8 ช่องทางความสุข

เติมพลังบวกในหัวใจของจิตอาสาตาบอด

ฉันเป็นคนตาบอดที่มีชีวิตอยู่ในโลกมืดสนิท แต่ไม่เคยปล่อยให้ความสูญเสียการมองเห็นผ่านตาเนื้อคอยบั่นทอนจิตใจให้หม่นหมอง ยังคงใช้ชีวิตเช่นปุถุชนทั่วไปได้อย่างมีอิสระ 

เวลาว่างส่วนใหญ่ของฉันอุทิศให้กับการทำกิจกรรมจิตอาสาตามที่ต่างๆ อย่างแข็งขัน เชื่อเหลือเกินว่าความพิการไม่เคยมีคำว่าอุปสรรคในหัวใจ พร้อมมอบความสุขแก่ทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ฉันพร้อมเสมอที่จะสร้างประโยชน์สู่สาธารณะ แม้จะรู้สึกขาดความมั่นใจในกิจกรรมครั้งแรกๆ แต่เมื่อได้พบกัลยาณมิตรที่ร่วมอุดมการณ์ซึ่งหมั่นเติมพลังใจสม่ำเสมอ นานๆเข้าความหวั่นไหวค่อยๆ เลือนหายกลับแทนที่ด้วยความรู้สึกเปี่ยมสุขอิ่มเอม

การทำงานจิตอาสาสำหรับคนตาบอดเป็นเรื่องใหม่ ท่ามกลางความกังวลและห่วงใยจากคนรอบข้างก่อให้เกิดปัญหาติดขัด เพราะจิตอาสาหลายท่านไม่เคยทำงานร่วมกับผู้พิการทางสายตามาก่อน เป็นหน้าที่ของฉันเองที่ต้องสร้างความเข้าใจผ่านกระบวนการที่เหมาะสม

           

พี่ๆช่วยสอนโดยการจับมือให้ทำทีละขั้นตอนนะคะ หลังจากนั้นหนูจะพยายามจำวิธีการเหล่านั้นจนจบ อาจจะต้องประกบหนูก่อนในช่วงแรก แต่ถ้าทำได้แล้วจะรีบบอกเลยค่ะ” ฉันมักจะให้คำแนะนำเช่นนี้ เพราะนี่คือวิธีที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ร่วมกัน บทสนทนาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานล้วนแล้วสูงค่า ส่วนใหญ่ถ่ายทอดความรู้สึกดีๆพร้อมกันกับการจับมือสอนจิตอาสาตาบอดอย่างฉัน

การทำจิตอาสาสำหรับฉันเปรียบเสมือนลมหายใจแห่งความสุขในชีวิตที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าที่นั้นจะใกล้หรือไกล หากฉันสามารถเข้าถึง ฉันไม่รอช้าที่จะพาตัวเองไปปรากฏตัวเพื่อมีส่วนร่วมทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น แม้ฉันจะเป็นเพียงพลังเล็กๆที่ช่วยใครได้ไม่มากนัก แต่งานใดที่ฉันทำได้ ฉันจะทุ่มเทลงไปจนสุดพลัง เพื่อถ่ายทอดความสุข ความหวังและพลังใจให้ผู้รับให้ได้มากที่สุด ฉันเชื่อเสมอว่าความงดงามสามารถตรึงใจผู้คนได้หลายรูปแบบโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาสัมผัสจากตาเนื้อเพียงอย่างเดียว

ฉันผ่านสนามจิตอาสามาหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้มือขับเคลื่อนอย่างเช่นพับถุงยาให้ผู้ป่วยโรงพยาบาลอุ้มผางหรือบรรจุพลาสติกที่ย่อยสลายไม่ได้ลงขวดให้แน่นเพื่อเป็นฐานโครงสร้างบ้านดินล้วนแล้วแต่เป็นงานที่ทำแล้วเป็นสุข   หากเรียนรู้จนเชี่ยวชาญแล้วสามารถทำต่อเนื่องที่บ้านได้โดยไม่ต้องพึ่งพาคนตาดีให้ตรวจทานบ่อยๆ  หรืออีกวิธีหนึ่งคือการเป็นจิตอาสาสร้างแรงบันดาลใจผ่านการพูดสร้างพลังบวก ซึ่งอย่างหลังนี้ฉันค้นพบว่านอกจากจะตรึงใจผู้คนได้รวดเร็วแล้ว บางคนถึงขั้นเปลี่ยนความคิดจากร้ายเป็นดีได้เพียงข้อความไม่กี่ชุด นั่นทำให้ความอิ่มใจพลอยฉาบประดับไว้บนใบหน้าของฉัน คำพูดดีๆเปรียบเหมือนน้ำทิพย์ชะโลมใจกันและกัน ขัดเกลาทลายความหม่นเศร้าออกจากใจ เริ่มต้นใหม่กับสิ่งดีๆ

แม้ข้อจำกัดจากการมองไม่เห็นจะไม่สามารถทำให้ฉันเป็นจิตอาสาได้เต็มร้อย แต่สองมือน้อยๆบวกหนึ่งหัวใจที่พร้อมจะเป็นผู้ให้ของฉัน หวังใจเหลือเกินว่าพลังเล็กๆนี้จะเป็นฟันเฟืองตัวหนึ่งที่ทำสังคมดำเนินไปได้อย่างมีคุณค่า  เมื่อฉันได้รับโอกาสให้มีชีวิตแม้ไม่สมบูรณ์พร้อมทางร่างกาย แต่ด้วยหัวใจที่เข้มแข็งจะพาร่างกายส่วนที่เหลือทำหน้าที่เป็นผู้ให้ได้อย่างไม่บกพร่อง เติมเต็มความหวังให้ผู้คนนับร้อยที่ขาดแคลนได้ยืนขึ้นได้อีกครั้ง

เครดิตภาพประกอบจากเฟสบุ๊คของผู้เขียน

งานจิตอาสา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save