Reflect, เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้

เห็นตัวเอง 1 ครั้ง หยิบข้ามฝั่ง 1 เมล็ด

สนุกกับการนับเมล็ดถั่ว จะช่วยทำให้เรามีสมาธิ ฝึกสติให้อยู่กับปัจจุบัน ผู้ปกครองสามารถใช้เป็นกิจกรรมฝึกสมาธิเด็กๆ ในบ้านได้เป็นอย่างดี

ช่วงเวลา         :         10-20 นาที / เลือกช่วงเวลาที่สะดวก

อุปกรณ์          :         เมล็ดถั่ว (หรือหินก้อนเล็กๆ) 1 จาน / จาน (หรือถ้วย) 2 ใบ

วิธีการ

  1. นำเมล็ดถั่ว (หรือหินก้อนเล็กๆ) ที่เตรียมไว้ใส่ในจาน (หรือถ้วย) ตั้งไว้ด้านซ้ายมือของตัวเรา ด้านขวาวางจานเปล่า (หรือถ้วยเปล่า) อีก 1 ใบ สามารถเลือกตำแหน่งใกล้ไกล หรือระยะห่างในการวางจานตามที่เราถนัด
  2. นั่งนิ่งๆ หายใจเข้า-ออกช้าๆ 3-5 ครั้ง
  3. ขอให้สังเกตตัวเองว่ากำลังคิดหรือใจนึกไปถึงเรื่องต่างๆ ไหม ถ้าเมื่อไรที่รู้ตัวว่ากำลังคิด ให้หยิบเมล็ดถั่ว 1 เมล็ด จากจานด้านซ้ายมาใส่ในจานด้านขวา และสังเกตตัวเองไปเรื่อยๆ สบายๆ ไม่ต้องไปจดจ้องจับผิด เมื่อไรที่รู้ตัวว่ากำลังคิดหรือนึกถึงอะไร ก็ให้กลับมาหยิบเมล็ดถั่วอีก 1 เมล็ด ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ประมาณ 10 – 20 นาที เพื่อฝึกให้ใจของเราเรียนรู้การอยู่กับปัจจุบัน

กิจกรรมนี้อยู่ในหมวด Reflect ใคร่ครวญโลกภายใน : กิจกรรมทบทวน สะท้อนความรู้สึกนึกคิดและใคร่ครวญชีวิตที่ผ่านมาของตัวเราเอง

ให้ช่วงเวลาของการอยู่บ้าน ได้สร้างโอกาสใหม่ ให้คุณค่าและเพิ่มความหมายในการดูแลชีวิตจิตใจของตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยชุดความรู้ ‘เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’ ที่ happinessisthailand.com และ FB ความสุขประเทศไทย facebook.com/happinessisthailand

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

ความสุขประเทศไทย
Average rating:  
 0 reviews
ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save