8 ช่องทางความสุข

New Heart New World : หัวใจตื่นรู้

ความอยู่รอด ความรัก ความสำเร็จ ชื่อเสียง เงินทอง อำนาจ ฯลฯ … ล้วนคือสิ่งที่ปุถุชนต่างดิ้นรนไขว่คว้า ประหนึ่งว่าเป็นสิ่งจำเป็นสูงสุดของมนุษยชาติ ทั้งๆที่แท้แล้วเมื่อได้มามากมายเพียงใด คนเราก็ไม่เคยอิ่มไม่เคยสุดสิ้นการดิ้นรนแสวงหา หนำซ้ำยังเพิ่มความเครียดความทุกข์ให้แก่นเองอย่างสุดบรรยาย นั่นยังมิต้องพูดถึงระหว่างทางของการไขว่คว้าที่ต้องเผชิญฯกับการยื้อแย่งกันอย่างโหดร้ายและระทมทุกข์สารพัด

ทั้งปวงนี้มิใช่เป็นเพียงปัญหาระดับปัจเจกเท่านั้น แต่มันถึงกับนำวิกฤตมาสู่มวลมนุษย์อย่างคาดไม่ถึง ! ดังนั้น ก่อนที่หายนะจะมาเยือน มนุษย์ต้องตื่นรู้จากการหลับใหลที่เคยเป็นมาอย่างยาวนาน จะต้องตื่นอย่างรู้เท่าทันว่า สรรรพสิ่งทั้งปวงล้วนโยงใยกันอย่างลึกซึ้ง ตื่นเพื่อรับรู้ถึงชีวิตใหม่ มีหัวใจดวงใหม่   นั่นคือ “หัวใจตื่นรู้” ที่ มีอิสระจากการยึดมั่นถือมั่นและมีความสุขแท้

การตื่นรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงของจิตสำนึก จิตที่รู้เห็นตามความเป็นจริงของธรรมชาติ จิตที่เท่าทันอารมณ์ จิตที่อยู่กับปัจจุบัน เป็นการเปลี่ยนจากจิตสำนึกเก่าไปสู่จิตสำนึกใหม่ เป็นการก้าวข้ามจากโลกเดิมแห่งมายาที่ลวงตาเราอยู่ สู่โลกใหม่แห่งความเป็นจริงที่แท้ เป็นการเปลี่ยนแปลงภายในตัวเองที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงภายนอกตัวเรา

เพื่อสังเคราะห์เป็นเส้นทางสู่ความตื่นรู้ โดยนำเสนอในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและปฏิบัติได้ ไม่ติดอยู่กับพิธีรีตอง และก้าวข้ามความแตกต่างทางด้านรูปแบบ ภาษา หรือสัญลักษณ์
– พระไพศาล วิสาโล

                                                                      

How…?

 

เพื่อสร้างความตระหนักรู้และแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงตนเอง

เพราะเราคือโลก โลกก็คือเรา โลก่อมเปลี่นไป เมื่อหัวใจของคุณเปลี่ยนแปลง

หนังสือ New Heart New World เป็นโครงการที่สร้างสรรค์ โดย องค์กรสร้างสรรค์เพื่อสังคม iCARE – ไอเดียดีๆ เพื่อโลกที่เราแคร์ โดย MQDC (แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น) สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

การอ่านหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้ท่านเชื่อมั่นว่าหนทางแห่งการตื่นรู้มีอยู่และมีผู้ดำเนินไปบนทางสายนี้มากมาย ท่านมิใช่บุคคลแรก หรือบุคคลสุดท้ายที่จะเดินไปบนเส้นทางสู่การตื่นรู้นี้ แต่ท่านจะเป็นผู้หนึ่งที่ดำเนินไปบนเส้นทางสู่การตื่นรู้นี้ได้
โปรดมีศรัทธาที่จะทำให้หัวใจตื่นรู้
– ดร.ประมวล เพ็งจันทร์

ผมดีใจที่มีคนรุ่นใหม่เขียนหนังสือเพื่อให้ผู้อ่านได้ค้นพบใจของพวกเขาเอง เขียนแบบร่วมสมัย จากมุมมองของคนรุ่นใหม่ ผสมผสานวิทยาศาสตร์และยุทธศาสตร์พร้อมข้อมูลสนับสนุนและตัวอย่างมากมาย เพื่อให้ผู้อ่านค่อย ๆ เปลี่ยนทีละนิดจากการคิดด้วยสมอง เพื่อไปสู่เส้นทางสายตื่นรู้ที่ “ใจ”
– ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

หนังสือเล่มนี้เขียนและเรียบเรียงมาเพื่อให้อ่านง่ายและสามารถเข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้ผู้อ่านได้ความรู้ได้ความคิดอันนำไปสู่การมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นไปและเมื่อเราได้อ่านหนังสือเล่มนี้จนครบถ้วนบริบูรณ์แล้ว เราจะพบว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดกลับไม่ได้อยู่ในหนังสือเล่มนี้…แต่อยู่ที่ตัวเราว่า…จะเริ่มทำให้มันเกิดขึ้นเมื่อไหร่
– ธนญชัย ศรศรีวิชัย

 

: Wake Up Experience โดย New Heart New World

สัมผัสประสบการณ์ตื่นรู้จาก 18+ 26 บุคคลต้นแบบของสังคม (New Heart New World 1 + 2) สัมผัสตัวตน มุมมอง แนวคิด และวิถีชีวิตของคนต้นแบบจากหลากหลายสาขาอาชีพ

อาทิ วลัยกร สมรรถกร (ต้องการ) นักวาดภาพประกอบสีน้ำจากดอกไม้, อารักษ์ อ่อนวิลัย (Sahred Toy) นักวาดภาพประกอบขวัญใจวัยรุ่น, ณัฐวีร์ ลิมปนิลชาติ เจ้าของเพจเฟซบุ๊กขวัญใจคนรักสุนัข ‘หมาจ๋า’, สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ (ผ้าป่าน) ศิลปิน ช่างภาพสาวสวยจาก Jam Factory และ อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร หรือ เล็ก Greasy Cafe , ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร หรือ อาจารย์ยักษ์, นคร ลิมปคุปตถาวร แห่งโครงการสวนผักคนเมือง, ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ ช่างภาพสัตว์ป่า, ภาณุมาศ ทองธนากุล นักเขียนนามปากกา ใบพัด, มกุฏ อรฤดี เจ้าของสำนักพิมพ์ผีเสื้อ, อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปิน, มาโนช พุฒตาล นักจัดรายการวิทยุและพิธีกร, ธนญชัย ศรศรีวิชัย ผู้กำกับโฆษณามือรางวัล, พระมหาวุฒิชัยวชิรเมธี, สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักเขียนชื่อดัง ฯลฯ

 

Where…?

 

Facebook – SaroopBook สรุปหนังสือน่าอ่าน

 


 

แหล่งข้อมูล

  1. หนังสือ New Heart New World เป็นโครงการที่สร้างสรรค์
    โดย องค์กรสร้างสรรค์เพื่อสังคม iCARE – ไอเดียดีๆ เพื่อโลกที่เราแคร์
    โดย MQDC (แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น)
    สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
    สั่งซื้อเพียงคลิก https://pod.ookbee.com/Book/1033
  2. youtube – New Heart New World 3 : หัวใจตื่นรู้
  3. แนะนำ..หนังสือ New Heart New World 3 : หัวใจตื่นรู้
    Guide Book สู่ความสุขที่แท้จริงเล่มแรก ที่เปิดเผย 7 ลำดับขั้นของการตื่นรู้
    October 31, 2016 By iCARE CLUB
    http://www.kledthai.com/consignment-book-119/religion-philosophy/9786163930552.html
  4. Facebook – New Heart New World – โลกเปลี่ยนไป เมื่อใจเปลี่ยนแปลง
  5. New Heart New World 2 : ตื่นเพื่อตนเอง ตื่นเพื่อผู้อื่น
    โดย เวสารัช โทณผลิน ASTV ผู้จัดการออนไลน์ | 3 กันยายน 2558
  6. เชิญชมนิทรรศการ ‘หัวใจตื่นรู้’
    โดย arphawan sopontammarak | วันที่ 02 ธันวาคม 2558

 


การกลับมาของ New Heart new world โครงการที่สองนี้คือการกลับมาเพื่อตอกย้ำประเด็น ‘ตื่นรู้’ โดยเฉพาะ

ทั้งที่ในความเป็นจริง ตื่นรู้คือสภาวะในอุดมคติที่มนุษย์ทุกคนจำเป็นต้องไปให้ถึง มันเกี่ยวข้องกับมนุษย์ทุกคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ (และไม่ควรหลีกเลี่ยง) เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องประสบพบเจออยู่ทุกขณะเพราะการไม่ตื่นรู้ก็ไม่ต่างอะไรจากการใช้ชีวิตอยู่ในความฝัน มองทุกสิ่งบิดเบี้ยวจนกระทั่งก่อให้เกิดความทุกข์ตรมมหาศาลในทุกมิติชีวิต

เมื่อตื่นรู้เสียแล้วเราย่อมมองโลกทั้งใบเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การตื่นรู้ไม่ใช่เรื่องยากหรือเรื่องง่ายแต่เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งเพราะเมื่อตื่นรู้และดำรงชีวิตอยู่ในวิถีนั้น คุณก็จะเป็นได้มากเท่าที่คุณควรจะเป็น และทำทุกอย่างได้มากกว่าที่เคยทำได้มาตลอด

และที่สำคัญการตื่นรู้ก็ไม่ใช่เรื่องของพระหรือนักบวชเท่านั้น

หนังสือ New heart new world 2 เล่มนี้ได้พาเราไปสัมผัสตัวตน มุมมอง แนวคิด และวิถีชีวิตของคนต้นแบบจากหลากหลายสาขาอาชีพ (โดยมีนักบวชน้อยมากหากเทียบวัดกับปริมาณทั้งหมด) ที่น่าสนใจคือหนังสือเล่มนี้ไม่ได้สัมภาษณ์เฉพาะผู้ที่นับถือศาสนาพุทธหรือศาสนาใดศาสนาหนึ่งเท่านั้น เพราะท้ายที่สุดแล้วมนุษย์ทุกคนอาจจะได้ตระหนักว่าศาสนาเป็นเพียงหนึ่งในเรื่องสมมุติที่ถูกมนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมาเท่านั้น

ต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของรายชื่อผู้ตื่นรู้ที่ปรากฏเรื่องราวอยู่ใน New heart new world 2 เล่มนี้ อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร หรือ เล็ก Greasy Cafe, ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร หรือ อาจารย์ยักษ์, นคร ลิมปคุปตถาวร แห่งโครงการสวนผักคนเมือง, ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ ช่างภาพสัตว์ป่า, ภาณุมาศ ทองธนากุล นักเขียนนามปากกา ใบพัด, มกุฏ อรฤดี เจ้าของสำนักพิมพ์ผีเสื้อ, อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปิน, มาโนช พุฒตาล นักจัดรายการวิทยุและพิธีกร, ธนญชัย ศรศรีวิชัย ผู้กำกับโฆษณามือรางวัล, พระมหาวุฒิชัยวชิรเมธี, สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักเขียนชื่อดัง ฯลฯ

ทุกถ้อยคำของคนต้นแบบถูกถ่ายทอดออกมาอย่างงดงามและคงไว้ซึ่งแก่นคิดที่ทำให้เขาเป็นเขาอย่างทุกวันนี้ แม้จะต่างอาชีพ ต่างงาน ต่างตัวตน ต่างวิธีการ ต่างประสบการณ์ แต่ทุกคนล้วนมีจุดร่วมเดียวกันซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่เรียกว่า ‘การตื่นรู้’ นี่เอง

หลายคำพูดและหลายแนวคิดได้ก่อให้เกิดบทสนทนากับปราชญ์ที่พำนักอยู่ภายในตัวของผมในฐานะผู้อ่าน บางประโยคและบางมุมมองก็ปลุกเร้าให้เกิดแรงบันดาลใจทะลักทลายซึ่งสามารถฉุดพาเราให้ก้าวพ้นจากตัวตนเพื่อไปทำบางสิ่งที่ใหญ่กว่าตัวเรา (ซึ่งก็คือการทำเพื่อผู้อื่น) และนี่คือความหมายของการตื่นเพื่อผู้อื่นที่อยู่ในสโลแกนของหนังสือเล่มนี้นั่นเอง

เพราะแท้จริงแล้วการ ‘ตื่น’ ไม่เคยเป็นไปเพื่อตัวเราเองคนเดียวลำพัง เราต่างเชื่อมโยงร้อยรัดอยู่กับผู้อื่นเสมอไม่ว่าจะอยู่ที่ใด อาจกล่าวได้ว่ามนุษย์ทุกคนล้วนเป็นคนคนเดียวกัน การตื่นของเราจึงเป็นการตื่นของผู้อื่น หรืออย่างน้อยที่สุดความเปลี่ยนแปลงของเราก็ชักนำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นกับผู้อื่นได้เช่นกัน

เพราะเมื่อใดที่เราตื่น การปรากฏตัวของเราในโลกของผู้อื่นก็ย่อมเปลี่ยนจากขณะที่เราหลับอย่างมหาศาล เราจึงไม่ใช่สิ่งแวดล้อมเดิมของผู้อื่นอีกต่อไป และการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมในโลกของใครสักคน แม้เพียงแค่สิ่งเดียวหรือคนเดียวก็ย่อมทำให้โลกทั้งใบของคนผู้นั้นเปลี่ยนแปลงไปด้วยอย่างแน่นอน

ไม่ต้องพูดถึงแรงกระเพื่อมน้อยๆ ที่อาจแผ่ไปทำให้เขาตระหนักถึงความสำคัญของการตื่นรู้ กระทั่งนำไปสู่ความตั้งใจมั่นที่จะตื่นจากการหลับใหลและหลับหลงเช่นเดียวกับเราบ้าง หลังจากที่เคยใช้ชีวิตเหมือนคนละเมอหรือครึ่งหลับครึ่งตื่นมาอย่างยาวนานเกือบตลอดทั้งชีวิต

New heart new world 2 เป็นหนึ่งในสิ่งยืนยันย้ำเตือนให้เราตระหนักว่าคลื่นความเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ได้ก่อตัวขึ้นมาแล้วบนโลกใบนี้ และเมื่อมันถูกนำมากอปรรวมกันมากถึง 26 ลูกคลื่น คลื่นเล็กๆ เหล่านี้ก็หลอมรวมกลายเป็นคลื่นใหญ่ และเมื่ออ่านจนจบ การเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม 26 สิ่งในโลกของคุณพร้อมกันเช่นนี้ก็อาจสร้างพลังในการตระหนักถึงความสำคัญและแนวทางที่จะไปสู่การตื่นรู้ในรูปแบบของคุณเองได้ด้วย

แม้ชีวิตที่เหลือต่อจากนี้เราจะเคลื่อนไปสู่อาการหลับหลงบ้างเป็นระยะ แต่หากเราเคยตื่นรู้มาแล้วแม้เพียงสักครั้ง เราก็ย่อมที่จะจำแนกความต่างระหว่างการหลับใหลและการตื่นรู้ได้ไม่ยากนัก และก็ทำให้คุณตัดสินใจเลือกได้ว่าจะตื่นขึ้นหรือหลับต่อไปเรื่อยๆ แบบนี้

เพราะการหลับนอนคือหนึ่งในวิธีการหลบเลี่ยงสภาวะความเป็นจริงที่ในบางครั้ง จิตใจของคุณก็อาจจะยังไม่แข็งแรงเพียงพอที่จะเผชิญกับมัน แต่ก็อย่างที่คุณรู้นั่นแหล่ะ คนที่นอนหลับตลอดกาลคือคนที่มีความผิดปกติทางกาย เป็นเรื่องน่ากลัวและเป็นอันตรายต่อตัวเขา ฉะนั้นคนที่เดินหลับ นั่งหลับ ทำงานหลับ หรือใช้ชีวิตแบบคนหลับมาโดยตลอดก็สมควรที่จะถูกมองว่าผิดปกติ น่ากลัว และอันตรายด้วยเช่นกัน

 


 

  • หนังสือ New Heart New World เป็นโครงการที่สร้างสรรค์
    โดย องค์กรสร้างสรรค์เพื่อสังคม iCARE – ไอเดียดีๆ เพื่อโลกที่เราแคร์
    โดย MQDC (แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น)
    สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • หนังสือสุดพิเศษถูกออกแบบผ่านหัวใจในทุกรายละเอียด ถ่ายทอดเรื่องราวและมุมมองชีวิต
    ของบุคคลต้นแบบที่น่าสนใจ ให้ผู้อ่านได้ดื่มด่ำกับเนื้อหา ผ่านการออกแบบการนำเสนอและการจัดองค์ประกอบภาพที่โดดเด่นและแตกต่างอย่างเป็นเอกลักษณ์ทั้ง 26 บท 26 ท่าน 26 รูปแบบ กว่า 440 หน้า พิมพ์ 4 สีทุกหน้า ขนาด 17×24 ซม. เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการตื่นรู้ และตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงตนเอง และตระหนักถึงประโยชน์ของคนอื่นๆ ไปพร้อมกัน
  • พิเศษ : รายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย
    จะนำไปสมทบทุนกิจกรรมเพื่อการตื่นรู้ ณ หอจดหมายเหตุพุทธทาส
    สั่งซื้อง่ายๆ เพียงคลิก https://pod.ookbee.com/Book/1033

การศึกษาเรียนรู้

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save