8 ช่องทางความสุข

การทำงานอย่างมีความสุข : ก้าวย่างแห่งการพัฒนาจิต

ทั้งๆที่ “การทำงาน” คือความจำเป็นในการดำรงชีพ และเป็นวิถีชีวิตของผู้คนโดยทั่วไป แต่หลายต่อหลายคนมันได้กลายเป็นความฝืนใจ ความกดดันและความทุกข์ทรมาน กระทั่งเกิดคำถามขึ้นในใจอยู่เสมอว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ ที่การทำงานกับ “ความสุข” จะก้าวเดินคู่กันไปอย่างสมดุลและยั่งยืน

ซึ่งคำถามนี้ได้นำมาสู่แนวทางหลากหลายที่น่าสนใจยิ่ง เพราะแม้มีเป้าหมายร่วมกันคือ การทำงานอย่างมีสุข ซึ่งกรมสุขภาพจิตได้ระบุว่า หากคนเราทำงานอย่างมีความสุข ผลพวงที่ตามมาก็ย่อมคือ “คุณภาพ” และ “ความสำเร็จ” ซึ่งความสุขในที่นี้ย่อมอยู่เหนือความสุขทางวัตถุนิยม เงินทอง หรือเกียรติยศใดๆ (กิน กาม เกียรติ)

(นอกจากทักษะการฝึกสติสมาธิ จะก่อให้เกิดผลดีในการทำงาน การประชุมแล้ว หากนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ย่อมยังผลให้ ครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติ พบสุขภาวะที่แท้จริง)

 

How ?

 

ในเมื่อเป้าหมายของการทำงานก็คือความสำเร็จ อันเกิดจากการย่างก้าวอย่างมีความสุข “การพัฒนาจิตให้สู่สุขภาวะ” ก็ย่อมเป็นรากฐานที่สำคัญ ดังนั้นรูปแบบการทำงานแบบเดิมๆที่สร้างความซับซ้อนเคร่งเครียดจึงควรถูกละเลิก แล้วปรับมาสู่การสร้างสุขแก่ทุกคนในหน่วยงาน

ตัวอย่างแนวทางที่น่าสนใจ

  1. ผู้นำต้องมุ่งมั่นในแนวทางฝึกสติสมาธิ และประกาศเจตนารมณ์อย่าชัดแจ้ง ว่าจะนำความสำเร็จที่เคียงข้างไปกับความสุขมาสู่ทุกคนในหน่วยงานนั้นๆ
  2. สมาชิกทุกคน (หรือแทบทุกคน) มีความเข้าใจ ยอมรับและร่วมมือเป็นอย่างดี
  3. สมาชิกในหน่วยงานเรียนรู้ทำความเข้าใจกระทั่งเห็นคุณค่าของการฝึกสติสมาธิเพื่อพัฒนาจิต
  4. การฝึกสมาธิควรกระทำกระทั่งเป็นกิจวัตร เช่น 1 – 5 นาทีก่อนเริ่มงาน หลังเลิกงาน หรือทุกครั้งก่อนการประชุม เพื่อให้จิตใจปลอดโปร่ง ผ่อนคลาย สบายและสงบ
  5. เมื่อจิตใจสงบสบาย ก็จะเกิดความตระหนักถึงคุณค่าในตนเอง เกิดจิตเมตตา ให้อภัย เสียสละ
  6. ฝึกสติสมาธิระหว่างการทำงาน โดยรู้ลมหายใจเข้าออก ตั้งกายตรงดำรงสติมั่น มีสติหายใจเข้า มีสติหายใจออก หายใจเข้ายาวก็รู้ว่าหายใจเข้ายาว เมื่อหายใจเข้าสั้นก็รู้ว่าหายใจเข้าสั้น
  7. รำลึกรู้อย่างมีสติ (Right Mindfulness) ว่า คุณภาพของงานและของจิตใจนั้น เริ่มจากความรู้สึกสบายผ่อนคลาย และอยู่กับปัจจุบัน ไม่ว่าจะอยู่ในอิริยาบถใดทั้งอ่าน ฟัง เขียน พูด นั่ง ยืน เดิน นอน (Awareness of action)
  8. การฝึกสติ สมาธิ จะนำไปสู่ทักษะแห่งการสื่อสารที่ดีมีประสิทธิภาพและ เกิดกัลยาณมิตรต่อกัน
  9. เกิดการรู้จักรับฟัง (Listening) การคิด (Reflection) และมีการแสดงวิสัยทัศน์ (Advocacy) อย่างสุขุมลุ่มลึก

 

Where   ?

 

  1. สถาบันขวัญแผ่นดิน
  2. สวนเงินมีมา
  3. หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ
  4. มูลนิธิสังคมวิวัฒน์
  5. บริษัท ปลูกรัก เชนจ์ แมนเนจเม้นท์ จำกัด
  6. มูลนิธิสดศรี สฤษดิ์วงศ์
  7. โครงการพัฒนาจิตในองค์กร
  8. แก้วกัลยาสิกขาลัย

 


 

แหล่งข้อมูล

การทำงาน

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save