Readjust, เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้

อาหารมื้อนี้ใช้ใจปรุง

กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เราได้อยู่กับตัวเองและฝึกสติผ่านการทำอาหาร สามารถฝึกได้กับทุกเมนูอาหาร ไม่จำเป็นต้องเป็นเมนูที่ยากหรือซับซ้อน เช่น อาจเป็นเมนูไข่เจียว ไข่ดาว หรือการต้มบะหมี่สำเร็จรูปก็ได้เช่นกัน

ช่วงเวลา : ทำกินได้ทุกวันหรืออย่างน้อยสัปดาห์หนึ่งทำให้ได้ 3 มื้อ

อุปกรณ์ : วัตถุดิบและอุปกรณ์ในการประกอบอาหารตามปกติ

วิธีการ 

  1. เริ่มจากการคิดเมนูอาหารแบบง่ายๆ ที่เราพอทำเองได้ จากนั้นจัดเตรียมวัตถุดิบ ข้าว เนื้อ ผักและเครื่องปรุงต่างๆ ให้พร้อม
  2. พิจารณาคุณค่าของวัตถุดิบแต่ละอย่างด้วยใจ บอกตัวเองว่าเราโชคดีแค่ไหนที่ยังมีวันนี้ มีเวลา มีวัตถุดิบ มีแรงและอุปกรณ์ ที่พร้อมทำอาหารด้วยตนเอง เพราะยังมีอีกหลายคนที่ไม่มีโอกาสเช่นนี้
  3. ข้อนี้สำคัญมาก! คือล้างมือให้สะอาด จากนั้นบรรจงหยิบวัตถุดิบที่จะปรุง ตัวอย่างเช่น ไข่ไก่ แล้วกล่าวทักทาย ‘เธอมาจากไหน’  ไข่อาจจะบอกว่า ‘ฉันมาจากแม่ไก่ ออกมาจากฟาร์มได้ 7 วันแล้ว’ ‘ขอบคุณที่มาเป็นอาหารให้ฉัน’ หรือ ‘ฉันพาเธอมาปรุงอาหารด้วยความตั้งใจ’ เพื่อให้เราคิดถึงคุณค่าของวัตถุดิบที่อีกไม่นานจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกับเราในอาหารมื้อพิเศษนี้
  4. เริ่มปรุงอาหารเบื้องหน้าอย่างตั้งใจ ค่อยๆ ตามความรู้สึกใดๆ ของเราที่เกิดขึ้นระหว่างทำ เช่น รู้สึกเก้ ๆ กัง ๆ รู้สึกสบายใจ หรือกังวลเรื่องรสชาติ ฯลฯ  
  5. มองอาหารที่เราปรุงจนสำเร็จ แล้วค่อยตักใส่จาน ผ่อนลมหายใจเบาๆ 1-2 ครั้ง แล้วพูดกับตัวเองอย่างภูมิใจว่า ‘นี่คือฝีมือของฉัน’ ส่งยิ้มให้กับอาหาร ก่อนที่จะนำไปเสิร์ฟและรับประทานอย่างเอร็ดอร่อย

กิจกรรมนี้อยู่ในหมวด Readjust ปรับชีวิตเปลี่ยนโหมดใจ : ให้การทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเรากลายเป็นกิจกรรมที่เอื้อต่อการเท่าทันอารมณ์ ความคิด มีสติ รู้เนื้อรู้ตัว ไม่ว่าจะเป็น ล้างมือ ล้างจาน อาบน้ำ ทานอาหาร เป็นต้น

ให้ช่วงเวลาของการอยู่บ้าน ได้สร้างโอกาสใหม่ ให้คุณค่าและเพิ่มความหมายในการดูแลชีวิตจิตใจของตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยชุดความรู้ ‘เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’ ที่ happinessisthailand.com และ FB ความสุขประเทศไทย facebook.com/happinessisthailand

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

ความสุขประเทศไทย
Average rating:  
 0 reviews
ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save