8 ช่องทางความสุข

นางฟ้ากระดาษ…ของขวัญเปลี่ยนชีวิต

Screenshot 2015-12-09 20.15.08_cr

คุณอาจคาดไม่ถึงว่า การให้ของขวัญเพียงชิ้นเดียว อาจเป็นจุดเริ่มของการเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนได้นับพัน ในสามสิบปีต่อมา

Charles และ Shirley Whites ทำงานให้กับ Salvation Army (องค์กรการกุศลของคริสต์) ในช่วงคริสต์มาสพวกเขามีหน้าที่จัดหาของขวัญและเสื้อผ้าให้เด็ก ๆ ยากไร้ 

ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในรัฐเวอร์จิเนียร์ พวกเขาริเริ่มโครงการ ด้วยการเขียนชื่อของขวัญที่เด็ก ๆ อยากได้ลงไปบนการ์ดที่มีรูปนางฟ้า นำไปแขวนบนต้นคริสต์มาส และผู้ที่มาชอปปิ้งก็สามารถนำการ์ดไปเพื่อหาซื้อของขวัญให้เด็ก ๆ โครงการนี้เริ่มเมื่อปี 1979 และมีเด็กมากกว่า 700 คนที่ได้รับของขวัญผ่านโปรแกรมนี้ และต่อมาเมื่อสื่อเริ่มสนใจประโคมข่าว โครงการนี้ก็ขยายไปทั่วสหรัฐอเมริกา

ที่รัฐนอร์ท แคโรไรนา เด็กน้อยชื่อ Jimmy Wayne ได้รับกีตาร์เมื่ออายุ 8 ขวบผ่านโปรแกรมนี้ ใครจะรู้ว่านั่นเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ทำให้เขากลายมาเป็นนักร้องเพลงคันทรีชื่อดัง เจ้าของผลงานอันดับ 1 เช่น เพลง Do You Believe Me Now

Jimmy Wayne บอกว่า เขาคงไม่มีวันนี้ ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่มีรถขับ ไม่มีเสื้อผ้าใส่ ถ้าวันนั้นเขาไม่ได้กีตาร์และเริ่มเรียนดนตรี

jimmywayne2_h_j

รอดมาได้ด้วยความกรุณา

Jimmy Wayne เกิดที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา พ่อของเขาทิ้งเขาไปตั้งแต่เขาอายุยังน้อย เขาและน้องสาวต้องอาศัยในบ้านเด็กอุปถัมภ์หรือต้องอาศัยกับคนอื่นระหว่างที่แม่ของเขาติดคุก ต่อมาเขาหนีจากบ้าน หลังจากมีเหตุยิงกันภายในครอบครัว เขากับน้องสาวต้องใช้ชีวิตอยู่ข้างถนนระยะหนึ่ง จนกระทั่ง Russell และ Bea Costner  สามีภรรยาสูงอายุที่เป็นเพื่อนบ้าน เมตตารับเขาไปอุปถัมภ์ หลังจากจ้างให้เขามาตัดหญ้าที่สนามให้ด้วยความสงสาร ที่นี่เองเป็นที่ที่เขาได้มีโอกาสสัมผัสดนตรี ได้เยียวยาบาดแผลในใจและได้ชีวิตใหม่

Jimmy Wayne บอกว่า Russell และ Bea Costner เปลี่ยนเซลล์ทุกเซลล์ในตัวผม

เมื่อเรียนจบเขาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในคุก ที่นั่นนักโทษคนหนึ่งสอนการแต่งเพลงให้เขา เขาทำงานที่คุกระยะหนึ่งก่อนมุ่งหน้าไปแนชวิล เมืองของเพลงคันทรี โดยเริ่มทำงานเป็นนักแต่งเพลง ฝึกฝนการเล่นกีตาร์ ต่อมาไม่นานเขามีผลงานเพลงเป็นของตนเอง และมีเพลงฮิตหลายเพลง เช่น เพลง I love you this much เพลงนี้ Wayne แต่งขึ้นสะท้อนความต้องการความรักจากพ่อที่ทิ้งเขาไป เนื้อเพลงบอกว่าไม่ว่าพ่อเขาจะทิ้งเขาไป แต่เขาก็ยังรักพ่อ…และรักมากด้วย

กตัญญูรู้คุณ

 Wayne ไม่ลืมว่าเขามีที่มาจากไหน เขาจดจำกีตาร์ที่เขาได้รับ เขาบอกว่ารู้สึกเป็นหนี้บุญคุณ และพร้อมทำทุกอย่างที่จะให้ผู้คนได้รับรู้เกี่ยวกับโครงการที่ช่วยชีวิตเขาไว้ ในตอนที่ชีวิตเขาไม่มีอะไรเลย

 เขาได้แต่งเพลง Paper Angels เพื่อให้คนได้รู้ว่ายังมีเด็ก ๆ ที่ยังขาดแคลน และเราทุกคนก็สามารถเอื้อเฟื้อเด็ก ๆ เหล่านี้ได้


ไม่เพียงแต่แต่งเพลงเท่านั้น Wayne ยังหยุดพักการทำงานดนตรีของเขา และใช้ความเป็นคนดังในช่วยโปรโมทให้เกิดการช่วยเหลือเด็กในบ้านอุปถัมภ์ในสหรัฐอย่างกว้างขวาง เขาออกเดินเป็นระยะทาง 2,760 กิโลเมตรจากเมืองแนชวิล รัฐเทนเนสซี ไปยังเมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซนา โดยเดิน 40 กม. ทุกวัน และเรียกร้องให้เพิ่มอายุเด็กในบ้านอุปถัมภ์จาก 18 เป็น 21 ปี

เขาใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 7 เดือน และแม้เท้าของเขาจะบาดเจ็บ แต่เขายังมีแผนจะเดินไปทั้ง 50 รัฐเพื่อสร้างการรับรู้เรื่องเด็กอุปถัมภ์ เขายังได้เขียนหนังสือ Walk to Beautiful: The Power of Love and a Homeless Kid Who Found the Way ซึ่งเป็นประวัติของเขาและความสำคัญของการช่วยเหลือเด็กยากไร้ หนังสือเล่มนี้ติดอันดับขายดีของนิวยอร์คไทม์

51V-XxCelGL._SX329_BO1,204,203,200_

ของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ ในวันคริสต์มาสมีค่ามากสำหรับเด็ก ๆ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่ไม่มีครอบครัว มันช่วยให้พวกเขายังรู้สึกว่า โลกนี้ไม่โหดร้ายเกินไปและยังมีคนที่แคร์ ช่วงเทศกาลแห่งการให้นี้ (หรือในวันใด ๆ) อย่าลืมเอื้อเฟื้อแบ่งปันกัน เพราะมันอาจส่งผลที่คุณคาดไม่ถึงในวันข้างหน้า ความเมตตาเล็กๆ เพียงครั้งเดียว…กีตาร์ที่มีคนใจดีมอบให้เด็กคนหนึ่ง…ได้ขยายผลทำให้ชีวิตของเด็ก ๆ นับพันคนในอเมริกาดีขึ้น

ที่มา :

http://www.cmt.com/artists/jimmy-wayne/biography/

http://www.amazon.com/Walk-Beautiful-Power-Homeless-Found-ebook/dp/B00KQ2G3HG

http://www.salvationarmyusa.org/

http://www.allmusic.com/artist/jimmy-wayne-mn0000131986

งานจิตอาสา

ศิลปะ

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save