Relate, เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้

ใจดี สังคมดีด้วย gratitude

การบ่มเพาะความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นให้เกิดขึ้นในใจของเรา นอกจากจะลดความเครียด มีสุขภาพใจและภูมิคุ้มกันดีขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยสร้างบรรยากาศดีๆ ในสังคม เราต่างได้ดูแลกันและกันเพื่อจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

ช่วงเวลา : ทำได้ทุกวัน

วิธีการ

  1. ขอให้ลองสังเกตผู้คนรอบตัวเรา เราเห็นใครที่คอยช่วยเหลือดูแลเราอยู่บ้าง ทั้งในระยะใกล้ ระยะไกล อาจจะเป็นคุณแม่บ้านในคอนโดที่ทำความสะอาดราวบันไดและลิฟต์อย่างสม่ำเสมอ ทำให้เราปลอดภัย, พี่แมสเซ็นเจอร์ที่ส่งของและอาหารให้เรา เพื่อให้เราไม่ต้องออกจากบ้าน, หรือคุณหมอคุณพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยที่โรงพยาบาลอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพดี ฯลฯ
  2. เอ่ยปากขอบคุณเขา และขอให้ทำด้วยความรู้สึกขอบคุณที่ออกมาจากใจ ยิ้มทั้งดวงตา พูดชัดๆ สบตากับเขา อย่าบอกขอบคุณแบบผ่านๆ รีบร้อน หรือไม่ใส่ใจ หรือช่วงนี้ เราบางคนอาจไม่พบหน้ากัน เราอาจจะขอบคุณโดยส่งข้อความ หรือโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์
  3. ฝึกสังเกต นึกถึง และบอกขอบคุณผู้คนที่อยู่รอบข้างเรา อย่างน้อยวันละ 3 คน
  4. ลองคิดดูว่า นอกจากการขอบคุณแล้ว เรายังสามารถทำอะไรมากกว่านั้นได้ไหม เช่น อาจให้ทิปคนส่งอาหาร แบ่งขนมให้พี่ รปภ. หน้าคอนโดฯ หรือถามไถ่สารทุกข์สุกดิบเพื่อนข้างบ้าน ฯลฯ

กิจกรรมนี้อยู่ในหมวด Relate สานใจในความสัมพันธ์ : การดูแลความสัมพันธ์ของเรากับครอบครัวและคนรอบข้างอย่างมีคุณภาพ

ให้ช่วงเวลาของการอยู่บ้าน ได้สร้างโอกาสใหม่ ให้คุณค่าและเพิ่มความหมายในการดูแลชีวิตจิตใจของตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยชุดความรู้ ‘เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’ ที่ happinessisthailand.com และ FB ความสุขประเทศไทย facebook.com/happinessisthailand

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

ความสุขประเทศไทย
Average rating:  
 0 reviews
ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save