ภูมิคุ้มใจ, เรื่องบันดาลใจ

เป่ย เป่ย สุนัขผู้ทุ่มเทชีวิตเพื่อช่วยเหลือมวลมนุษย์ฝ่าวิกฤติ โควิด-19

“ เป่ยเป่ย – สุนัขผู้ทุ่มเทชีวิตเพื่อช่วยเหลือมวลมนุษย์ฝ่าวิกฤติ โควิด-19 จนไม่สนใจแม้ความเจ็บปวดของตัวเอง ”  

จากวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดสร้างความชุลมุนไปทั่วโลก บางประเทศผู้มีหน้าที่รับผิดชอบยังเกี่ยงขัดแข้งขัดขากันเองและหาผลประโยชน์จากวิกฤตินี้ แต่ในโลกของเรายังมีสิ่งมีชีวิตอื่น ที่บางคนเรียกเค้าว่าเดรัจฉาน กลับทุ่มเทความสามารถในการช่วยเหลือมนุษย์ โดยไม่สนใจว่าตัวเองต้องบาดเจ็บ เจ็บปวดซักแค่ไหน เพื่อตอบแทนมนุษย์ที่ดูแลมันมา

หลังจากเกิดเหตุการณ์โรงแรมซินเจีย ในเมืองเฉวียนโจว ของมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เป็นสถานที่กักกันผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พังถล่มลง สุนัขตัวเล็กๆตัวหนึ่งในประเทศจีน ที่ชื่อ เป่ยเป่ย ( Bei Bei ) สุนัขพันธุ์ Springer Spaniel อายุเพียง 6 ปี เป็นสุนัขกู้ภัยที่เติบโตในหน่วยดับเพลิงหน่วยหนึ่ง ได้ร่วมทีมเข้าช่วยเหลือมนุษย์เป็นชุดแรก ซึ่งเพียง 15 นาทีแรก เป่ยเป่ย ใช้ประสาทสัมผัสและทักษะที่ฝึกฝนมา ค้นพบผู้รอดชีวิตถึง 6 คน ภายใน 15 นาทีแรกของปฏิบัติการกู้ภัย !!

และเป่ยเป่ยยังตะลุยเคียงบ่าเคียงไหล่กับนักกู้ภัยไม่ยอมหยุด ร่วมค้นหาผู้รอดชีวิตไม่หยุดวันละกว่า 10 ชม. ติดต่อกัน 3 วัน ท่ามกลางสภาพแวดล้อมของพื้นที่ช่วยเหลือนั้นขรุขระมาก มีชิ้นส่วนเหล็กแหลมคมและกระจกแตกอยู่ทุกหนทุกแห่ง จนเจ้าหน้าที่เริ่มสังเกตว่า เป่ยเป่ย มีอาการเชื่องช้าลง จึงพบว่า อุ้งเท้าของเป่ยเป่ยนั้นมีบาดแผลถูกบาด พุพองอักเสบ จนเต็มฝ่าเท้าไปหมด ซึ่งแม้กระนั้น ตัวเป่ยเป่ยก็ยังไม่ยอมหยุด จนเจ้าหน้าที่ต้องสั่งให้เป่ยเป่ยได้พัก ให้จบภารกิจ และพาไปรักษาพยาบาลอาการบาดเจ็บต่อไป

ซึ่งในเหตุการณ์โรงแรมซินเจีย ที่ใช้เป็นสถานที่กักกันผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พังถล่มลงนี้ ภายหลังเกิดเหตุ 112 ชั่วโมง ได้ค้นพบผู้ที่ประสบภัยในครั้งนี้ทั้งหมด 71 ราย ในจำนวนนี้ มีผู้เสียชีวิต 29 ราย และผู้รอดชีวิต 42 ราย รวมทั้งเด็กอย่างน้อยสามคนรวมถึงเด็กวัยหัดเดินหนึ่งคน

และเรื่องของเป่ยเป่ยได้ถูกแชร์บนโซเชียลมีเดียของจีน ชาวจีนจำนวนมากต่างได้ให้การยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษ และแสดงคำขอบคุณต่อเป่ยเป่ย

” ถึงแม้ว่ามันจะเป็นลูกสุนัขตัวเล็ก ๆ ที่ไม่สามารถพูดคุยได้ แต่มันก็เป็นฮีโร่ที่พร้อมจะช่วยชีวิตมนุษย์ ‘”

” สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ตลอดกาล! โปรดปฏิบัติต่อพวกเขาด้วยความใจดี “

” พวกเขาเป็นนักสู้ที่พิเศษ เช่นกันพักผ่อนอย่างสบายนะ Bei Bei.”

” ขอคำนับนักดับเพลิงและเป่ยเป่ย โปรดเคารพทุก ๆ ชีวิตแม้ว่าพวกเขาจะเป็นแค่สัตว์ก็ตาม “
และรวมทั้งนอกจากนั้น ชาวบ้านที่ทราบข่าวเป็นห่วงมาก พากันส่งอาหารและของเล่นมาให้ในช่วงเวลาพักฟื้นร่างกายจากการบาดเจ็บ

เรื่องเป่ยเป่ย คงเป็นการยืนยันถึงคำกล่าวที่ว่า สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์และมีความจงรักภักดีอย่างไม่มีเงื่อนไข ทำหน้าที่ตอบแทน แม้ตนเองจะต้องเจ็บปวด ” ขนาดเกิดเป็นสุนัขยังทำคุณให้กับประเทศและมนุษย์ “

เป่ยเป่ย เจ้าสุดยอดมากและพวกเราจะก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

ที่มา: เพจ สัตว์ : สิทธิและโอกาส – Thailand Animal Rights Alliance.

ที่มา และ คลิปวีดีโอการทุ่มเทชีวิตเพื่อมนุษย์ของเป่ยเป่ย

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save