1 ในพลังความดี Mahidol Day of Service

14354935_320427978311079_6062369174418911014_n

แม้จะผ่านวันมหิดลมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว แต่เรื่องราวของพลังความดีที่ได้ทำในโครงการ Mahidol Day of Service ยังคงประทับอยู่ในใจทั้งผู้ให้และผู้รับ และนี่คือเรื่องราวบางส่วนบางตอนของพลังความดี ที่เกิดขึ้นในช่วงวัน ‘วันมหิดล’ 24 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา

วันศุกร์ที่ 23 .. มาฝังเข็มฟรีเนื่องในวันมหิดลได้ครับ ที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ในฐานะแพทย์การได้ปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชปณิธานถือเป็นความภาคภูมิใจ #วันมหิดล #Mahidol Day of Service

โพสต์สั้นๆ นี้ปรากฎบนเพจ แพทย์จีน สพล สมวงษ์ผู้ประกอบอาชีพแพทย์จีนให้การรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ประกาศเจตนารมณ์ในการทำความดีเนื่องในวันมหิดล ด้วยเหตุผลเดียวคือศรัทธาในความดีและความเสียสละของพระราชบิดาและสมเด็จย่าที่มีต่อประชาชน

“ผมไม่ใช่ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล แต่ผมนับถือและศรัทธาในความเสียสละของพระราชบิดาและสมเด็จย่า ผมเป็นคนศรีราชา สมเด็จย่าท่านเสด็จมาที่นี่บ่อย ท่านเป็นที่พึ่งให้ประชาชนมานาน จนกระทั่งตัวผมเองมาเรียนแพทย์ เลยยิ่งทำให้รู้ว่าการช่วยเหลือสังคมด้านสาธารณสุขมันมีประโยชน์มากแค่ไหน” คุณหมอสพลเริ่มต้นกล่าวถึงความผูกพันส่วนตัวที่มีกับวันมหิดล

ก่อนหน้านี้ทุกปีเมื่อถึงวันมหิดล คุณหมอสพลจะเลือกวิธีรำลึกถึงพระราชบิดาด้วยการไปเคารพพระอัฐิของพระองค์ท่าน แต่ในปีนี้สิ่งที่ได้ทำแตกต่างออกไป เมื่อคุณหมอสพลได้เห็นคลิป ‘ความในใจจากใบปริญญา’ ซึ่งเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊ก

14448792_322088258145051_1517832351123362935_n

“ผมรู้จัก Mahidol Day of Service จากการดูคลิปใบปริญญาที่แนะนำอยู่บนโซเชียลมีเดีย ข้อดีของคลิปนี้ที่ผมชอบ คือการชี้ให้คนเห็นว่าการทำสาธารณประโยชน์มันไม่ยาก คุณทำอาชีพอะไรคุณก็ทำได้ เป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ ซึ่งโดยส่วนตัวปกติผมก็ไปฝังเข็มให้คนไข้ฟรีอยู่แล้ว ผมไปคนเดียว ไปในแบบที่เราสะดวกและทำได้อยู่แล้ว เลยรู้สึกว่าโครงการนี้มันดี ง่าย คนธรรมดาใครๆ ก็ทำได้”

เนื่องจากวันมหิดลปีนี้ตรงกับวันเสาร์ คุณหมอสพล สมวงษ์ จึงประกาศฝังเข็มฟรีให้กับผู้ป่วยที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชาล่วงหน้าก่อน 1 วัน ในวันนั้นมีผู้มารับบริการฝังเข็มประมาณ 40 คน มีทั้งคุณครูของโรงเรียน ชาวบ้านในชุมชน ตลอดจนแฟนเพจของคุณหมอที่ตามมารับบริการ คนไข้แต่ละคนได้คลายความทุกข์จากความเจ็บป่วยของร่างกาย มีความสุขกันทั่วหน้าทั้งคนไข้และคุณหมอ

14333082_322088278145049_940902677579710911_n

ความรู้สึกที่ได้ทำกิจกรรม Mahidol Day of Service ที่ผมรู้สึกอย่างแรกคือ ได้ความภูมิใจในวิชาชีพของเรา เราทำเพราะเรามีความรู้ คนอื่นทำแบบเราไม่ได้ สองคือผมรู้สึกว่ามันง่าย ได้ทำในสิ่งที่เป็นตัวของเราอยู่แล้ว ไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก สามคือมันไม่ต้องใช้เงินมาก เป็นการทำบุญที่ตรงกับพระพุทธศาสนา คือเราไม่ได้ทำบุญเพื่อเบียดเบียนตัวเอง เราทำด้วยความสะดวกและสบายใจ

การเข้าร่วมเป็นหนึ่งในพลังความดีใน Mahidol Day of Service นอกเหนือจากความรู้สึกดีๆ ของตัวเองและความสุขใจของคนไข้แล้ว คุณหมอสพลยังหวังว่าทุกพลังความดีในโครงการ Mahidol Day of Service จะสร้างแรงบันดาลใจให้คนในสังคมได้ลุกขึ้นมาทำความดีกันอย่างกว้างขวางต่อไปอีกด้วย

“เวลาที่เราได้รับอะไรมา เราก็รู้สึกดี ผมก็อยากให้คนอื่นได้มอบความรู้สึกดีแบบนี้ส่งต่อไปเรื่อยๆ อย่างน้อยในหนึ่งปีมีสักหนึ่งวันคือวันมหิดล ที่จะบอกให้เราลุกขึ้นมาทำสาธารณประโยชน์ร่วมกัน ผมมองว่าการปลูกฝังเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ในเด็ก ผู้ใหญ่ก็เหมือนกัน ถ้าเราเริ่มสละเวลา 1 วันนี้ให้กับคนอื่นๆ รอบตัวเรา เราจะเริ่มรู้สึกแคร์คนที่อยู่รอบตัวเรามากขึ้น มันเป็นการปลูกฝังลักษณะนิสัยที่มันดีขึ้นได้” คุณหมอสพล กล่าว

“หลังจากนี้นอกจากวันมหิดล เราก็อาจจะลุกขึ้นมากำหนดวันทำความดีของตัวเราเองก็ได้ อาจจะทุกวันเกิด ทุกวันพระ มันก็จะมากกว่า 1 วันแล้ว จนสุดท้ายอาจกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน อยากให้กิจกรรมแบบนี้เป็นแรงบันดาลใจให้คนเห็นว่าการทำสาธารณประโยชน์นี่มันดีจริงๆ นะ เป็นความสุขสองด้าน คนให้ก็รู้สึกดี คนรับก็มีความสุขจริงๆ”

….เพราะความดีเป็นสิ่งที่ส่งต่อได้อย่างไม่สิ้นสุด เราเชื่อและหวังว่าสิ่งที่ แพทย์จีน สพล สมวงษ์ ได้ร่วมทำในวันมหิดลปีนี้ จะอยู่ในความทรงจำ และเบ่งบานเป็นแรงบันดาลใจให้ใครต่อใครอีกหลายคน ได้เริ่มต้นทำความดีในรูปแบบของตัวเองต่อไปอย่างแน่นอน

**โครงการ Mahidol Day of Service เป็นความร่วมมือของมหาวิทยาลัยมหิดลและธนาคารจิตอาสา ภายใต้โครงการวิถีสุขภาวะทางปัญญา ซึ่งสนับสนุนโดย สสส. **

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save