8 ช่องทางความสุข

ยิงธนู : บรรลุธรรม

คุณประโยชน์ของการ ยิงธนูคืออะไร ?
ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ได้เล่าให้ฟังว่า…

เมื่อไม่นานมานี้ได้ศึกษาอย่างจริงจัง พบว่า การออกกำลังกายด้วยการยิงธนูช่วยกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงสมอง แก้อาการไหล่ติด ลดอาการปวดไหล่ อีกทั้งยังช่วยคลายพังผืดที่กล้ามเนื้อสะบักด้านหลังจากการนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ เพราะขณะง้างธนู ต้องใช้กล้ามเนื้อบริเวณสะบัก จึงช่วยบริหารร่างกายได้

(ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ เคยทำงานเป็นวิศวกรในองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือองค์การนาซา ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาให้องค์กรรัฐบาลและเอกชนหลายแห่ง รวมถึงเป็นวิทยากร อาจารย์ผู้สอนธรรมะด้วยการยิงธนูเพื่อวิปัสสนา และนักเขียนของสำนักพิมพ์ในเครืออมรินทร์ฯ)

ธนูโพชฌงค์(โพชฌงค์ หรือ โพชฌงค์ 7 คือธรรมที่เป็นองค์แห่งการตรัสรู้ หรือองค์ของผู้ตรัสรู้ มีเจ็ดอย่างคือ

  • สติ (สติสัมโพชฌงค์) ความระลึกได้ สำนึกพร้อมอยู่ ใจอยู่กับกิจ จิตอยู่กับเรื่อง
  • ธัมมวิจยะ (ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์) ความเฟ้นธรรม ความสอดส่องสืบค้นธรรม
  • วิริยะ (วิริยสัมโพชฌงค์) ความเพียร
  • ปีติ (ปีติสัมโพชฌงค์) ความอิ่มใจ
  • ปัสสัทธิ (ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์) ความสงบกายใจ
  • สมาธิ (สมาธิสัมโพชฌงค์) ความมีใจตั้งมั่น จิตแน่วในอารมณ์

 

การยิงธนูโพชฌงค์มิได้เน้นที่ความแม่นยำ แต่เน้นที่การฝึกจิตให้เปี่ยมด้วยความสุขุมสงบสันติผ่านวิถีแห่งการยิงธนู โดยการฝึกจิตจัดอยู่ในทุกขั้นตอนแห่งการฝึกฝน โดยมุ่งที่การรู้ตัวรู้ตน โดยการสวดมนต์ นั่งสมาธิ รู้ลมหายใจ การวอร์มร่างกาย การหยุดนิ่ง ก้าวเดิน ถือคันธนู กระทั่งการปล่อยลูกธนูออกจากคัน และรับรู้ความโปร่งโล่งสบาย เบากายเบาใจ

วิธีปรับทัศนคติ ต้องเริ่มต้นจากการปรับจิตใจคือ หายใจเข้าและออกช้า ๆ หรือฝึกนั่งสมาธิ หากเจอสิ่งใดมากระทบใจในที่ทำงาน ต้องนิ่งไว้ และต้องขยันฝึกฝนบ่อย ๆ ถ้านิ่งได้แล้ว จะรู้เองว่าจะจัดการกับปัญหาอย่างไร

ปล่อยวางทุกสิ่งรอบกาย และผ่อนคลายกายใจ ความคิดใหม่ ๆ จึงผุดขึ้นมาบ่อย ๆ เพราะสมองผ่อนคลาย ทำให้เกิดความคิดปิ๊ง ๆ นั่นเอง

– ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

 

How …?

 

เทคนิคหรือกระบวนการฝึกการยิงธนูโพชฌงค์ ทั้งขั้นตอนเตรียมตัว และขั้นตอนก่อนยิงธนู คือ “หายใจลึกๆยาวๆ ยก ยืด ไหล่ไม่แข็ง ต้นคอไม่เกร็ง ผ่อนคลายสบายๆ ปล่อยใจปล่อยกายให้เป็นธรรมชาติ” ใจสบาย กาย ลมหายใจ และธนูสอดรับสัมพันธ์กันอย่างสุขสมดุล

ตัวการสำคัญที่ทำให้ จิตไม่สงบ จิตไม่ว่าง คือ ความคิด ลูกธนูที่แท้จริง คือ ความคิดจร เป้าหมายภายใน คือ จิตใจ เราฝึกเพื่อไม่ให้ความคิดจรวิ่งโดนเป้าหมายภายในใจได้
– จากหนังสือ ธนู ศาสตร์แห่งเมตตาธรรม

 

Where …?

 

ชมรมธนูโพชฌงค์
บ.อริยชน จำกัด  Ariyachon Co.Ltd.
ที่ตั้ง : 36/20 ซ.ศูนย์วิจัย 2 อาคารซันพาเลซ คอนโดมีเนียม ชั้น 3 ห้องเอ3/7 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320
โทรศัพท์ : 02-716-7275-6 \
แฟกซ์ : 02-716-7277

 


 

แหล่งข้อมูล

การเคลื่อนไหวร่างกาย

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save