com

ที่มา https://www.facebook.com/notes/dalai-lama/a-special-message-from-his-holiness-the-dalai-lama/10157088144217322/
แปลโดย ทีมงานความสุขประเทศไทย

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save