Readjust, เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้

ไม่ได้เจอกันนานเลยนะ

ในวันเหงาๆ ไม่ได้พบหรือพูดคุยกับใคร ลองใช้กิจกรรมนี้เพื่อย้อนกลับไปคิดถึงเพื่อนในวันวาน ฟังเสียงแห่งมิตรภาพที่ส่งต่อถึงกันได้ โดยไม่มีอุปสรรคของเวลาและความห่างไกล

ช่วงเวลา         :         20 นาที / เวลาเหงาหรือคิดถึงเพื่อน

อุปกรณ์          :         เก้าอี้ (เบาะ) สำหรับนั่งสบายๆ

วิธีการ

  1. หามุมสบาย ๆ อากาศปลอดโปร่ง สามารถนั่งได้นาน 20 นาที เพื่อที่เราจะได้ร่วมพูดคุยกับเพื่อนเก่าในวันวานที่คิดถึง
  2. เตรียมเบาะนั่งหรือเก้าอี้ จัดวางข้างๆ กัน หรือหันหน้าเข้าหากัน ให้เรานึกถึงเพื่อนเก่า เพื่อนรักสมัยเรียน เพื่อนที่เราสามารถพูดคุยกับเขาได้ทุกเรื่องอย่างสบายใจ
  3. ผ่อนลมหายใจสบายๆ 3 ครั้ง แล้วหลับตาลงเบาๆ  ขอให้คิดว่าตอนนี้เพื่อนเก่าที่เราคิดถึงมานั่งอยู่กับเราแล้ว ในสถานที่ที่เราและเพื่อนเคยไปด้วยกัน เป็นสถานที่ที่อยู่ในความทรงจำ เขาพร้อมจะรับฟังเราเสมอ ให้เราบอกความรู้สึกกับเพื่อนคนนี้ เราโกรธ สิ้นหวัง กลัว หรือกังวล ขอให้เชื่อมั่นเสมอว่าเพื่อนกำลังรับฟังเราในทุกๆ เรื่องอย่างเข้าใจ
  4. ตามลมหายใจ และกลับมาเป็นฝ่ายรับฟัง จินตนาการว่าเพื่อนคนนี้อยากบอกอะไรกับเรา อยากให้กำลังใจ หรืออยากชื่นชม ฯลฯ ขอให้เราใช้ใจของเรารับสัมผัสความรักและปรารถนาดีจากเพื่อนคนนี้
  5. ให้เรายกมือมากอดตัวเรา เสมือนเป็นการโอบกอดกันและกัน และเพื่อเป็นการกล่าวลาเพื่อน ‘ขอบคุณนะที่เธออยู่เคียงข้างเราเสมอ’ แม้กายห่างไกลแต่ใจใกล้กันเสมอ

กิจกรรมนี้อยู่ในหมวด Readjust ปรับชีวิตเปลี่ยนโหมดใจ : ให้การทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเรากลายเป็นกิจกรรมที่เอื้อต่อการเท่าทันอารมณ์ ความคิด มีสติ รู้เนื้อรู้ตัว ไม่ว่าจะเป็น ล้างมือ ล้างจาน อาบน้ำ ทานอาหาร เป็นต้น

ให้ช่วงเวลาของการอยู่บ้าน ได้สร้างโอกาสใหม่ ให้คุณค่าและเพิ่มความหมายในการดูแลชีวิตจิตใจของตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยชุดความรู้ ‘เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’ ที่ happinessisthailand.com และ FB ความสุขประเทศไทย facebook.com/happinessisthailand

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

ความสุขประเทศไทย
Average rating:  
 0 reviews
ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save