ความสุขวงใน

DIY Your Heart คู่มือออกแบบความสุขด้วยตนเอง

 

ร่างกายต้องการน้ำ อากาศ และปัจจัยสี่ ส่วนจิตใจต้องการความสุข หากขาดน้ำ อากาศ และปัจจัยสี่ ชีวิตอยู่ไม่ได้ฉันใด หากขาดความสุข ก็ไม่อยากมีชีวิตอยู่ฉันนั้น คนจำนวนมากแม้มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย แต่เมื่อหาความสุขไม่พบ ก็หมดกำลังใจในการมีชีวิต และเลือกที่จะจากโลกนี้ไป

ความสุขช่วยให้ชีวิตมีคุณค่าแก่การดำรงอยู่ แต่ความสุขจะได้มาจากไหน คนจำนวนไม่น้อยคิดว่าความสุขจะได้มาก็จากการเสพหรือการมี เช่น กินอาหารอร่อย ดูหนังสนุก ฟังเพลงไพเราะ เสพเพศรส มีเสื้อผ้าสวยๆ ใช้สินค้าแบรนด์เนม มีรถยนต์ มีบ้าน ฯลฯ ความสุขเหล่านี้มีเสน่ห์ตรงที่เข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็วทันใจ แต่ข้อเสียที่คนมักมองข้าม คือ เบื่อง่าย หายเร็ว อีกทั้งเจือด้วยทุกข์ เช่น ต้องเหนื่อยในการหามันมาเสพ ไหนจะต้องหาเงินมาซื้อมัน ไหนจะต้องเข้าคิวหรือแก่งแย่งให้ได้มันมา ได้มาแล้วก็ต้องคอยรักษาไม่ให้ใครขโมยไป ก่อให้เกิดความวิตกกังวลตามมา แต่ถึงจะรักษามันดีแค่ไหน มันก็ต้องเสื่อมสภาพไปในที่สุด หรือถึงจะยังไม่เสื่อมสลาย แต่ก็เกิดความเบื่อหน่าย อยากได้อันใหม่ที่ดีกว่า แพงกว่า จึงต้องดิ้นรนหามาอีก ไม่เคยรู้สึกพอใจสิ่งที่ได้มาเสียที

ยังมีความสุขอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งแม้จะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ แต่อยู่นาน ยั่งยืน และก่อให้เกิดความอิ่มเอมหรือเติมเต็มจิตใจได้มากกว่า นั่นคือ ความสุขที่เกิดจากการทำสิ่งดีๆ ที่มีคุณค่าต่อจิตใจ ความสุขชนิดนี้มีเงินก็ซื้อไม่ได้ (ที่จริง แม้แต่ความสุขประเภทแรก เงินก็ซื้อไม่ได้เช่นกัน อย่างมากก็แค่ ‘เช่า’ มาเพียงชั่วคราวเท่านั้น) แต่ต้องอาศัยการลงมือลงแรงด้วยใจที่มีฉันทะ ความสุขชนิดนี้เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ราบรื่นระหว่างเรากับผู้อื่น (รวมทั้งธรรมชาติ) และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ลุ่มลึกกับตัวเราเอง เป็นความสุขที่จิตใจส่วนลึกโหยหาและปรารถนาจะได้สัมผัส ทำให้รู้สึกเต็มอิ่ม เกิดความสงบในจิตใจ ดังนั้นจึงไม่ทำให้รู้สึกกระสับกระส่าย ดิ้นรนอยากได้ไม่หยุดหย่อน

ความสุขชนิดนี้เราสามารถพบได้รอบตัว สัมผัสได้ทุกเวลา และไม่ต้องแก่งแย่งกับใคร อีกทั้งไม่มีใครขโมยไปจากเราได้ คำถามก็คือ เราจะสัมผัสกับความสุขนี้ได้อย่างไร หนังสือเล่มนี้ให้คำตอบได้ เป็นคำตอบที่เหมาะกับคนหนุ่มสาว ทั้งเชิญชวนและท้าทายให้ชิมลอง ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ตอบสนองความถนัดและความชอบของแต่ละคนที่มีลักษณะเฉพาะตัว

กิจกรรมที่นำเสนอในหนังสือเล่มนี้เป็นแค่ตัวอย่าง ที่ผู้เขียนจัดเป็นหมวดหมู่ เพื่อง่ายแก่การนำไปทดลองทำ กิจกรรมเหล่านี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านอย่างมาก หากทำด้วยความใส่ใจ ไม่เร่งรีบ และให้เวลากับมันพอสมควรเพื่อใจสามารถบอกเราได้ว่า นี่คือสิ่งที่ ‘ใช่’ หรือไม่สำหรับเรา ถ้าทำเพียงประเดี๋ยวประด๋าว แล้วเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่น ราวกับ ‘ชะโงก’ ดูสถานที่แวบๆ ก็คงจะไม่ได้อะไร

เนื่องจากกิจกรรมแต่ละวิธีเรียกร้องความใส่ใจจากเรา ดังนั้นสิ่งที่ควรทำขณะที่ทำกิจกรรมดังกล่าวก็คือ ปิดโทรศัพท์ วางภารกิจต่างๆ ลงชั่วคราว น้อมใจมาอยู่กับสิ่งที่กำลังทำตรงหน้า และเปิดรับประสบการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้น โดยไม่ผลักไส

ขออนุโมทนาธนาคารจิตอาสาที่จัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้ และขอชื่นชมคณะผู้จัดทำ ซึ่งผลิตหนังสืออันเต็มไปด้วยสาระที่มีคุณค่าและรูปเล่มที่น่าอ่าน เชื่อว่าจะช่วยนำพาคนรุ่นใหม่ให้พบกับความสุขที่หล่อเลี้ยงใจให้ชื่นบานและเกื้อกูลชีวิตให้เจริญงอกงาม
คำนิยม โดยพระไพศาล วิสาโล

ความสุขของคุณคืออะไร

ธนาคารจิตอาสา เชื่อว่าทุกคนสามารถเข้าถึงความสุขได้โดยไม่จำเป็นต้องซื้อหาหรือบริโภค เราเรียกว่า Happiness at low cost หรือกระทั่ง no cost เพราะเราเห็นว่าความสุขมีอยู่ใกล้ตัวและเข้าถึงได้ง่ายกว่าที่คิด หนังสือเล่มนี้จึงเป็นคู่มือนำทาง แนะนำวิธีการเข้าถึงความสุขอันเรียบง่ายและลึกซึ้ง ‘คู่มือ ดีต่อใจ DIY Your Heart’ เล่มนี้ ได้รวบรวมกิจกรรมและกระบวนการเรียนรู้ที่ช่วยฝึกฝนจิตใจ ในรูปแบบต่างๆ มากมายที่น่าเล่น น่าลอง น่าสนุก น่ารัก ใครอ่านและลองทำแล้วก็อบอุ่นใจ

แต่ละหน้ากระดาษในหนังสือเล่มนี้ เปรียบเสมือนแผนที่นำทางให้เราได้รู้จักสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า ‘ความสุข’ ในหลากหลายมุมมองที่มีอยู่ในสิ่งรอบข้าง ในความสัมพันธ์ ในธรรมชาติ ในงานอาสา ในงานประจำ หรือแม้กระทั่งภายในตัวเอง เป็นแนวทางการดูแลใจที่สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกโอกาสที่เราบอกตัวเองว่า ถึงเวลาแล้วที่จะลงมือทำ และจะดูแลหัวใจของเราด้วยตัวเราเอง

ธนาคารจิตอาสาเชื่อว่าทุกคนเข้าถึงความสุขด้วยตัวเราเองได้ และหวังว่าหนังสือ ‘คู่มือ ดีต่อใจ DIY Your Heart’ เล่มนี้ จะพาให้เราทุกคนได้พบรอยยิ้ม ได้สัมผัสความเบิกบานในการใช้ชีวิตทุกๆ วัน ให้เราได้มองเห็นคุณค่าและความหมายของสิ่งที่เราทำ และให้เรามีหัวใจที่เข้าใจและเข้าใกล้กับ ‘ความสุข’ มากขึ้นครับ

 


หมายเหตุ : หนังสือกำลังอยู่ในระหว่างการจัดพิมพ์ โดย สำนักพิมพ์ Sook Publishing

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save