8 ช่องทางความสุข

ไม่มีเงินค่าเล่าเรียน ไม่เป็นไร….เรียนฟรี แค่ปลูกต้นไม้ 1 ต้น

plantingtrees_web_1024

เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนได้รับการศึกษา แม้ว่าพ่อแม่อาจไม่มีเงินส่งเสีย โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในรัฐ Chhattisgarh ประเทศอินเดีย ให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองปลูกต้นไม้แทนค่าเล่าเรียน โดยพ่อแม่จะต้องดูแลต้นไม้นี้ให้ดีและปลูกต้นใหม่หากมันตายลง และแน่นอนว่ามันช่วยให้อากาศในท้องถิ่นดีขึ้นด้วย

โรงเรียนนี้ชื่อว่า Shiksha Kuteer ตั้งอยู่ในเมือง Ambikapur มีนักเรียนอายุ 4-5 ขวบ จำนวน 35 คน กำลังศึกษาเล่าเรียนอยู่ โครงการนี้ริเริ่มโดยกลุ่มของนักธุกิจท้องถิ่นเพื่อแก้ปัญหาค่าเล่าเรียนที่สูงลิ่วในอินเดีย ปัจจุบันนี้รัฐบาลอินเดียใช้เงินเพียง 3.9% ของงบประมาณเพื่อการศึกษา นั่นหมายความว่าพ่อแม่จะต้องเสียค่าธรรมเนียม หนังสือ และอุปกรณ์การเรียนอื่น ๆ ด้วยตนเอง เฉพาะในกรุงเดลลีค่าเล่าเรียนเพิ่มขึ้น 3 เท่านับตั้งแต่ปี 2008 ตั้งแต่ระดับอนุบาลเลยทีเดียว การที่รัฐบาลไม่ให้การสนับสนุนทำให้เกิดความเสียหายต่อการศึกษา จากการสำนวจพบว่าเด็กเกือบ 20% ในชั้นประถม 2 อายุ 7- 8 ปี ไม่สามารถจดจำเลข 0 – 9 ได้

cha_-_copy_1482237242

ข้อเสนอของโรงเรียน Shiksha Kuteer ได้รับการตอบสนองอย่างล้นหลาม ปีที่ผ่านมามีการปลูกต้นไม้อย่างน้อย 700 ต้น ในหมู่บ้าน นี่เป็นแค่โรงเรียนเล็ก ๆ ในอินเดีย หากวิธีการนี้ได้ผลดี มันก็จะเป็นต้นแบบให้โรงเรียนอื่น ๆ ด้วย และยังช่วยให้มลพิษทางอากาศลดลง เมื่อเดือนที่แล้วอากาศในกรุงเดลีนั้นเป็นพิษอย่างร้ายแรง จนต้องมีการปิดโรงเรียน

แม้ว่าการปลูกต้นไม้นิด ๆ หน่อย ๆ อาจจะไม่สามารถแก้ไขปัญหามลพิษได้ทันทีทันใด แต่การให้ครอบครัวช่วยกันปลูกต้นไม้ ช่วยกันดูแลและปลูกทดแทนหากมันตายลง ก็เป็นการส่งเสริมทั้งการทำอากาศให้บริสุทธิ์และช่วยสนับสนุนการศึกษาของคนรุ่นต่อไป

ที่มา :

https://in.news.yahoo.com/chhattisgarh-school-charges-planting-trees-fee-guardians-023339602.html
http://www.sciencealert.com/a-school-in-india-is-asking-parents-to-plant-a-tree-instead-of-paying-fees

 

การสัมผัสธรรมชาติ

ความสัมพันธ์

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save