Relate, เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้

เอาใจเราไปทายใจเขา

ฝึกเรื่องการฟังอย่างลึกซึ้งและเท่าทันความรู้สึกของตนเอง เมื่อได้เห็นโพสต์หรือข้อความต่างๆ บนสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้เราได้มีสติ รู้เท่าทันการสื่อ ไม่กลายเป็นคนที่สื่อสารด้วยอารมณ์และความรู้สึกด้านลบ 

ช่วงเวลา : ทุกครั้งที่ใช้ social media รู้ตัวเมื่อไหร่ทำได้ทันที 

วิธีการ

  1. เมื่อเราเริ่มโพสต์ หรือข้อความต่างๆ บนสื่อสังคมออนไลน์ที่ถูกใจหรือไม่ถูกใจเรา ให้ยั้งใจ ไม่ตอบโต้ หรือแชร์ต่อในทันที แต่ให้ถามตัวเองว่าเห็นแล้วรู้สึกอย่างไร
  2. จากนั้นลองสวมบทบาทเป็นเจ้าของโพสต์ แล้วคาดเดาดูว่าที่เขาโพสต์แบบนั้น เขาน่าจะทำไปเพราะความรู้สึกอะไร? โกรธ เครียด เศร้า เบื่อหน่าย หรือเสียใจ ฯลฯ 
  3. คิดและถามตัวเองว่า ทั้งเราและเขา ลึกๆ แล้วมีความต้องการอะไรที่เหมือนกันบ้างในเรื่องที่เขาโพสต์ เช่น ความปลอดภัย ความมั่นคง ความหวัง ฯลฯ
  4. จากนั้นบอกตัวเองว่า ‘เราทุกคนคือมนุษย์ธรรมดา’ ต่างคนก็แสดงออกต่างกัน ทุกคนมีความรู้สึกหลากหลาย แต่มีความต้องการในสิ่งเดียวกัน
  5. ถึงจุดนี้ค่อยตัดสินใจว่าจะทำอะไรกับโพสต์นี้ต่อ (เราจะทำแบบเดิมหรือไม่ ไม่สำคัญเท่าที่เราได้เห็นความเป็นมนุษย์ระหว่างกันแล้ว)

กิจกรรมนี้อยู่ในหมวด Relate สานใจในความสัมพันธ์ : การดูแลความสัมพันธ์ของเรากับครอบครัวและคนรอบข้างอย่างมีคุณภาพ

ให้ช่วงเวลาของการอยู่บ้าน ได้สร้างโอกาสใหม่ ให้คุณค่าและเพิ่มความหมายในการดูแลชีวิตจิตใจของตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยชุดความรู้ ‘เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’ ที่ happinessisthailand.com และ FB ความสุขประเทศไทย facebook.com/happinessisthailand

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

ความสุขประเทศไทย
Average rating:  
 0 reviews
ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save