Relate, เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้

ดูแลหัวใจเจ้าตัวน้อยภายในบ้าน

ในสถานการณ์ที่ไม่ปกตินี้ เด็กๆ เองก็ตกอยู่ในอารมณ์ที่ไม่สดใสเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ กิจกรรมนี้นำเสนอหลักปฏิบัติที่นอกจากจะช่วยให้เด็กๆ มีสุขภาพกายใจที่ดี ตัวเราเองก็ได้ดูแลใจและความสุขของเราไปด้วยพร้อมกัน

ช่วงเวลา         :         ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะเวลาอยู่กับเด็กในบ้าน

อุปกรณ์          :         ความรัก ความเข้าใจของเรา

วิธีการ

  1. หาเวลาคุณภาพให้เด็กๆ อย่างเพียงพอ อาจเป็นช่วงที่เราพักหรือหยุดจากการทำงาน ชวนเขาคุย อธิบายสถานการณ์ปัจจุบันในภาษาที่เด็กๆ เข้าใจ กระตือรือร้นตอบคำถามถ้าเขาสงสัย
  2. สร้างความมั่นคงภายในให้กับเด็ก สิ่งที่เราทำให้เด็กๆ เห็น จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเด็กมากกว่าการใช้แค่คำพูด บอกเด็กๆ ด้วยว่า ถ้าเขาจะหงุดหงิดอารมณ์เสียบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา อาจจะเล่าว่าเราดูแลอารมณ์ตัวเองอย่างไร เด็กๆ จะได้เรียนรู้วิธีเหล่านั้นจากเรา
  3. หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาหรือคำกล่าวโทษผู้อื่นให้เด็กๆ เห็นหรือได้ยิน
  4. จำกัดเวลาการเสพข่าวการระบาดของโรครวมถึงการเสพข่าวสารสื่อสังคมออนไลน์ เพราะเด็กๆ อาจจะตีความสิ่งที่ได้เห็นได้ยินผิดๆ ทำให้เขารู้สึกตกใจต่อสิ่งที่ไม่เข้าใจ
  5. จัดตารางกิจกรรมในแต่ละวันให้มีแบบแผนและเป็นปกติ ถ้าโรงเรียนปิด ลองจัดเวลาแต่ละวันให้เด็กๆ อย่างเหมาะสม ทั้งช่วงเวลาของการเรียนรู้และความสนุกสนานผ่อนคลาย
  6. พยายามเป็นตัวอย่างที่ดี ให้เด็กเห็นความสำคัญของการรู้จักหยุดพัก การนอนพักผ่อนให้เพียงพอ  ออกกำลังกาย ทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการในปริมาณที่เหมาะสม การติดต่อทักทายพูดคุยกับเพื่อนๆ หรือสมาชิกในครอบครัว ไม่ว่าจะอยู่ในบ้านเดียวกันหรือใช้การติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์

กิจกรรมนี้อยู่ในหมวด Relate สานใจในความสัมพันธ์ : การดูแลความสัมพันธ์ของเรากับครอบครัวและคนรอบข้างอย่างมีคุณภาพ

ให้ช่วงเวลาของการอยู่บ้าน ได้สร้างโอกาสใหม่ ให้คุณค่าและเพิ่มความหมายในการดูแลชีวิตจิตใจของตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยชุดความรู้ ‘เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’ ที่ happinessisthailand.com และ FB ความสุขประเทศไทย facebook.com/happinessisthailand

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

ความสุขประเทศไทย
Average rating:  
 0 reviews
ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save