8 ช่องทางความสุข

เลิกเหล้าตลอดชีวิต ทำความดีถวายพ่อของแผ่นดิน

unnamed

การตัดสินใจที่จะเปลี่ยนอะไรบางอย่างไปตลอดชีวิต นอกจากต้องอาศัยจิตใจที่เข้มแข็งแล้ว ยังอาจมีแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่บางอย่างซ่อนอยู่เบื้องหลัง ดังเช่นที่ คุณธัชพรรณ บริเพ็ชร ประธานชุมชนบ้านแบบ เขตสาทร กรุงเทพฯ ตัดสินใจกล่าวคำปฏิญาณสาบานตนว่าจะขอ ‘เลิกเหล้าตลอดชีวิต ทำความดีถวายพ่อของแผ่นดิน’

เป็นการหยุดการดื่มเหล้าเพื่อสังสรรค์เฮฮาที่ต่อเนื่องมาตลอดเกือบ 40 ปี โดยไม่เคยนึกลังเลใจเลยแม้แต่น้อย

“พี่เริ่มดื่มตั้งแต่อายุประมาณ 15 ปี ถ้ามีงานสังสรรค์อย่าง เทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ก็จะดื่ม เป็นการดื่มเพื่อเข้าสังคม สนุกสนานกับเพื่อน ก็ดื่มมาตลอด ไม่เคยมีความคิดที่จะเลิกมาก่อนนะ (หัวเราะ)”

การดื่มเหล้าของคุณธัชพรรณในช่วง 2 -3 ปีแรกเต็มไปด้วยความสนุกสนานเฮฮา จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ร้ายเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้เธอจำฝังใจจนถึงทุกวันนี้

“ตอนอายุประมาณ 17-18 ปี เพื่อนสนิทคนหนึ่งชวนไปดื่มเหล้าสังสรรค์งานวันเกิดแฟนเขา พี่กับเพื่อนสนิทผู้หญิงรวม 3 คนก็ไปด้วยกัน พอดีวันรุ่งขึ้นพี่ต้องไปทำงานแต่เช้า พอสัก 4 ทุ่มก็ชวนเพื่อนทั้ง 2 คนกลับ แต่เพื่อนยังอยากอยู่ต่อ พี่เลยขอตัวกลับก่อน เพื่อนคนหนึ่งเห็นพี่เมาก็เลยอาสานั่งแท็กซี่กลับมาส่งพี่ เหลือเพื่อนอีกคนหนึ่งอยู่กับแฟนเขา พอรุ่งเช้าเราถึงได้ทราบข่าวร้าย ว่าเพื่อนคนนั้นเขาโดนแฟนเขากับเพื่อนแฟนรุมข่มขืน ตอนนั้นพี่เสียใจมาก ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับเพื่อนเรา มันทำให้เราเข็ดขยาดกับเหล้าไปพักหนึ่ง”

หลังเหตุการณ์ร้ายกับเพื่อนสนิท คุณธัชพรรณเริ่มรู้ถึงพิษสงของเหล้า แต่ก็ยังคงดื่มต่อไป เพียงแต่เป็นการดื่มที่ระมัดระวังตัวมากขึ้น ดื่มเฉพาะเวลาอยู่ในชุมชน ละแวกบ้าน ไม่ออกไปดื่มข้างนอกเหมือนแต่ก่อน จนกระทั่งคุณธัชพรรณต้องมารับตำแหน่งประธานชุมชนบ้านแบบ จึงเป็นอีกครั้งที่ทำให้เริ่มฉุกคิดถึงพฤติกรรมดื่มสุราของตัวเอง

unnamed (2)

“ในชุมชนจะมีเด็กวัยรุ่นที่ชอบมารวมกลุ่มกินเหล้าเสียงดัง มีแคมป์คนงานที่เมาเมื่อไรก็ส่งเสียงดังรบกวน ตัวเราเองในฐานะประธานชุมชนก็ต้องไปว่าเขา เตือนเขา ทีนี้พอถึงเวลาที่เราดื่มเองบ้าง เราก็เริ่มคิดนะว่ามันไม่ดี เหมือนเราไม่มีความรับผิดชอบ เราเป็นประธาน คนในชุมชนตั้งแต่เด็กถึงคนแก่เจอเรายกมือไหว้เราทุกคน แล้วเราทำตัวไม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกบ้าน แล้วเราจะไปว่าใครเขาได้”

ประกายความคิดเล็กๆ ของคุณธัชพรรณ ยังคงเป็นเพียงแค่สิ่งที่ผ่านเข้ามาชั่วครั้งชั่วคราว แต่ไม่เคยได้เริ่มต้นก่อตัวเป็นรูปร่างขึ้นเสียที จนกระทั่งถึงวันที่ 13 ตุลาคม 2559 เมื่อคุณธัชพรรณได้รู้ข่าวการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 หลังจากนั้นภาพพระราชกรณียกิจหลากหลายของพระองค์ท่านที่ถูกนำเสนอผ่านหน้าจอโทรทัศน์ ทำให้เธอเกิดแรงบันดาลใจที่จะลุกขึ้นมา ‘เลิกเหล้าตลอดชีวิต’ ให้สำเร็จให้ได้

“หลังท่านสวรรคต มีอยู่วันหนึ่งนั่งดูทีวี เขานำเสนอเรื่องราวของพระองค์ท่านว่า เมื่อก่อนในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านก็เคยสูบบุหรี่ แต่ท่านก็ทรงเลิก เพราะท่านถือว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ยิ่งดูพระราชกรณียกิจที่ท่านทำ พี่ยิ่งรู้สึกว่าตอนเราเหนื่อย เรายังหยุดพัก ไปเต้น ไปดื่ม ไปกิน แต่ท่านทำงานเหนื่อย เราไม่เคยเห็นท่านต้องไปผับไปบาร์เลยสักครั้ง…

พี่ก็เลยเกิดแรงฮึดขึ้นมาตอนนั้นเลย เราต้องเดินตามพระองค์ท่านให้ได้ เราต้องเป็นประธานชุมชนที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนในชุมชน พอทางสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า มาถามว่ามีใครอยากไปสาบานตนเลิกเหล้าตลอดชีวิตบ้าง เราเลยตัดสินใจตอบรับทันที ไม่มีลังเลเลยสักนิดเดียว”

unnamed (3)

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 คุณธัชพรรณ บริเพ็ชร เข้าร่วมกิจกรรมปฏิญาณตน “เลิกเหล้าตลอดชีวิต ทำความดีถวายพ่อหลวงของแผ่นดิน” ซึ่งจัดโดยสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ร่วมกับอดีตนักดื่มอีกกว่า 70 ชีวิต และตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ คุณธัชพรรณไม่เคยจะคิดย้อนกลับไปดื่มเหล้าเลยสักครั้ง สิ่งที่เข้ามาในชีวิตแทนสุรา คือความมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อชุมชนให้มากขึ้นและดียิ่งขึ้น

“พอเลิกเหล้าได้ เราก็มีความมั่นใจ ทุกวันนี้ตั้งหน้าตั้งตาที่จะทำงานให้ชุมชน รู้สึกว่าเรามีความรับผิดชอบมากขึ้น เป้าหมายของพี่วันนี้ อยากทำให้ชุมชนบ้านแบบเป็นชุมชนเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร”

ทุกวันนี้คุณธัชพรรณปฏิบัติหน้าที่ประธานชุมชนบ้านแบบ แต่ละวันจะออกเดินตรวจตรารอบชุมชน ดูแลคนสูงวัยที่ไม่มีลูกหลาน ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดัน ฯลฯ ดูแลคนเสียสติที่ไม่มีคนดูแล คอยสอดส่องปัญหาวัยรุ่น ริเริ่มสร้างพื้นที่ตัวอย่างในแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และอีก 1 ภารกิจที่ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ คือการดูแลปัญหาการดื่มเหล้า จนสามารถลดปัญหาที่เกิดจากการดื่มสุราในชุมชนไปได้ถึงกว่า 80%

5538214337687.LINE

เรื่องการเลิกเหล้า ทุกอย่างอยู่ที่ใจนะ ใจต้องเข้มแข็งก่อน คนเราถ้าจะดื่ม เราคงห้ามเขาไม่ได้ ที่เราทำได้คือเตือนสติเขา เราไม่มีหน้าที่ไปจับเขา แต่เราต้องป้องกันอย่าให้ภัยจากเหล้ามันเข้ามาในชุมชนเรา ครอบครัวเรา ไม่ให้เข้ามาหาลูกหลานเรา เราบอกเขาได้ว่าโทษของมันมีอะไร มันจะเกิดอันตรายกับลูกหลานเรายังไงบ้าง เราใช้ประสบการณ์เรานี่แหละเล่าให้เขาฟัง มันก็ได้ผลนะ”

การตัดสินใจเลิกเหล้าตลอดชีวิต ทำให้คุณธัชพรรณพบความสุขในรูปแบบใหม่ เป็นความสุขที่ไม่ต้องพึ่งพาเหล้ามาช่วยสร้างความสนุกสนานอย่างที่เคยเป็นมา แต่เป็นความสุขที่ได้เดินตามรอยทางแห่งความดีของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นความสุขที่ได้ทำความดีเพื่อผู้อื่น ซึ่งจะเป็นความสุขจริงแท้ที่จะยั่งยืนตลอดไป

#จิตอาสาพลังแผ่นดิน #palangpandin

งานจิตอาสา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save