8 ช่องทางความสุข

นพลักษณ์ : ศาสตร์ระดับจิตวิญญาณ

“นพลักษณ์” (Enneagram) คือศาสตร์แห่งการเรียนรู้ เพื่อทำความเข้าใจ และเปลี่ยนแปลงตนเองในระดับจิตวิญญาณ อดีตกาลนานโพ้นกว่า 2 พันปี เมื่อครั้งที่นักบวชซูฟี (นิกายหนึ่งในศาสนาอิสลาม) ได้ตั้งปุจฉาว่า เหถุใดแม้นักปฏิบัติธรรมก็ยังมีปัญหาบาดหมางกัน

นั่นนำมาซึ่งการค้นคว้าแสวงหา กระทั่งค้นพบสัจจธรรมแห่งการมองเข้าไปในตน มิใช่มุ่งจะอยากเปลี่ยนแปลงหรือเพ่งโทษผู้อื่น แต่นี่คือการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งในระดับจิตวิญญาณซึ่งยึดโยงกับความสุขความทุกข์

อัญชลี อุชชิน กรรมการสมาคมนพลักษณ์ไทย กล่าวว่า

แทนที่เราจะคิดว่า พฤติกรรมแบบนี้ มีจุดอ่อนอย่างไร จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร นั่นเป็นเพียงเปลือกนอก แต่ข้างในก็ยังแบกความหนัก ความทุกข์ ความยึด อะไรต่ออะไรอยู่ แต่ถ้าเกิดเป็นการเปลี่ยนแปลงภายในแล้ว การเห็นความเป็นจริงในตัวเรา แม้ว่าจะสุขทุกข์อยู่ แต่เราเข้าใจที่มา ที่ไป เราก็อยู่กับมันได้อย่างเบาสบายขึ้น

 

How …?

 

ศาสตร์แห่งนพลักษณ์ จำแนกผู้คนบนโลก จากการปรุงจิตที่แตกต่างกัน ออกเป็น 9 ประเภท ได้แก่

  • ลักษณ์ ๑ คนสมบูรณ์แบบ นักปฏิรูป นักสู้เพื่อคุณธรรม คนมีศีลธรรม
  • ลักษณ์ ๒ ผู้ให้ ผู้ช่วยเหลือ ผู้คอยดูแล นักพัฒนาคน
  • ลักษณ์ ๓ นักแสดง ผู้ใฝ่สำเร็จ ผู้สร้างความสำเร็จ ผู้ริเริ่ม
  • ลักษณ์ ๔ คนโศกซึ้ง ศิลปิน ผู้ใฝ่ความงาม ปัจเจกชน
  • ลักษณ์ ๕ ผู้สังเกตการณ์ ฤาษี นักคิด นักค้นคว้าสำรวจ
  • ลักษณ์ ๖ นักปุจฉา ผู้จงรักภักดี นักตั้งคำถาม คนช่างสงสัย
  • ลักษณ์ ๗ ผู้เสพย์สุข ผู้รู้รอบด้าน ผู้มีวิสัยทัศน์ ผู้ชื่นชมสิ่งดีๆในชีวิต
  • ลักษณ์ ๘ เจ้านาย ผู้นำ ผู้ท้าทาย ผู้ปกป้อง
  • ลักษณ์ ๙ นักไกล่เกลี่ย ผู้ประสานไมตรี ตัวเชื่อม กาวใจ

ดังที่กล่าวข้างต้นแล้วว่า นพลักษณ์ศาสตร์เกิดจากการรวบรวมเป็นองค์ความรู้โดยนักบวชนิกายซูฟีราว 2 พันปีก่อน ตราบกระทั่งยุคนี้ที่มีความเติบโตอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกาอันเป็นประเทศที่เปิดกว้างด้านสิทธิเสรีภาพ

ส่วนในบ้านเรานั้น ว่ากันว่าเกิดจากแรงบันดาลใจของท่านอาจารย์สันติกโรซึ่งต้องการหาคำตอบให้แก่ชีวิตว่า คนสมบูรณ์แบบนั้น…เป็นอย่างไร? หลังจากการค้นคว้ามาหลายสำนัก ท่านก็มาพบและใส่ใจนพลักษณ์ศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง หลังจากชัดเจนแล้วว่าสิ่งนี้ทำให้ท่านมีการปฏิบัติภาวนาก้าวหน้า ขึ้นเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังได้เข้าใจความโยงใยงแห่งรูปแบบของคนลักษณ์นั้นๆ

คุณอัญชลี อุชชิน กรรมการสมาคมนพลักษณ์ไทย กล่าวต่อว่า

พระสันติกโรก็ลาสิกขามาศึกษาและจัดอบรมนพลักษณ์เต็มตัว กับแพทย์หญิงจันทร์เพ็ญ ชูประภาวรรณ ทั้งสองท่านช่วยกันเผยแผ่นพลักษณ์ จนกระทั่งก่อตั้งสมาคมนพลักษณ์ไทย โดยคุณหมอจันทร์เพ็ญเป็นนายกสมาคมคนแรก

จากนั้นไม่นานก็จัดให้มีการอบรม “นพลักษณ์ศาสตร์” ที่สมาคมนพลักษณ์ไทย

ในแต่ละเวิร์กช็อปทำให้ค้นพบอะไรในตัวเองมากขึ้น ในระดับที่ลึกขึ้นเรื่อยๆ การอบรมนพลักษณ์มีเสน่ห์ตรงนี้ คือ เราไม่ต้องให้คนอื่นบอกด้วยว่าเราลักษณ์ไหน แต่เป็นเราเองที่เราค้นพบในกระบวนการอบรม ซึ่งเวลาจัดกระบวนการอบรมเราจะเปิดกว้าง อบอุ่น เป็นที่ไว้วางใจ มีพื้นที่ปลอดและการอบรมเช่นนี้จะทำให้เราเติบโต     เพราะโดยกระบวนการแล้ว ในพื้นที่อบรมจะเชิญชวนให้เราตระหนักรู้ในตนเอง โดยไม่ได้บอกว่า ด้วยวิธีนี้จะทำให้คุณเปลี่ยนแปลง แต่ด้วยกระบวนการแบบนี้ จะช่วยให้เราตระหนักรู้ในตนเอง ด้วยตนเอง

คุณอัญชลี อุชชิน กล่าวทิ้งท้าย

 

Where… ?

 

สมาคมนพลักษณ์ไทย
สำนักงาน : 215 ชั้น 3 อาคาร แกรนด์ไชน่า ถนนเยาวราช แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กทม.10100
โทรศัพท์ : 084-901-0202
email : enneagramthailand@gmail.com
facebook : www.facebook.com/groups/TEAmember


 

แหล่งข้อมูล

การศึกษาเรียนรู้

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save