8 ช่องทางความสุข

เดินวิถีแห่งสติ : ทุกก้าวย่างอย่างตื่นรู้

เราควรฝึกสติทุกๆ วันและทุกๆ ชั่วโมง ประโยคนี้ดูจะพูดง่าย แต่ตอนปฏิบัติจริงไม่ใช่ของง่ายเลย ด้วยเหตุนี้ครูจึงเสนอแนะผู้ที่มาเรียนฝึกสมาธิกับครูว่า ให้หาวันใดวันหนึ่งของสัปดาห์ เพื่ออุทิศให้กับการฝึกสติทั้งวันโดยเฉพาะ
– ท่านติช นัท ฮันห์ (จากหนังสือ “ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ”)

“การเดิน” คือ วิถีแห่งสติ ซึ่งไม่ใช่การเดินเร็วๆ หรือเร่งรีบ แต่เป็นการเดินช้าๆอย่างมั่นคง

เดินอย่างมีสติมีสมาธิ ทุกขณะก้าวเดินมีการสัมผัสรับรู้สิ่งรอบตัวอย่างสุขุมลึกซึ้ง ทั้งผืนดิน แมกไม้ นกบิน ลมโชย ปุยเมฆ และผืนฟ้าอันตระการตา เพราะทุกสิ่งที่รายรอบตัวเรานั้นก็คือ ชีวิต … ดังนั้นจงปล่อยวางความโลภ โกรธ หลง ความกังวลกลัว หรือเศร้าเสียใจ เพื่อทุกย่างก้าวจะได้เดินอย่างมีสุขมีสติ และ มีสมาธิ

ท่านติช นัท ฮันห์ กล่าวว่า คนเราหมดเวลาในแต่ละวันไปกับภาระและปัญหาสารพัดจนลืมใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน ดังนั้นจึงควรหันมาเอาใจใส่ตนเองบ้างเพียงอาทิตย์ละ 1 วันก็ยังดี โดยคิดว่าเป็น “วันแห่งสติ” เป็นวันที่อยู่กับลมหายใจเข้าออกในทุกอิริยาบถ ทุกเวลานาทีคือเวลาแห่งสติสมาธิ หากเราปฎิบัติเช่นนี้บ่อยๆเข้า วันอื่นๆก็มิใช่เรื่องยากที่จะเป็นวันแห่งความปิติสุขดังเช่น “วันแห่งสติ”

 

How… ?

 

การเดินอย่างเจริญสติ หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า “การเดินจงกรม” นั่นก็คือ การเดินโดยไม่มีการไปถึง เพราะเป้าหมายมิใช่สถานที่ใด แต่คือ ความผ่อนคลาย สุขสันติในทุกย่างก้าว

เมื่อเธอฝึกเดินจงกรม จงก้าวช้าๆ ด้วยอาการผ่อนคลายและสงบ พร้อมกับยิ้มน้อยๆ บนใบหน้า เธอควรเดินเหมือนคนที่มีเวลาว่างอย่างยิ่ง และไม่มีอะไรต้องทำเลย ในขณะก้าวแต่ละก้าวจงสลัดทิ้งความกังวลและความเศร้าทั้งหลาย เพื่อที่จะอยู่อย่างสันติสุข เธอควรไปแต่ละก้าวด้วยอาการเช่นนี้ สิ่งนี้ไม่ยากเกินไปสำหรับเธอเลย เธอจะต้องทำได้แน่นอน ทุกคนสามารถทำได้ หากเขาหรือเธอต้องการอยู่ในความสุขสันติ
– ท่านติช นัท ฮันห์

โลกยุคนี้ พวกเราแทบทุกคนล้วนมีย่างก้าวในชีวิตอย่างร้อนรน เร่งรีบ กังวล กลัว จนได้กลายเป็นกิจวัตรซึ่งนำความทุกข์ใจ – ป่วยกายกันโดยทั่วหน้า การเดินอย่างจิตอิสระ ดื่มด่ำกับธรรมชาติด้วยใจที่เบิกบาน

เดินอย่างผ่อนคลายพร้อมชื่นชมธรรมชาติอันรื่นรมย์รอบตัว ปล่อยวางจากภาระและความกังวลสารพัด การอยู่กับลมหายใจเข้าออกมีสมาธิในทุกก้าวย่าง ก็คือ การตื่นจากหลับใหลมายาวนาน มนุษย์ปัจจุบันจึงยังคงปล่อยใจให้ละเมอเลอะเลือนกับชีวิตอย่างไร้คำตอบ ดังนั้น อนาคตของโลกใบนี้จึงขึ้นอยู่กับทุกย่างก้าวของผู้ที่เดินอย่างเจริญสติ

รอยยิ้มน้อยๆ และก้าวที่สุขสงบ อาจเปรียบได้กับประกายแสงแห่งไข่มุกแต่ละเม็ด ลมหายใจของเธอคือเชือกร้อยไข่มุกทั้งหลายเข้าด้วยกันเป็นสาย ไม่มีการแยกขาดระหว่างไข่มุกสองเม็ด
ขอให้เธอหายใจอย่างมีสติ เช่นเดียวกับเวลาเธอเดินจงกรม การตามรู้ลมหายใจเป็นวิธีที่วิเศษในการประคองสติและความสุขสงบเอาไว้ และด้วยวิธีนี้ เธอได้หล่อเลี้ยงการก้าวแต่ละก้าวของเธอไว้ด้ว
– ท่านติช นัท ฮันห์  

 

Where … ?

 

มูลนิธิหมู่บ้านพลัมประเทศไทย
สถานปฏิบัติธรรมนานาชาติหมู่บ้านพลัมประเทศไทยตั้งอยู่ที่ 174, 176 หมู่ 7 บ้านสระน้ำใส ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ห่างจากกรุงเทพไปทางตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะทางประมาณ 240 กิโลเมตร

สอบถามข้อมูลหมู่บ้านพลัม กรุณาโทร 085-128-8044
เวลา 8:00-11:00 น. และ 14:00-17:00 น.
ทุกวัน ยกเว้นวันพฤหัสบดี และวันอาทิตย์

E-mail: ติดต่อทั่วไป, สั่งซื้อหนังสือและสื่อธรรม info@thaiplumvillage.org

เดินทางไปหมู่บ้านพลัม(ปากช่อง) visitus@thaiplumvillage.org

 


 

แหล่งข้อมูล

การภาวนา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save