Readjust, เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้

ผ่อนคลายอย่างสมบูรณ์

กิจกรรมผ่อนคลายอย่างสมบูรณ์ (total relaxation)

ช่วงเวลา : 10 นาที ระหว่างวัน 1 ครั้ง / ก่อนนอน 1 ครั้ง

วิธีการ

1. นั่งหรือนอนในอิริยาบถสบายๆ ปิดเครื่องมือสื่อสาร สำรวจตลอดทั้งตัวว่าสบายดีหรือไม่ ปรับเบาะ หมอน ผ้าห่มให้รู้สึกสบาย

2. เมื่อพร้อมแล้วเริ่มตามลมหายใจเข้าออกสัก 3 ลมหายใจ รับรู้ความรู้สึกไปที่ปลายเท้า ขอบคุณเท้าของเราที่รับน้ำหนักเรามาตลอด ส่งความรู้สึกขอบคุณหรือขอโทษที่ไม่เคยได้ใส่ใจเท้าของเรามาก่อนเลย

3. เคลื่อนการรับรู้มาที่ข้อเท้า น่อง หัวเข่า ต้นขา สะโพก ทีละส่วนๆ ปฏิบัติเหมือนกับที่ทำกับปลายเท้า ค่อยๆ ทำอย่างช้าๆ เคลื่อนมาที่ลำตัว กระดูกสันหลัง อวัยวะในช่องท้องทุกส่วน ค่อยๆ รับรู้มาถึงมือ นิ้วมือ แขน บ่า ไหล่

4. รับรู้ท้ายทอย ศีรษะ ใบหน้า ดวงตา แก้ม ริมฝีปาก ค่อยๆ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบนใบหน้า ยิ้มให้กับตัวเอง ผ่อนใจสบายๆ พักตามสบาย

5. ลืมตาขึ้น ยิ้ม ค่อยๆ นวดหน้า นวดมือ สำรวจร่างกายของเราโดยรวม ก่อนเริ่มทำกิจกรรมอื่นๆ ต่อไปในชีวิตประจำวัน (หากทำก่อนนอนอาจจะหลับไประหว่างกระบวนการได้เลย)

.

กิจกรรมนี้อยู่ในหมวด Readjust ปรับชีวิตเปลี่ยนโหมดใจ : ให้การทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเรากลายเป็นกิจกรรมที่เอื้อต่อการเท่าทันอารมณ์ ความคิด มีสติ รู้เนื้อรู้ตัว ไม่ว่าจะเป็น ล้างมือ ล้างจาน อาบน้ำ ทานอาหาร เป็นต้น

.

ให้ช่วงเวลาของการอยู่บ้าน ได้สร้างโอกาสใหม่ ให้คุณค่าและเพิ่มความหมายในการดูแลชีวิตจิตใจของตัวเองและคนรอบข้าง ด้วยชุดความรู้ ‘เมนูภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’ ที่ happinessisthailand.com และ FB ความสุขประเทศไทย facebook.com/happinessisthailand

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

ความสุขประเทศไทย
Average rating:  
 0 reviews
ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save