Reflect, เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้

พลิกความคิดด้วยหลัก ABC

กิจกรรม พลิกความคิดด้วยหลัก ABC

เมื่อเจอกับเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่เลวร้ายในชีวิต ลองใช้กิจกรรมนี้เพื่อสะท้อนความคิดที่เรามีต่อเหตุการณ์นั้นในมุมมองใหม่ ความเชื่อใหม่ จะนำเราสู่การแก้ไขปัญหาด้วยความสงบและมีสติ

ช่วงเวลา : เมื่อเจอสถานการณ์แย่ๆ ในชีวิต 

วิธีการ

  1. เมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์ที่แย่ๆ น่าไม่พอใจหรือขัดใจ ขอให้เราหายใจลึกๆ ยาวๆ เรียกสติ อย่าเพิ่งโต้ตอบไปตามความเคยชินเดิมๆ เช่น บ่น ด่า โกรธ ฯลฯ
  2. ให้มองสถานการณ์นี้ด้วยหลักแนวคิด ABC ตามลำดับ ได้แก่
    A-Activating event = ตระหนักรู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพูดคุยกับตัวเองว่าในใจเราคิดอะไรอยู่
    B-Belief = รับรู้ว่าตัวเราเองมีความเชื่ออะไร และมีความคิดอะไรต่อเหตุการณ์นี้
    C-Consequences = ให้นึกภาพถึงผลของเหตุการณ์ ถ้าเรามีความเชื่อ ความคิดและการกระทำโต้ตอบที่ต่างไปจากเดิม ผลตามมาจะต่างไปอย่างไร?
  3. หากทำครบ ABC เราจะมองเหตุการณ์ในมุมบวก มีสติในการแก้ไขปัญหาด้วยความสงบ ไม่ใช้อารมณ์ ตัวอย่างเช่น เมื่อเราต้องอยู่ติดบ้านในช่วงโควิด-19 ระบาด หากเป็นความเคยชินเดิมๆ เราคงเบื่อ บ่น ท้อแท้ แต่ถ้าเราได้คิดตามกระบวนการ ABC เราจะเริ่มผ่อนคลาย ตระหนักรู้ว่าสถานการณ์โรคระบาดเป็นสิ่งที่เราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนความเชื่อความคิดและการกระทำได้ ด้วยการใช้เวลาอยู่บ้านเป็นโอกาสพักผ่อนดูแลร่างกายจิตใจ หรือทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาตัวเอง รอวันที่สถานการณ์กลับเป็นปกติ นอกจากเราจะไม่เครียดแล้ว เราอาจเป็นคนใหม่ที่มีสุขภาพดีขึ้น มีทักษะการทำงานและคุณภาพใจที่ดีกว่าเดิม

กิจกรรมนี้อยู่ในหมวด Reflect ใคร่ครวญโลกภายใน : กิจกรรมทบทวน สะท้อนความรู้สึกนึกคิดและใคร่ครวญชีวิตที่ผ่านมาของตัวเราเอง

ให้ช่วงเวลาของการอยู่บ้าน ได้สร้างโอกาสใหม่ ให้คุณค่าและเพิ่มความหมายในการดูแลชีวิตจิตใจของตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยชุดความรู้ ‘เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’ ที่ happinessisthailand.com และ FB ความสุขประเทศไทย facebook.com/happinessisthailand

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

ความสุขประเทศไทย
Average rating:  
 0 reviews
ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save