Retreat, เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้

แมนดาลา แผนที่สำรวจใจ

การวาดภาพ คือช่องทางหนึ่งของการแสดงความรู้สึก สีสัน องค์ประกอบ เส้น น้ำหนัก ล้วนบ่งบอกถึงสภาวะภายในจิตใจของเรา การสังเกตตัวเองผ่านภาพที่วาด จะช่วยให้เรามองเห็นตัวเองได้ชัดเจนขึ้น และยังช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย

ช่วงเวลา         :         ทุกช่วงเวลาระหว่างวัน

อุปกรณ์          :         ถ้วยปากกลมขนาดย่อมๆ / กระดาษวาดภาพ / สีไม้ (หรือสีชอล์ค,สีเทียน ตามชอบ) / ปากกา (หรือดินสอ)

วิธีการ

  1. เอาถ้วยคว่ำลงกลางกระดาษ วาดวงกลมรอบปากถ้วย
  2. ปล่อยใจให้เป็นอิสระ วาดภาพอะไรก็ได้ที่รู้สึกอยากวาดหรือเกิดขึ้นในจินตนาการขณะนั้นลงไปในวงกลม หรือลองใช้วิธีกำหนดโจทย์ให้ตัวเองก็ได้ เช่น วาดภาพที่เกี่ยวกับความรัก, ครอบครัว, ภาพสมมติแทนตัวฉันฯลฯ
  3. จากนั้นค่อยๆ ระบายสีที่ละส่วนช้าๆ ค่อยเป็น ค่อยไป ระบายลงสีตามความชอบของเรา สามารถเลือกได้ทั้ง สีไม้ สีชอล์ค สีเทียน สีน้ำ สีเมจิก ฯลฯ
  4. ตั้งชื่อภาพวาดของเรา เขียนชื่อภาพ วันที่และเวลาที่วาดลงไป
  5. ชื่นชมภาพที่เราวาด ถามตัวเองในใจว่ารู้สึกอย่างไรระหว่างระบายสี และตอนนี้รู้สึกอะไร หรือคิดอย่างไรกับภาพนี้บ้าง จากนั้นเขียนบันทึกเล่าความรู้สึก หรือเรื่องราวความคิดลงไปในกระดาษ

กิจกรรมนี้อยู่ในหมวด Retreat สรรค์สร้างใจสู่ความสงบ : การทำกิจกรรมที่ได้เรียนรู้และพัฒนา (ใจ) ตัวเอง เช่น งานศิลปะ จัดดอกไม้ โยคะ หรือทำสมาธิภาวนา เป็นต้น

ให้ช่วงเวลาของการอยู่บ้าน ได้สร้างโอกาสใหม่ ให้คุณค่าและเพิ่มความหมายในการดูแลชีวิตจิตใจของตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยชุดความรู้ ‘เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’ ที่ happinessisthailand.com และ FB ความสุขประเทศไทย facebook.com/happinessisthailand

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

ความสุขประเทศไทย
Average rating:  
 0 reviews
ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save