Readjust, เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้

ล้างจาน-ล้างใจ

กิจกรรม ล้างจาน-ล้างใจ

เปลี่ยนกิจกรรมล้างจานที่อาจจะน่าเบื่อสำหรับใครหลายคน ให้กลายเป็นช่วงเวลาของการหยุดเพื่อล้างใจให้ปลอดโปร่ง สร้างพลังใจด้วยการชื่นชมและขอบคุณสิ่งดีๆ ที่เรามีในชีวิต

ช่วงเวลา : หลังอาหารทุกมื้อ

อุปกรณ์ : ภาชนะที่เราใช้ในมื้ออาหารตามปกติ / น้ำยาล้างจาน / น้ำสะอาด

วิธีการ

  1. นำภาชนะจานชามแก้วน้ำที่เราจะล้างไปไว้ที่อ่างล้างจาน เมื่อเดินไปถึงอ่างล้างจาน ก่อนเริ่มล้าง ขอให้เราได้มองมือของเราทั้งสองข้าง ขอให้รับรู้ว่าเราโชคดีจริงๆ ที่มือของเรายังใช้การได้ดี
  2. มองไปยังก๊อกน้ำ รับรู้ว่าเมื่อเราเปิดก๊อกน้ำนี้ น้ำสะอาดก็จะไหลออกมา ขอให้เราระลึกรู้และขอบคุณน้ำที่เดินทางมาแสนไกลเพื่อให้เราได้ชำระล้างสิ่งสกปรกในภาชนะของเรา ต่อจากนี้เราจะใช้น้ำนี้ชำระคราบสกปรกทั้งภายนอกและภายในใจ ด้วยการล้างจานอย่างแท้จริง ไม่รีบร้อน
  3. เริ่มลงมือล้างจาน รับรู้ถึงสัมผัสของมือที่จับจาน รู้ถึงมือซึ่งกำลังเคลื่อนไหว ขอให้เราค่อยๆ ทำไปอย่างไม่รีบร้อน รับรู้อุณหภูมิความอุ่นหรือความเย็นของน้ำที่เราได้สัมผัส
  4. เมื่อล้างจานเสร็จแล้ว ขอให้เรามองภาชนะจานชามที่ตอนนี้สะอาดหมดจด จากนั้นสำรวจใจของเรา ให้รู้สึกถึงจิตใจที่สะอาด ปลอดโปร่ง และผ่อนคลาย

กิจกรรมนี้อยู่ในหมวด Readjust ปรับชีวิตเปลี่ยนโหมดใจ : ให้การทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเรากลายเป็นกิจกรรมที่เอื้อต่อการเท่าทันอารมณ์ ความคิด มีสติ รู้เนื้อรู้ตัว ไม่ว่าจะเป็น ล้างมือ ล้างจาน อาบน้ำ ทานอาหาร เป็นต้น

ให้ช่วงเวลาของการอยู่บ้าน ได้สร้างโอกาสใหม่ ให้คุณค่าและเพิ่มความหมายในการดูแลชีวิตจิตใจของตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยชุดความรู้ ‘เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’ ที่ happinessisthailand.com และ FB ความสุขประเทศไทย facebook.com/happinessisthailand

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

ความสุขประเทศไทย
Average rating:  
 0 reviews
ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save