Readjust, เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้

เพื่อฉัน เพื่อเธอ

ใช้อิริยาบถนั่งสบายๆ ช่วยผ่อนคลายความเหงาและรู้สึกโดดเดี่ยว เรียนรู้ว่าทุกอย่างเชื่อมโยงกันด้วยสายใยอันแนบแน่น เราสามารถส่งต่อความรักทั้งต่อตนเองและผู้อื่นได้แม้ห่างไกลกัน

ช่วงเวลา : 10-20 นาทีตอนเช้า หรือเวลาที่เรารู้สึกเหงาโดดเดี่ยว

อุปกรณ์ : เก้าอี้หรือเบาะรองนั่งสบาย ๆ / ระฆังใบเล็กๆ (ถ้ามี)

วิธีการ 

  1. หาเก้าอี้หรือพื้นที่สบายๆ ที่นั่งผ่อนคลายได้นานสัก 10-20 นาที
  2. ถ้ามีระฆังให้ตีเบาๆ  3 ครั้ง เรียกสติมาอยู่กับตัวเอง  แล้วเริ่มตามลมหายใจตัวเราแบบสบายๆ จะนั่งหลับตา หรือลืมตาแล้วมองลงต่ำก็ได้ ให้เรารับรู้ถึงเสียงที่เราได้ยินรอบข้าง เสียงลม เสียงนก เสียงคนคุยกัน รับรู้แล้วปล่อยไปไม่คิด ไม่กังวล 
  3. กลับมาอยู่กับร่างกายของเรา รับรู้ความรู้สึกทางกาย เย็น ร้อน เมื่อย เจ็บ แล้วให้เรา ‘ยิ้ม’ กับความรู้สึกนั้น
  4. สำรวจร่างกายอีกครั้ง ถ้านั่งไม่สบายให้เราเปลี่ยนอิริยาบถให้สบาย พร้อมเปิดรับความรู้สึกทั้งกายและใจ แล้ว ‘ยิ้ม’ รับความรักที่มีอยู่รอบๆ ตัวเรา คิดถึงความสดชื่นจากต้นไม้ สีสันสวยงามจากดอกไม้ ท้องฟ้าสดใส คนในครอบครัว เพื่อน สัตว์เลี้ยงที่เรารัก เมื่อใจสบายแล้ว ให้บอกกับตัวเองว่า “ขอให้ฉันมีความสุขและเป็นอิสระจากความทุกข์นี้” 3 ครั้ง
  5. จากนั้นให้นึกถึงคนที่เรารักและอยากส่งความสุขนี้ไปให้ นึกในใจว่า “ขอให้เธอมีความสุขและเป็นอิสระจากความทุกข์นี้” 3 ครั้ง
  6. ค่อยๆ หายใจอย่างผ่อนคลาย หายใจเข้า-เพื่อฉัน หายใจออก-เพื่อเธอ ทำ 3 ครั้ง ค่อยๆ ลืมตาขึ้น สบายๆ ช้า ๆ แล้วสำรวจว่าเรารู้สึกอย่างไร

กิจกรรมนี้อยู่ในหมวด Readjust ปรับชีวิตเปลี่ยนโหมดใจ : ให้การทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเรากลายเป็นกิจกรรมที่เอื้อต่อการเท่าทันอารมณ์ ความคิด มีสติ รู้เนื้อรู้ตัว ไม่ว่าจะเป็น ล้างมือ ล้างจาน อาบน้ำ ทานอาหาร เป็นต้น

ให้ช่วงเวลาของการอยู่บ้าน ได้สร้างโอกาสใหม่ ให้คุณค่าและเพิ่มความหมายในการดูแลชีวิตจิตใจของตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยชุดความรู้ ‘เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’ ที่ happinessisthailand.com และ FB ความสุขประเทศไทย facebook.com/happinessisthailand

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

ความสุขประเทศไทย
Average rating:  
 0 reviews
ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save