8 ช่องทางความสุข

จากงาน ‘จิตอาสา’ สานต่อสู่พลังแผ่นดิน

 

ksimk-com

จากงานจิตอาสาสานต่อสู่พลังแผ่นดิน หนึ่งเดือนที่คนไทยต่อกรกับความเศร้าด้วย ‘ความรักที่ยิ่งใหญ่’

ใครเคยทำงานจิตอาสาคงรู้ว่างานจิตอาสาเป็น 1 ในเรื่องมหัศจรรย์ เพราะขณะที่เรา ‘ให้’ เรากลับได้ ‘รับ’ อะไรบางอย่างกลับมาในทันที ความรู้สึกนั้นคนส่วนใหญ่เรียกมันว่า ความสุข

การทำงานจิตอาสาบางครั้งเลยคล้ายๆ เป็นการสะสมความสุข บางคนเก็บออมความสุขนี้ไว้เป็นเสบียงสู้กับความทุกข์ในชีวิต เจอทุกข์เมื่อไรก็เอาความสุขจากงานจิตอาสามาเยียวยา

และสำหรับคนไทยทั้งประเทศ….หนึ่งเดือนมาแล้วที่พวกเราเผชิญหน้ากับความทุกข์ที่สุดในชีวิตการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เปรียบเหมือนแสงสว่างทุกดวงของแผ่นดินได้ดับลับลงไปพร้อมกัน

ทว่าในห้วงยามของความทุกข์ที่มืดมิดที่สุด สิ่งมหัศจรรย์ก็เกิดขึ้นอีกครั้ง เรามองเห็นความงดงามของจิตอาสาค่อยๆ ส่องแสงสว่างเรืองรองขึ้นมา เริ่มจากหนึ่ง เป็นสอง เป็นสาม ส่งต่อกันไปเหมือนระลอกคลื่นที่ไม่รู้จบ

เราอาจเรียกสิ่งนี้ว่า เป็นการต่อกรกับความเศร้าด้วย ‘ความรักที่ยิ่งใหญ่’ เป็นความรักของคนไทยที่มีต่อพ่อ พร้อมที่จะเดินตามรอยเท้าพ่อ ด้วยการทำความดี เช่นเดียวกับที่พ่อเคยทำให้เราเห็นมาตลอดชีวิต

วันนี้บทเรียนสุดท้ายที่เราได้เรียนรู้จากพ่อ ชื่อว่า ‘พลังของความดี’ เราได้เรียนรู้ว่าพลังของจิตอาสา นอกจากเป็นเครื่องมือช่วยคลายทุกข์ ยังก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ ลุกขึ้นมาทำความดีต่อได้อีกด้วย และหากเราไม่หยุด มันจะสานต่อกันไปจนกลายเป็น ‘พลังของแผ่นดิน’ ดังเช่นความหมายของพระนามของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชกรณียกิจที่พระองค์ท่านทรงทุ่มเทมาตลอด 70 ปีที่ครองราชย์

ถ้าหากงานจิตอาสาเป็น 1 ในเรื่องมหัศจรรย์ สิ่งที่ดีที่สุดของเรื่องมหัศจรรย์นี้อย่างหนึ่งก็คือ เราสามารถสร้างขึ้นมาได้ด้วย ‘ความดี’ ของเราเองและมันจะยิ่งทวีคุณค่ามากขึ้นไปอีก เมื่อเป็น ‘ความดี’ ที่เราทำเพื่อใครสักคนที่เรารักอย่างสุดหัวใจ….

ชวนทุกคนมาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการจิตอาสาพลังแผ่นดินด้วยกันที่ www.palangpandin.com

# จิตอาสาพลังแผ่นดิน #palangpandin

Cr : ภาพจาก BBCThai

 

งานจิตอาสา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save